Đang điều trị bệnh, thẻ bảo hiểm y tế hết hạn, vẫn được hưởng quyền lợi mà nhiều người không biết


Thứ 3, 05/12/2017 | 06:15


Để giải đáp thắc mắc "Người có thẻ BHYT hết hạn khi đang khám chữa bệnh có được tiếp tục hưởng quyền lợi không?", đại diện của BHXH Việt Nam đã đưa ra lưu ý.

Để giải đáp thắc mắc "Người có thẻ BHYT hết hạn khi đang khám chữa bệnh có được tiếp tục hưởng quyền lợi không?", đại diện của BHXH Việt Nam đã đưa ra lưu ý. 

Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế; và làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.

Rất nhiều người băn khoăn về trường hợp đang khám chữa bệnh mà BHYT hết hạn sẽ ảnh hưởng gì đến việc chi trả tiền viện phí.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Phúc - Phó Trưởng ban Phụ trách Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của BHXH Việt Nam cho hay, người có thẻ BHYT hết hạn khi đang khám chữa bệnh không nhiều, tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng người lao động đã hết hợp đồng lao động hoặc cơ quan chậm đóng BHYT và rơi vào thời điểm chuyển giao giữa các năm.

Trên thực tế, nhiều người đã chấm dứt hợp đồng lao động và không tiếp tục tham gia BHYT, hay doanh nghiệp trốn đóng BHYT cho người lao động. Ngoài ra, nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình có thể không theo năm tài chính nên khi hết hạn thì quên hoặc không tham gia tiếp.

Trong khi đó, về góc độ pháp lý, nguyên tắc của BHYT là có đóng, có hưởng. Khoản 4, Điều 16 Luật BHYT quy định, thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng khi hết hạn. Quyền lợi của người có thẻ BHYT được bảo đảm khi họ còn tham gia BHYT. Điều đó có nghĩa, khi hết hạn thì người tham gia BHYT sẽ hết quyền lợi.

Ảnh minh họa.

Các luật sư công ty Luật Toàn Quốc cho biết thêm, tuy nhiên tại điều 11- Điều khoản chuyển tiếp Nghị định 105/2014/NĐ-CP có quy định: “Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì vẫn được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú.”

Những trường hợp này như hộ gia đình nghèo hoặc cận nghèo, cần được ngành lao động thương binh xã hội lập danh sách và chuyển sang cơ quan BHXH để cấp, vì lý do chậm lập danh sách hoặc đã cấp thẻ BHYT nhưng chưa chuyển kịp đến người sử dụng nên cần có thời gian chuyển tiếp.

Ngoài ra, cụ thể hóa nội dung nêu trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã ban hành Công văn 5276/BHXH-CSYT ngày 28/12/2016 với nội dung hướng dẫn BHXH các tỉnh thực hiện:

Đối với các đối tượng tham gia BHYT đang điều trị nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được hưởng quyền lợi BHYT cho đến khi ra viện;

Đối với các đối tượng tham gia BHYT đang trong đợt điều trị ngoại trú nhưng thẻ BHYT hết hạn thì được hưởng quyền lợi BHYT cho lần điều trị ngoại trú đó.

Đồng thời, Cơ quan BHXH sẽ cấp cho người bệnh và thân nhân người bệnh Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hoặc Biên lai thu tiền đóng BHYT do Đại lý thu cấp để sử dụng thay thế thẻ BHYT cho tới khi được cấp thẻ mới.

Như vậy, khi thẻ BHYT hết hạn khi đang điều trị thì vẫn được cơ quan BHXH thanh toán (cung cấp biên lai đã mua BHYT đợt mới). Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện việc tham gia đầy đủ nghĩa vụ đóng tiền tham gia BHYT đúng thời hạn để được cấp thẻ BHYT nối tiếp so với thẻ cũ.

Căn cứ các quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014, hướng dẫn tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều 25 và Khoản 3 Điều 31 quy định quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2014 của BHXH Việt Nam thì từ ngày 1/7/2017, khi tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia chỉ cần điền đầy đủ thông tin vào tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS), nộp tiền đóng BHYT cho Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH mà không phải cung cấp thêm bất cứ giấy tờ nào khác.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-dieu-tri-benh-the-bao-hiem-y-te-het-han-van-duoc-huong-quyen-loi-ma-nhieu-nguoi-khong-biet-a211827.html