Nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành lần đầu về nước làm liveshow


Thứ 5, 22/02/2018 | 09:39


Liveshow “Độc huyền cầm” của nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào đầu tháng 3 tới được xem là một dấu ấn mạo hiểm và bất ngờ...

Liveshow “Độc huyền cầm” của nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội vào đầu tháng 3 tới được xem là một dấu ấn mạo hiểm và bất ngờ của chuỗi chương trình “Vàng son một thuở”.

Giữa “cơn bão” của các đêm nghệ thuật chào mừng ngày 8/3 thì “Độc huyền cầm” như chính cái tên của nó mang một nét độc đáo riêng biệt, đáng để quan tâm.

Nghệ sĩ đàn bầu mà “Vàng son một thuở” chọn để vinh danh là nghệ sĩ đàn bầu tài hoa Phạm Đức Thành, người nghệ sĩ mà hình ảnh vô cùng quen thuộc trên những chương trình nghệ thuật lớn của hải ngoại với mái tóc dài, áo dài truyền thống.

Nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành.

Tại các sân khấu lớn của hải ngoại, hình ảnh nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành nổi bật không thua kém những ca sĩ nổi tiếng nhất. Chính vì vậy, lượng khán giả hâm mộ ông ở hải ngoại và Việt Nam không hề ít, đặc biệt là các nhạc phẩm mà ông đàn được đưa lên mạng xã hội có hàng triệu người xem, trang web dạy học và gìn giữ tiếng đàn bầu của nghệ sĩ Phạm Đức Thành rất nổi tiếng.

Tuy nhiên, ông cũng không khỏi lo lắng với lần đầu làm show tại Việt Nam: “Cái lo của tôi không phải là lo không làm được, mà lo về chọn bài sao cho mang được tính điển hình , tính đa dạng và độc đáo của mỗi bài sao cho khán giả phải thấy được :“Một dây nũng nịu đủ lời/Một dây chứa cả đất trời âm thanh".

Nghệ sĩ Phạm Đức Thành tâm sự: “Tôi yêu âm nhạc dân tộc Việt Nam mình, tôi yêu đàn bầu, cây đàn đặc biệt mang bản sắc văn hoá riêng biệt của người Việt mình. Tôi gọi đàn bầu là “công chúa” của các nhạc cụ dân tộc Việt Nam. Những cung bậc âm thanh của tiếng đàn bầu gợi cảm xúc cho người nghe về miền xa thẳm, tiếng đàn nỉ non gợi nhớ quê hương đất nước của những người con xa xứ, nhắc ta nhớ công cha nghĩa mẹ sinh thành, hoài niệm về năm tháng tuổi thơ, đưa ta gần lại với tình xưa nghĩa cũ.

Khi tôi đi biểu diễn ở Mỹ hay khắp nơi trên thế giới, ở bất cứ đâu cũng nhận được sự yêu mến đặc biệt với cây đàn bầu, thế nên tôi luôn mơ có được đêm nhạc tôn vinh cây đàn, và tôi muốn được đàn trên chính quê hương mình. Tôi rất tự tin là mình có nhiều khán giả đã yêu mến tôi bao năm qua ủng hộ, tôi tin những ai một lần đi xem và nghe đàn bầu sẽ “nghiện” nó, bởi đây là lần đầu tiên một nhạc cụ dân tộc làm một liveshow hoành tráng tại thánh đường âm nhạc với một đội ngũ hùng hậu từ đạo diễn sân khấu, điện ảnh, âm nhạc kịch nghệ và múa cùng 2 dàn nhạc tây và ta để cùng xây dựng và làm nổi bật cây đàn bầu như thế”.


Đêm nhạc có sự hội ngộ khá đặc biệt của những giọng ca thuộc nhiều dòng nhạc khác nhau mà ít khi khán giả thấy họ có dịp đứng chung sân khấu như: Quang Lê, Trọng Tấn, Thanh Thanh Hiền, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sĩ Bảo Khánh, Lê Trinh, Hoàng Ngọc Sơn, Phương Linh… Đặc biệt, Quang Lê và Trọng Tấn sẽ lần đầu tiên có màn kết hợp trong một tác phẩm nhạc truyền thống cực kỳ nổi tiếng về quê hương Việt Nam: “Việt Nam quê hương tôi”.

Quang Lê.

Lần đầu tiên, khán giả sẽ được thấy Quang Lê thử thách mình trong dòng nhạc này và hoà giọng cùng với “ông hoàng nhạc đỏ” Trọng Tấn, trong tiếng đàn của nghệ sĩ Phạm Đức Thành. Nghệ sĩ Phạm Đức Thành chia sẻ, khi làm show tại Việt Nam, người đầu tiên ông mời là Quang Lê vì hai chú cháu đã làm việc ăn ý với nhau tại hải ngoại, hai người như thầy và trò, và ông rất mong muốn Quang Lê sẽ hát “Hai quê”, một nhạc phẩm mà tiếng đàn bầu của ông được thể hiện trọn vẹn những cảm xúc gửi gắm đến khán giả, và người thứ 2 ông nghĩ đến chính là Trọng Tấn.

Trọng Tấn.

Tôi rất có cảm tình với Trọng Tấn qua giọng ca rất tình, rất ấm và truyền cảm cùng sự đa dạng về các ca khúc cách mạng và nhạc tình. Khi nói về bài hát về tiếng đàn bầu tôi nghĩ ngay đến Trọng Tấn, và chúng tôi sẽ đầu tư bài “Việt Nam quê hương tôi” với tiếng Đàn bầu cùng 2 ngôi sao nhạc cách mạng và Bolero để thể hiện ca khúc này. 2 ca sĩ hát 2 dòng nhạc khác hẳn nhau để cùng hòa nhập 1 giai điệu quê hương, chắc sẽ thú vị lắm, chỉ nghĩ đến điều đó thôi tôi cũng đã xúc động rồi”- nghệ sĩ Phạm Đức Thành chia sẻ.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-dan-bau-pham-duc-thanh-lan-dau-ve-nuoc-lam-liveshow-a220268.html