Lần đầu tiên, Facebook bị một quốc gia “cấm cửa” vì tin tức giả mạo


Thứ 4, 30/05/2018 | 08:16


Cùng sự kiện

Papua New Guinea quyết định đóng cửa Facebook trong thời gian khoảng một tháng để kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lạm dụng mạng xã hội.

Papua New Guinea quyết định đóng cửa Facebook trong thời gian khoảng một tháng để kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lạm dụng mạng xã hội.

Chính phủ Papua New Guinea vừa ra quyết định sẽ chặn hoàn toàn Facebook trong vòng một tháng. Bộ trưởng Truyền thông của nước này, ông Sam Basil, cho biết khoảng thời gian một tháng là để các cơ quan điều tra, nghiên cứu người dùng và tìm ra cách khắc phục các vấn đề bao gồm tin giả, người dùng giả và lan truyền nội dung khiêu dâm.

Trước đó, ông Basil từng bày tỏ lo ngại về việc hàng chục triệu người dùng Facebook bị lộ thông tin sau scandal Cambridge Analytica. Ông cho rằng chính phủ chưa phân tích được những điểm lợi và hại của Facebook, cũng như chưa đưa ra được khuyến cáo cho người dùng.

Papua New Guinea trở thành đất nước đầu tiên chặn Facebook tới một tháng. Ảnh: The Independent

Chính phủ Papua New Guinea sẽ nghiên cứu trường hợp của các quốc gia khác để đưa ra giải pháp phù hợp cho Facebook. Có khả năng nước này sẽ tự phát triển một mạng xã hội cho công dân với yêu cầu về danh tính khắt khe hơn.

Papua New Guinea không phải là quốc gia đầu tiên cấm Facebook. Trước đây Trung Quốc, Iran và Triều Tiên đã thực thi các hạn chế trên mạng xã hội nhằm mục đích kiểm duyệt và xa hơn là việc kiểm soát của chính phủ đối với các nguồn thông tin lan truyền trên internet. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên lệnh cấm toàn quốc được áp dụng với khung thời gian cố định cho mục đích nghiên cứu.

Hành động của Papua New Guinea xuất phát khi quốc gia này cố gắng thực thi tốt hơn đạo luật tội phạm mạng (Cyber Crime Act) có hiệu lực vào năm 2016. Nếu Facebook được coi là không tương thích với luật tội phạm mạng của Papua New Guinea, chính phủ sẽ xem xét khả năng tạo ra một mạng xã hội hoàn toàn mới nhằm phục vụ tốt hơn cho công dân.

Được biết, thời gian bắt đầu thực hiện lệnh cấm hiện vẫn chưa được xác định.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-dau-tien-facebook-bi-mot-quoc-gia-cam-cua-vi-tin-tuc-gia-mao-a231272.html