Đốt than sưởi ấm trong phòng ngủ: Người đàn ông hôn mê sâu, tổn thương não


Thứ 6, 22/12/2017 | 02:33


Cùng sự kiện

Người đàn ông đốt than trong phòng cho ấm rồi lên giường ngủ. Đến khi người nhà cạy cửa vào mới hay, người này đã hôn mê bất tỉnh.

Người đàn ông đốt than trong phòng cho ấm rồi lên giường ngủ. Đến khi người nhà cạy cửa vào mới hay, người này đã hôn mê bất tỉnh.

Thời tiết vào đông,những đợt không khí lạnh tăng cường, để chống chọi với cái rét nhiều người đã sử dụng các phương pháp làm ấm như đèn sưởi, lò sưởi, điều hòa hai chiều, thậm chí là đốt than.

Như trường hợp của một bệnh nhân tên N.V.H (42 tuổi, ở Hải Phòng). Người nhà anh H cho biết, do nhiệt độ giảm sâu nên ngày 19/12 trước khi đi ngủ (khoảng 10 giờ), anh H có dùng than củi đốt ở trong phòng ngủ nhắm “chống” lạnh.

Đến sáng ngày 20/12, không thấy anh H dậy, người nhà nghĩ do lạnh nên anh H. dậy muộn. Khoảng 10h cùng ngày, vẫn chưa thấy anh H dậy, mọi người cạy cửa vào phòng thì thấy anh đã hôn mê.

Người nhà vội vàng đưa anh H. đến bệnh viện địa phương, nhưng do tình trạng quá nặng nên đã được chuyển thẳng lên Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cấp cứu.

Bác sĩ Nguyên trong một lần điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc khí than.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, khi tiếp nhận bệnh nhân ở trong tình trạng hôn mê, có dấu hiệu tổn thương thần kinh,… Sau đó bệnh nhân được các bác sĩ cho thở máy và điều trị theo phương pháp giải độc ngộ độc khí. Sau 1 ngày điều trị, tình trạng của bệnh nhân rất nặng, vẫn hôn mê và các bác sĩ sẽ cố gắng làm mọi thứ để bệnh nhân bị tổn thương não ít nhất có thể.

Là một bác sĩ chuyên về chống độc, ông Nguyên cho biết, điều nguy hiểm nhất khi ngộ độc khí CO, khí than đó là bệnh nhân rất nhanh bị rơi vào trạng thái hôn mê, tổn thương não và tử vong.

Theo PGS.BS. Nhan Trừng Sơn, sưởi ấm bằng than là một việc làm vô cùng sai lầm mặc dù các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang phải trải qua thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Lò than hoặc củi muốn cháy đỏ hồng thì cần phải hút khí oxy xung quanh và thải ra khí carbonic. Việc sưởi bằng bếp than, củi trong phòng kín làm không khí không được lưu thông, sinh ra thiếu khí oxy và dư khí carbonic kèm theo hemoglobin trong máu sinh ra carboxyhemoglobin sẽ làm con người bị ngạt thở. Tình trạng này kéo dài dẫn đến chết ngạt.

Sử dụng củi và than sưởi ấm còn sinh ra phỏng, cháy nhà nếu không cẩn thận, đặc biệt là gia đình có trẻ em, người già.

Ngoài ra, một số thành phần hóa học độc hại trong than hoặc củi có thể làm nhiễm độc khi hít vào cơ thể. Đặc biệt là trẻ em, đối tượng có phổi rất nhạy cảm.

Cách giữ ấm cơ thể an toàn nhất là mặc quần áo đúng cách, mặc nhiều lớp quần áo mỏng, áo len hoặc áo phao trần bông khi trời lạnh có gió, luôn giữ ấm cho đầu, tai, mũi, bàn chân, bàn tay. Với thanh thiếu niên, việc luyện tập thể thao thường xuyên cũng là cách để giữ ấm, tăng cường khả năng chịu lạnh và sức đề kháng cho cơ thể.

Nếu cần thiết phải có thiết bị sưởi ấm thì nên dùng máy sưởi điện nhưng phải đảm bảo an toàn mạch điện và để xa tầm tay trẻ em. Ngoài ra, ba mẹ có thể dùng máy sấy để sưởi ấm nhẹ bàn chân hoặc bàn tay cho trẻ nhỏ.

Mỹ An (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dot-than-suoi-am-trong-phong-ngu-nguoi-dan-ong-hon-me-sau-ton-thuong-nao-a213820.html