+Aa-
    Zalo

    Nga sắp bàn giao tên lửa S-300 mệnh danh rồng lửa cho Syria

    ĐS&PL Quân đội Nga sẽ chuyển tên lửa phòng không S-300 cho Syria trong thời gian tới giữa bối cảnh Israel đang thực hiện nhiều hành động khiêu khích quân sự.

    Quân đội Nga sẽ chuyển tên lửa phòng không S-300 cho Syria trong thời gian tới giữa bối cảnh Israel đang thực hiện nhiều hành động khiêu khích quân sự.

    Tổ hợp phòng không S-300 của Nga - Ảnh: Bộ Quóc phòng Nga.

    "Nga chấm dứt thỏa thuận bàn giao tên lửa phòng không tầm xa S-300 cho Syria hồi năm 2013 theo đề nghị của Israel, nhưng tình hình thực tế đã thay đổi ngoài khả năng kiểm soát của chúng tôi. Moskva sẽ bàn giao các hệ thống S-300 cho Damascus trong hai tuần tới, đây là phản ứng phù hợp trước vai trò của Tel Aviv trong vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ", Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay tuyên bố.

    Các quan chức Nga từng đề cập khả năng nối lại hợp đồng chuyển giao tên lửa S-300 cho Syria sau cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh và Pháp vào nước này hôm 14/4. Hợp đồng mua 6 tổ hợp phòng không tầm xa S-300PMU-2 được Syria ký với Nga năm 2013, nhưng sau đó bị đình trệ vì sự can thiệp của một số đối tác phương Tây.

    Tuy nhiên, đến tháng 5, Vladimir Kozhin, trợ lý Tổng thống Nga phụ trách hợp tác kỹ thuật quốc phòng, cho biết Moskva sẽ không chuyển giao S-300 cho Damascus vì cho rằng Syria đã sở hữu nhiều tổ hợp phòng không hiện đại.

    Tuyên bố cung cấp S-300 cho Syria được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra trong bối cảnh trinh sát cơ Il-20 chở 15 người của nước này bị tên lửa S-200 Syria bắn rơi hôm 17/9. Quân đội Nga hôm qua công bố kết quả điều tra, cáo buộc tiêm kích F-16 Israel đã cố tình "núp bóng" trinh sát cơ Nga khi không kích mục tiêu tại Syria, khiến phòng không nước này nhầm mục tiêu và bắn vào đồng minh.

    "Hành động này của Israel đã buộc chúng tôi có biện pháp tương xứng nhằm tăng cường an ninh cho binh sĩ Nga thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế ở Syria", Shoigu nhấn mạnh.

    "Những năm gần đây, quân đội Nga được trang bị các tổ hợp tên lửa phòng không S-400, nên S-300PMU2 được chuyển sang dự trữ và bảo quản. Nghĩa là, nếu khôi phục lại hợp đồng, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể cung cấp các tổ hợp đó đến Syria trong vòng 2-3 tháng", chuyên gia quân sự Nga, ông Viktor Murakhovski, cho biết.

    Nếu được trang bị hệ thống S-300, năng lực phòng không của Syria sẽ được tăng cường đáng kể. Đài radar nhìn vòng 64N6E của biến thể S-300PMU-2 có thể phát hiện đồng thời 300 mục tiêu ở khoảng cách tới 300 km, đủ sức giúp lực lượng phòng không Syria phát hiện mọi mối đe dọa từ trên không.

    Các đơn vị phòng không Syria cũng sẽ được trang bị hệ thống điều khiển tự động vốn chỉ được biên chế cho quân đội Nga, giúp xây dựng mạng lưới giám sát không phận tích hợp, cho phép nhận diện tức thời các máy bay Nga cũng như chỉ thị mục tiêu chính xác trên bầu trời Syria.

    Một tổ hợp S-300 gồm 6 xe chở đạn kiêm bệ phóng (TEL), mỗi xe mang được tối đa 4 đạn, cùng xe chỉ huy và radar các loại. Radar điều khiển hỏa lực có thể dẫn bắn cho 12 tên lửa cùng lúc nhằm vào 6 mục tiêu riêng rẽ với tầm bắn tối đa 195 km.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-sap-ban-giao-ten-lua-s-300-menh-danh-rong-lua-cho-syria-a245249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan