Luckin - startup Trung Quốc tham vọng đánh bại Starbucks của Mỹ đã "hóa rồng" ra sao?


Thứ 7, 12/01/2019 | 08:57


Chỉ trong năm 2018, Luckin đã mở hơn 1.700 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, và có kế hoạch mở thêm vài trăm cửa hàng nữa trong vài năm tới...

Chỉ trong năm 2018, Luckin đã mở hơn 1.700 cửa hàng trên khắp Trung Quốc và có kế hoạch mở thêm vài trăm cửa hàng nữa trong vài năm tới...

Startup Luckin Coffee đang gây ra những thách thức lớn cho Starbucks tại Trung Quốc. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam

“Tân binh” phát triển với tốc độ bùng nổ

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của Starbuck, thương hiệu cafe này đã mở 3.300 cửa hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới và gần như không có đối thủ cạnh tranh trong những năm qua.

Tuy nhiên thế độc tôn này đang có nguy cơ thay đổi khi Luckin Coffee, một công ty khởi nghiệp đặt trụ sở tại Bắc Kinh đã mở thành công 525 cửa hàng tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc chỉ sau 7 tháng hoạt động. Mới đây, Luckin cũng nhận thêm 200 triệu USD vốn đầu tư, nâng tổng giá trị lên mức một tỷ USD và gia nhập câu lạc bộ startup kỳ lân của Trung Quốc.

Luckin được thành lập bởi Jenny Qian Yazhi, cựu Giám đốc điều hành của công ty cho thuê xe công nghệ hàng đầu Trung Quốc – CAR Inc. Đầu năm 2018, Jenny đã bỏ việc để khởi nghiệp, cô mở các cửa hiệu cafe  Luckin tại Thượng Hải và Bắc Kinh phục vụ cafe phong cách Mỹ cùng nhiều loại bánh ngọt. Tính đến nay, Luckin đã phục vụ 1,3 triệu lượt khách hàng và bán ra khoảng 5 triệu cốc đồ uống.

Trong năm 2018, Luckin đã mở hơn 1.700 cửa hàng trên khắp Trung Quốc. Ảnh: QZ

Thách thức lớn cho Starbucks tại Trung Quốc

Việc Luckin mở rộng nhanh chóng và thách thức chuỗi cafe Mỹ cho thấy các startup Trung Quốc đang ngày càng trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây tại một trong những thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Điểm chung duy nhất của Starbucks và Luckin là cùng phục vụ cà phê. Nhưng không giống Starbucks, cửa hàng của Luckin là những gian hàng nhỏ, chuyên nhận đơn trực tuyến, cho cả giao hàng và lấy tại chỗ.

Quan trọng hơn, Luckin đưa công nghệ làm yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh ngay từ đầu. Các cửa hàng của công ty này không nhận thanh toán bằng tiền mặt và khách hàng chỉ có thể trả tiền qua ứng dụng Luckin, đi kèm các chương trình khuyến mại.

Những khách hàng ngày càng có nhu cầu các kiểu dịch vụ như thế này khi Trung Quốc đang ngày càng kết nối hơn. Và đến tận gần đây, Starbucks mới bắt đầu có dịch vụ như vậy.

Để cạnh tranh với đối thủ tại thị trường Trung Quốc, hồi tháng 8/2018, Starbucks hợp tác với hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba để triển khai dịch vụ giao hàng tại nhà. Không chịu kém cạnh, một tháng sau đó, Luckin công bố hợp tác với Tencent - một đại gia công nghệ khác của Trung Quốc.

Tin tức - Luckin - startup Trung Quốc tham vọng đánh bại Starbucks của Mỹ đã 'hóa rồng' ra sao? (Hình 3).

Trương Chấn và Thang Duy  là hai đại diện thương hiệu trong chiến dịch quảng cáo của Luckin. Ảnh: SCMP

Theo đuổi sự khác biệt

Mặc dù nằm trong thế cạnh tranh với Starbuck, con đường và chiến lược của Luckin có nhiều điểm khác biệt. Luckin phát triển bằng việc gắn kết các xu hướng công nghệ đang phát triển tại Trung Quốc với mô hình tiệm cafe mà Starbuck đang thống lĩnh.

Luckin được thành lập bởi Jenny Qian Yazhi, cựu giám đốc điều hành của công ty cho thuê xe công nghệ hàng đầu Trung Quốc – CAR Inc. Ảnh: SCMP

Trước tiên Luckin Coffee mở mô hình bán cafe qua ứng dụng smartphone. Khách hàng có thể đặt hàng online, và có hai lựa chọn, hoặc là tự đến cửa hàng gần nhất để lấy đồ uống hoặc đặt giao tận nơi trong vòng 30 phút. Họ có thể dùng ứng dụng Wechat hoặc ví cafe của Luckin thanh toán, hoàn toàn không cần dùng đến tiền mặt.

Luckin cũng quyết liệt quảng cáo dịch vụ giao hàng. Công ty có hai phần khúc chính, một bên là các cửa hiệu cafe và một bên là các căn bếp pha chế nơi chuyên phục vụ cho các đơn hàng giao tận nơi. Hiện số căn phếp pha chế chiếm khoảng hơn 40% trong tổng số chi nhánh của Luckin... Mô hình hoạt động của Luckin tương đồng với sự bùng nổ thương mại điện tử và dịch vụ giao đồ ăn của Trung Quốc, vốn đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự ra đời của đội ngũ giao hàng giá rẻ.

Trong chiến lược marketing, Luckin cũng khác hoàn toàn với Starbuck. Thương hiệu cafe đến từ Mỹ thường tránh sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống, trong khi Luckin xuất hiện khắp các thành phố bằng biển hiệu cỡ lớn với hình ảnh những ngôi sao như Thang Duy hay Trương Chấn đang cầm trên tay chiếc ly với hai màu xanh, trắng theo nhận diện thương hiệu Luckin. Đây là phương pháp quảng cáo truyền thống của Trung Quốc vốn được nhiều công ty sản xuất điện thoại lớn như Oppo, Vivi, Xiaomi sử dụng.

Giá đồ uống của Luckin khá rẻ. Tại Bắc Kinh, một cốc Americano cỡ lớn hoặc một tách macha latte có giá khoảng 21 tệ (khoảng 75.000 đồng), thấp hơn so với Starbuck từ 20 đến 30%.

Mặc mảng dịch vụ giao cafe tận nơi đang phát triển mạnh, đại diện Luckin cho biết, mở các cửa tiệm café lớn mới là mục tiêu hoạt động chính. Jenny Qian Yazhi hy vọng, mô hình căn bếp pha chế sẽ chỉ chiếm khoảng 15% tổng số điểm bán café của Luckin trong tương lai.

 Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luckin---startup-trung-quoc-tham-vong-danh-bai-starbucks-cua-my-da-hoa-rong-ra-sao-a258735.html