Nạn nhân vụ sập đá kinh hoàng kể lại giây phút thoát cửa tử


Thứ 7, 31/08/2019 | 23:45


Một số nạn nhân sống sót vẫn còn bàng hoàng sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người chết, 2 người bị thương tại mỏ đá của công ty TNHH Minh Hưng...

Một số nạn nhân sống sót vẫn còn bàng hoàng sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người chết, 2 người bị thương tại mỏ đá của công ty TNHH Minh Hưng, địa chỉ tại thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị). PV báo ĐS&PL đã có cuộc phỏng vấn với luật sư để mổ xẻ về vấn đề trách nhiệm để xảy ra sự việc.

Vụ tai nạn thương tâm

Ngày 26/8, thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, 1 trong 2 nạn nhân nhập viện vào sáng ngày 25/8 do tai nạn lao động tại một mỏ đá trên địa bàn đã được các bác sĩ của bệnh viện cho xuất viện.

Trước đó, vào khoảng 8h30 ngày 25/8, 3 công nhân gồm: Ông Trần T. (SN 1961), trú thôn Tân Phú, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), Nguyễn Thanh Long và Nguyễn Phước Nam (cùng trú thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành) đang làm việc tại mỏ đá của công ty TNHH Minh Hưng (đóng tại thôn Thượng Lâm) thì bất ngờ bị một tảng đá đổ sập xuống.

Ngay sau đó, những công nhân làm cùng đã nhanh chóng đến ứng cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, ông T. do hốt hoảng bỏ chạy rồi lao vào chiếc xe tải, trượt chân đập đầu trúng đá tử vong. Ông Long và Nam bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Thông tin từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, nạn nhân Nguyễn Phước Nam bị tụ máu trong đầu, gãy một xương sườn và bị chấn động xương cột sống. Riêng nạn nhân Nguyễn Thanh Long bị thương nhẹ ở chân do đá bay trúng nên đã cho xuất viện trong ngày 25/8.

Có mặt tại khoa Ngoại Chấn thương, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, qua tiếp xúc cho thấy tình hình sức khỏe của bệnh nhân Nam đang tiến triển tốt. Dù vẫn chưa hết bàng hoàng nhưng ông Nam đã có thể trò chuyện tỉnh táo với những người đến thăm hỏi.

Nạn nhân kể lại phút kinh hoàng khi tảng đá lớn đổ sập xuống.

Chia sẻ với PV báo ĐS&PL, ông Nam cho biết, thời điểm xảy ra sự việc khi ông cùng các công nhân đã làm việc được khoảng 1 giờ đồng hồ. Theo đó, ông Nam cùng ông T. phụ trách việc khoan âm đá, còn ông Long phụ trách phần máy móc.

“Lúc ấy, tôi và T. đang khoan thì bất ngờ bị một tảng đá phía trên dốc đổ sập xuống. Do không để ý nên tôi phản ứng chỉ kịp bỏ chạy. Tôi nhớ có một mảng đá rơi trúng đầu mình rồi bất tỉnh. Đến khi tỉnh dậy đã thấy mình nằm ở bệnh viện...”, ông Nam kể.

Ông Nam nói giọng buồn: “Hôm qua tỉnh dậy, nghe tin T. chết, tôi thấy rất buồn. Chúng tôi chỉ là lao động thời vụ tại mỏ đá. Tôi cũng đã từng làm việc ở mỏ đá từ năm ngoái nhưng rồi nghỉ. Năm nay, tôi mới bắt đầu đi làm lại. Mới làm được 13 ngày thì xảy ra sự việc này”.

Bà Nguyễn Thị Phượng, vợ của ông Nam nói thêm, sau khi tai nạn xảy ra, chồng bà được người trong mỏ đá gọi xe cấp cứu đưa vào viện. “Tình hình sức khỏe của ông ấy cũng đã qua cơn nguy kịch, hiện các bác sĩ vẫn cho ở lại để tiếp tục theo dõi điều trị”, bà Phượng thông tin với PV.

Đơn vị nào chịu trách nhiệm?

Ở một diễn biến khác, cũng trong ngày 26/8, ông Lê Đình Sung, Giám đốc công ty TNHH Minh Hưng cho biết, sáng cùng ngày, ban lãnh đạo công ty đã tiến hành thăm hỏi gia đình các nạn nhân. Tình hình sức khỏe của ông Nam đang tiếp tục được theo dõi, nếu diễn biến xấu sẽ cho chuyển tuyến và mọi kinh phí phía công ty sẽ lo.

Trước đó, sau khi sự việc xảy ra, công ty đã đưa người bị thương đi cấp cứu, đưa người tử vong về quê an táng, đồng thời đã báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Mỏ đá của công ty TNHH Minh Hưng được khai thác hơn 30 năm qua.
“Hiện lãnh đạo công ty đang cùng gia quyến lo hậu sự cho ông T., có gì sẽ thông tin với báo chí sau”, Giám đốc công ty TNHH Minh Hương nói với PV báo ĐS&PL qua điện thoại.

Thông tin về tình hình hoạt động của của mỏ đá này, Trưởng Công an xã Cam Thành cho hay, mỏ đá Minh Hưng đã hoạt động từ lâu trên địa bàn. Đa số các công nhân đang làm việc tại mỏ đá này chủ yếu là người của địa phương với các ngành nghề như: Khoan đá, lái xe, bảo vệ...

Hiện phía công an xã đang phối hợp với cơ quan công an huyện Cam Lộ điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn lao động này. Được biết, đây không phải lần đầu tại xã Cam Thành xảy ra tai nạn lao động tại các mỏ đá. Điều này làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất an toàn lao động đối với công nhân lao động ở đây.

Trước đó vào ngày 8/3, một mỏ đá ở thôn Thượng Lâm cũng gặp sự cố dẫn đến cái chết thương tâm của 2 công nhân.

Trao đổi với PV về vụ việc, luật sư Trần Nhật Nam, công ty Luật TNHH MTV Nhật Nam và cộng sự (TP.Huế) cho biết: “Công nhân khai thác mỏ đá là một công việc rất nguy hiểm nên việc đảm bảo an toàn lao động là bắt buộc. Có thể thấy rằng đây là vụ tai nạn lao động xảy ra rất nghiêm trọng khi khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Liên quan đến trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân, vấn đề này sẽ thuộc về chủ doanh nghiệp”.

Theo luật sư Nam, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cần nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc. Trong đó, phải kiểm tra quy trình khai thác mỏ đá như vậy đã đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn lao động và đã được sự phê duyệt của các cơ quan chức năng hay chưa?

“Tình trạng sập mỏ đá khiến nhiều người thương vong đã không còn là vấn đề mới mà từng xảy ra ở nhiều địa phương. Thiết nghĩ, qua vụ việc này cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ mỏ đá, đơn vị khai thác.

Nếu có căn cứ cho thấy chủ doanh nghiệp này xem thường vấn đề an toàn của người lao động thì phải xử lý thật nghiêm để răn đe: Như cấm khai thác, tước giấy phép. Trường hợp cần thiết thì khởi tố vụ án hình sự để điều tra...", luật sư Nam chia sẻ thêm.

Lê Kông

Bài đăng báo giấy Đời sống & Pháp luật số 138

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nan-nhan-vu-sap-da-kinh-hoang-ke-lai-giay-phut-thoat-cua-tu-a290697.html