Mỹ bác tin Tổng thống Trump muốn rút bớt quân khỏi Hàn Quốc


Thứ 7, 05/05/2018 | 01:34


Cùng sự kiện

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét các phương án để giảm lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét các phương án để giảm lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc.

Thông tin trên được tờ Reuters đăng tải ngày 4/5. Theo đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã ra thông cáo bác bỏ bản tin trước đó của New York Times rằng Tổng thống đang muốn xem xét phương án để cắt giảm số lính Mỹ đóng ở Hàn Quốc.

Tổng thống Donald Trump dùng bữa với các binh sĩ tại Trại lính Humphreys ở Hàn Quốc ngày 7/11/2017. Ảnh: Reuters

"Bản tin của New York Times hoàn toàn vớ vẩn. Tổng thống chưa hề yêu cầu Lầu Năm Góc đưa ra các phương án giảm quân Mỹ đang đóng ở Hàn Quốc", ông Bolton nói.

Theo New York Times, nếu Hàn Quốc và Triều Tiên ký kết hiệp ước hòa bình thì 23.500 quân lính Mỹ đang đóng tại phía Nam vĩ tuyến 38 là không còn cần thiết. Tuy nhiên, việc quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi Hàn Quốc là điều không thể xảy ra.

Ngày 2/5, hãng tin Yonhap trích lời một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết quan điểm của chính phủ nước này là Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đóng vai trò là nhà hòa giải giữa các cường quốc xung quanh Hàn Quốc như Trung Quốc và Nhật Bản.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đây là cần thiết ngay cả khi Seoul và Bình Nhưỡng kí hiệp định hòa bình. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng khẳng định: "USFK là vấn đề liên minh giữa Hàn Quốc và Mỹ, không liên quan đến hiệp ước hòa bình".

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bac-tin-tong-thong-trump-muon-rut-bot-quan-khoi-han-quoc-a228574.html