Ngày Quốc tang: Sở GD-ĐT Thái Nguyên dùng xe công đi công tác trong khu du lịch?


Thứ 5, 18/10/2018 | 23:53


Cùng sự kiện

Đó là nội dung xác nhận của lãnh đạo sở GD&ĐT Thái Nguyên trong buổi làm việc với PV báo Người Đưa Tin vào sáng ngày 17/10/2018.

Đó là nội dung xác nhận của lãnh đạo sở GD&ĐT Thái Nguyên trong buổi làm việc với PV báo Người Đưa Tin vào sáng ngày 17/10/2018.

“Thờ ơ”, “vô cảm” với nỗi buồn chung của đất nước

Bạn đọc phản ánh, mặc dù đã nhận được Công điện của bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về hai ngày lễ Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười (ngày 06 và 07/10/2018) nhưng toàn bộ cán bộ chủ chốt và lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên - dẫn đầu là ông Phạm Việt Đức - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở vẫn cùng với các thành viên trong ban Chấp hành, Chủ tịch Công đoàn sử dụng hai xe công vụ mang BKS 20B -1918 và BKS 20A - 001.88 để đi hàng trăm cây số xuống khu du lịch Cát Bà và một số điểm du lịch khác tại Hải Phòng tổ chức "tọa đàm" trong hai ngày lễ Quốc tang.

Trước đó, vào chiều ngày 04/10/2018, bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ra Công điện số 4500/CĐ-BVHTTDL gửi Thủ trưởng các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương yêu cầu về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí khác theo kế hoạch trong hai ngày 06 và 07/10/2018 tổ chức lễ Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Đoàn lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên sử dụng xe công đi "toạ đàm" vào ngày Quốc tang

Trong Điều 10, Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức nêu rõ: “Thời gian tổ chức lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng”.

Tuy nhiên, một số người dân tỏ ra vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến lịch trình và những hình ảnh phản cảm của các thành viên trong đoàn được giới thiệu là cán bộ chủ chốt của sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đi "tọa đàm" tại khu du lịch Cát Bà rất vắng vẻ trong ngày Quốc tang.

Họ sẽ không nhận ra đây là đoàn cán bộ Nhà nước đi thực thi công vụ nếu những người này không xuất hiện bên hai chiếc xe ô tô biển xanh để nghênh ngang ngay giữa khu du lịch.

Vì quá bức xúc và có nhiều nghi vấn những hoạt động "công vụ" của đoàn công tác trên nên họ đã gửi toàn bộ những tài liệu có liên quan cho báo Người Đưa Tin và bày tỏ băn khoăn: Là cán bộ, Đảng viên, những người đứng đầu ngành sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên có lẽ nào lại không gương mẫu chấp hành Công điện của bộ VH-TT&DL, Nghị định của Chính phủ mà lại có biểu hiện thờ ơ, vô cảm với nỗi buồn chung của đất nước trong ngày Quốc tang như vậy?

Lãnh đạo Sở GD&ĐT quá bận không có thời gian tiếp báo chí?

Ngay khi tiếp nhận được thông tin trên, với mong muốn xác minh và làm rõ những băn khoăn của bạn đọc, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ ngay với ông Phạm Việt Đức - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên qua số điện thoại cố định và di động nhiều lần nhưng vị này không nghe máy. PV nhắn tin giới thiệu và nói rõ nội dung công việc cần thông tin nhưng ông Đức đều không phản hồi?!

PV đã cố liên hệ với Thanh tra sở GD&ĐT Thái Nguyên để nắm bắt thông tin thì được một vị cán bộ cho số điện thoại của ông Bùi Anh Tuấn – Chánh Văn phòng sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên, người sắp xếp lịch công tác của ông Phạm Việt Đức.

Lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên vô tư "tạo dáng" chụp ảnh trong ngày Quốc tang tại khu du lịch Cát Bà (Hải Phòng)

PV liên lạc đặt lịch làm việc với Sở qua ông Bùi Anh Tuấn, Chánh VP sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên nhiều lần nhưng vị này từ chối vì lãnh đạo Sở quá bận chưa thể sắp xếp được lịch tiếp PV. Sau nhiều lần liên hệ, cuối cùng PV cũng nhận được lịch đồng ý tiếp của ông Tuấn nhưng vị này cũng chỉ khẳng định sẽ tiếp nhận thông tin từ PV về báo cáo lãnh đạo Sở và trả lời sau.

Nhận thấy đơn vị có dấu hiệu vòng vo né tránh tiếp cơ quan báo chí, PV đã trao đổi rõ: Nếu lãnh đạo Sở quá bận thì cơ quan báo chí sẽ chủ động làm việc với các cơ quan có liên quan. Chỉ khi nhận được thông tin như vậy, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc và ông Bùi Anh Tuấn, Chánh VP đại diện sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên mới hẹn lịch làm việc chính thức với PV vào sáng ngày 17/10/2018.

Kể cũng lạ, ngày thường lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên bận đến mức không có một ai đại diện cơ quan để tiếp PV cơ quan báo chí đến liên hệ công tác khoảng 5 - 10 phút. Vậy thì lịch tiếp công dân của cơ quan này được thực hiện như thế nào? Bận là vậy, nhưng tại sao cơ quan này lại có thể dành thời gian đi hàng trăm cây số để tổ chức "tọa đàm" tại Hải Phòng vào 02 ngày Quốc tang?

Tổ chức "tọa đàm" với nguyên lãnh đạo Sở tại khu du lịch trong ngày Quốc tang?

Trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở bày tỏ lòng cảm ơn một số cơ quan báo chí đã quan tâm đưa thông tin về buổi Tọa đàm của cán bộ chủ chốt Sở đương nhiệm với đồng chí Ngô Thượng Chính - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đã nghỉ hưu từ tháng 8/2018.

Ông Hưng đã thay mặt sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên xác nhận những thông tin về việc đoàn cán bộ chủ chốt của Sở sử dụng hai xe công và có những hoạt động ở khu du lịch Cát Bà (Hải Phòng) trong 02 ngày Quốc tang như báo Người Đưa Tin phản ánh là đúng. Ông Hưng cũng nhấn mạnh trong quá trình tọa đàm ở khu du lịch, đoàn tuyệt đối không tổ chức hoặc tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ.

Trụ sở sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên

PV bày tỏ băn khoăn rằng tại sao Sở lại tổ chức tọa đàm với một đồng chí nguyên lãnh đạo Sở đã nghỉ hưu lại không tổ chức ở cơ quan cho giản dị, ấm cúng, tiết kiệm mà phải huy động tới 2 xe ô tô biển xanh đưa hàng chục cán bộ chủ chốt và người giúp việc xuống tận khu du lịch cách Thái Nguyên hàng trăm cây số để tổ chức ở địa điểm "nhạy cảm" có các dịch vụ vui chơi, giải trí trong ngày Quốc tang. Vậy nguồn kinh phí tốn kém này lấy ở đâu?

Ông Nguyễn Văn Hưng giải thích: "Buổi toạ đàm đã được lên kế hoạch từ ngày 01/10/2018, thành phần đoàn gồm 13 đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ, Giám đốc, các Phó Giám đốc Sở, Bí thư các chi bộ, Chủ tịch Công đoàn sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên. Đây là hoạt động thể hiện nghĩa tình của cán bộ đương chức với đồng chí Bí thư Đảng ủy 4 nhiệm kỳ liên tiếp và được xác định trước ngày Quốc tang".

PV đề nghị được xem bản kế hoạch, nội dung, chương trình của buổi tọa đàm và đặt câu hỏi kế hoạch này đã được báo cáo những cơ quan nào thì ông Hưng cho biết nội dung chủ yếu của buổi tọa đàm là cám ơn những đóng góp của nguyên Bí thư Đảng ủy qua 4 nhiệm kỳ, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, tấm gương của đồng chí để cán bộ trong cơ quan học tập. Còn về nội dung báo cáo kế hoạch này với cơ quan nào thì ông Hưng cũng chưa nắm được.

Tham gia hoạt động "nhạy cảm" từng cá nhân"phải kiểm điểm nghiêm túc"

PV đặt câu hỏi rằng, lãnh đạo Sở đã biết rõ địa điểm tổ chức tọa đàm là khu du lịch - nơi cung cấp phần lớn các dịch vụ và hoạt động có liên quan đến vui chơi, giải trí, thi đấu thể thao, chương trình nghệ thuật, tổ chức các sự kiện chào mừng... Trong khi đó, các hoạt động này đều bị yêu cầu "ngừng, dừng, hoãn" trong 02 ngày Quốc tang mà đoàn vẫn quyết tâm tổ chức dẫn tới sự phản cảm đối với dư luận và ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh người cán bộ, đảng viên, người thầy... trước công chúng?

Mặt khác, PV nêu ra những hình ảnh, tư liệu về lịch trình của đoàn lãnh đạo Sở trong hai ngày Quốc tang tại khu du lịch Cát Bà (Hải Phòng) mà bạn đọc gửi về cho quý báo cho thấy đây là hoạt động du lịch, nghỉ mát, ăn chơi có yếu tố vui chơi giải trí là chính.

Đến đây, ông Hưng thừa nhận: "Đúng là buổi tọa đàm với mục đích ban đầu là ý nghĩa tri ân tốt đẹp, nhưng xét về thời gian, địa điểm đúng là có nhạy cảm. Đơn vị sẽ kiểm điểm nghiêm túc. Từng cá nhân tham gia phải kiểm điểm rút kinh nghiệm...".

Hình ảnh đoàn cán bộ chủ chốt của sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đi dự "tọa đàm" để tri ân nguyên lãnh đạo trong ngày Quốc tang ở Cát Bà.

Khi được hỏi nếu cơ quan chức năng có liên quan kết luận: Việc sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên "lạm dụng" tài sản công và sử dụng kinh phí để trang trải cho hoạt động "tri ân" nguyên lãnh đạo đã nghỉ hưu nhiều tháng là vi phạm về mục địch sử dụng ngân sách, việc tố chức các hoạt động tọa đàm tri ân tại khu du lịch trong ngày Quốc tang là vi phạm đạo đức công vụ, ý thức tiền phong nêu gương của người cán bộ, đảng viên và các sai phạm khác (nếu có) liên quan..., thì quan điểm của sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên sẽ xử lý những cán bộ có liên quan như thế nào?

Ông Hưng cho biết: "Nếu có sai phạm phải nghiêm túc xử lý, trước mắt từng cá nhân phải kiểm điểm, Sở cũng phải báo cáo nhanh với UBND tỉnh về việc này".

Chiều ngày 17/10/2018, PV đã có buổi làm việc với ông Tạ Văn Lộc, chuyên viên Tổng hợp của văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên, phụ trách công tác Báo chí và Truyền thông. Tại đây, ông Lộc xác nhận: UBND tỉnh Thái Nguyên cũng vừa nhận được văn bản báo cáo của sở GD&ĐT về nội dung báo chí phản ánh. Đồng thời, ông Lộc cũng cho biết, tại văn bản Sở GD&ĐT gửi tỉnh có nội dung cam kết sẽ kiểm điểm rút kinh nghiệm khi để xảy ra sự việc đáng tiếc nêu trên.

Ông Lộc cũng đã khẳng định dù không phải là người phát ngôn chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên, nhưng với vai trò là chuyên viên được phân công tiếp báo chí, ông cảm ơn những thông tin kịp thời mà cơ quan báo chí đã phản ánh có liên quan đến công tác cán bộ của tỉnh. Ông sẽ chuyển tải đầy đủ những nội dung trong buổi làm việc với PV để lãnh đạo tỉnh xem xét giải quyết, xử lý những sai phạm nếu có và thông báo lại tới cơ quan báo chí được biết để kịp thời phối hợp thông tin tới công chúng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những nội dung có liên quan đến vụ việc này.

Nhóm PV

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-quoc-tang-so-gd-dt-thai-nguyen-dung-xe-cong-di-cong-tac-trong-khu-du-lich-a248170.html