Ngoại giao hạt nhân Mỹ - Triều Tiên đang chơi trò “nhào lộn”


Thứ 5, 09/08/2018 | 01:00


Đàm phán Mỹ - Triều đang có những bước tiến chậm chạp, cho thấy cả hai nước vẫn đang dè chừng nhau và khó đạt được những điều như ông Trump kỳ vọng.

Đàm phán Mỹ - Triều đang có những bước tiến chậm chạp, cho thấy cả hai nước vẫn đang dè chừng nhau và khó đạt được những điều như ông Trump kỳ vọng.

Ngoại giao về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã “nhào lộn” lên cao rồi lại xuống thấp chỉ trong 1 ngày, khi các quan chức hàng đầu 2 nước có những lời lẽ vừa lịch sự, vừa chua cay nhằm vào nhau tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) ở Singapore cuối tuần qua.

Vox hôm 8/8 đưa tin Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ đề xuất của Mỹ, trong đó đặt ra thời gian biểu chính thức để khởi động quá trình Bình Nhưỡng cắt giảm kho vũ khí từ 60 đến 70% trong vòng 8 tháng và chuyển đầu đạn sang một bên thứ ba.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) và "trùm" tình báo Triều Tiên Kim Yong Chol gặp nhau hôm 7/7

Theo đó, đổi lại, Mỹ sẽ gỡ bỏ cấm vận kinh tế và loại Triều Tiên ra khỏi danh sách nước tài trợ khủng bố.

Dẫn hai nguồn thạo tin giấu tên, Vox cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhiều lần đề xuất kế hoạch trên với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Chol, nhưng đều bị bác bỏ.

Gần 2 tháng sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6 tại Singapore, việc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa hai bên gần như không đạt kết quả nào cụ thể.

Ngay sau cuộc gặp, ông Trump đã nói trên Twitter rằng "không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên nữa". Tuy nhiên, khi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hồi cuối tháng 6, ông Pompeo thừa nhận rằng Bình Nhưỡng vẫn tiến hành sản xuất nguyên liệu hạt nhân, bất chấp cam kết phi hạt nhân hóa của ông Kim.

Các cơ quan tình báo Mỹ cũng tin rằng Bình Nhưỡng đã tăng cường sản xuất nhiên liệu dùng cho vũ khí hạt nhân tại nhiều địa điểm bí mật trong những tháng qua, NBC dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

"Mỹ đã tuân thủ tuyên bố Singapore. Chỉ có Triều Tiên không tiến hành các bước mà chúng tôi cảm thấy cần thiết để phi hạt nhân hóa", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 7/8.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikkei Haley hôm 8/8 nói Mỹ "không sẵn sàng đợi quá lâu" để Triều Tiên tiến hành các bước hướng tới phi hạt nhân hóa.

"Quả bóng đã hoàn toàn ở trong sân Triều Tiên", bà Haley nói với các phóng viên trong chuyến thăm Colombia.

"Họ phải hiểu rằng cộng đồng quốc tế vẫn kỳ vọng họ phi hạt nhân hóa và chúng tôi sẵn sàng đợi nếu họ muốn đợi nhưng chúng tôi không sẵn sàng đợi quá lâu".

Có thể thấy, Mỹ và Triều Tiên giờ đây đều đang chỉ thò một ngón chân xuống nước, mắt vẫn dè chừng nhau và sẵn sàng nhảy ngay lên bờ nếu thấy bất an với đối phương. Không bên nào sẵn sàng đưa ra nhượng bộ lớn, chẳng hạn như Triều Tiên tiết lộ toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân của mình và nhất trí với lộ trình giải giáp, hay Mỹ tuyên bố chấm dứt chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên để tạo tiền đề cho một hiệp ước hòa bình tương lai.

Chính Tổng thống Trump tuần trước đã phải thừa nhận rằng, không có giới hạn về thời gian hay tiến độ thực hiện tiến trình trong đàm phán với Triều Tiên, đúng một tháng sau khi ông trở về từ Singapore và tuyên bố đã loại bỏ mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

Thái độ dè chừng này giữa hai bên là điều đã được dự đoán từ trước, bất chấp sự lạc quan sau hội nghị thượng đỉnh. Những động thái của 2 bên hiện chỉ khiến dư luận thêm chóng mặt, trong khi những nỗ lực buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân của nước này vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời chắc chắn.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-giao-hat-nhan-my---trieu-tien-dang-choi-tro-nhao-lon-a239463.html