Nguyên Kế toán trưởng PVN và những túi quà tiền tỉ


Thứ 5, 21/12/2017 | 08:57


Cùng sự kiện

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Oceanbank, khai nhận đã nhiều lần xách túi quà từ 500 triệu đồng đến 2 tỉ đồng để "biếu" Ninh Văn Quỳnh

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Oceanbank, khai nhận đã nhiều lần xách túi quà từ 500 triệu đồng đến 2 tỉ đồng để "biếu" Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN. Tổng số tiền Quỳnh nhận từ Sơn là 20 tỉ đồng.

Những túi quà tiền tỉ

Ninh Văn Quỳnh thừa nhận nhiều lần nhận "quà" từ Nguyễn Xuân Sơn với tổng số tiền lên đến 20 tỉ đồng - Ảnh: TTXVN

Sau khi PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược có 20% vốn điều lệ của Oceanbank, trong thời gian từ khoảng tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN đã được Nguyễn Xuân Sơn, cựu TGĐ Nhà băng Oceanbank nhiều lần biếu quà tổng trị giá lên đến hàng chục tỉ đồng.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, vào thời điểm trên Ninh Văn Quỳnh đang là Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán của PVN; còn Nguyễn Xuân Sơn đang đương nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Oceanbank và cùng làm việc tại trụ sở toà nhà Dầu khí.

Trong giai đoạn này, cứ khoảng từ 2 – 3 tháng Nguyễn Xuân Sơn lại đến phòng của Ninh Văn Quỳnh để đưa tiền cho Quỳnh. Nguyễn Xuân Sơn để tiền trong túi quà rồi đặt lên bàn làm việc của Quỳnh và nói “em biếu anh chai rượu hoặc chiếc áo”. Những lần đưa tiền như này chỉ có Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Sơn, không có người làm chứng cũng không có giấy tờ xác nhận.

Theo lời khai của Ninh Văn Quỳnh, lần đầu tiên khi Nguyễn Xuân Sơn đến phòng Quỳnh đưa quà, Quỳnh không biết bên trong có tiền cho đến khi mở ra xem thì phát hiện bên trong có bọc tiền trị giá 500 triệu đồng.

Và cứ đều đặn trong một thời gian dài, Nguyễn Xuân Sơn đã đến 10 lần biếu quà cho Quỳnh với tổng số tiền 5 tỉ đồng.

Giai đoạn từ tháng 12/2010 đến tháng 12/2013, lúc này Nguyễn Xuân Sơn được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc PVN phụ trách tài chính kế toán; Quỳnh vẫn giữ nguyên chức vụ Kế toán trưởng kiểm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN; hai người vẫn làm việc chung tại toà nhà Dầu khí.

Trong giai đoạn này cứ khoảng 2 -3 tháng, Nguyễn Xuân Sơn là tiếp tục “biếu quà” cho Quỳnh. Nhưng do vị trí của Sơn và Quỳnh tại PVN đã thay đổi nên Sơn thường gọi điện thoại cho Quỳnh đến phòng làm việc của mình hoặc kết hợp khi Quỳnh lên báo cáo công việc thì Sơn đưa tiền cho Quỳnh trong các túi rượu hoặc túi đựng áo sơ mi.

Thời gian từ năm 2011 – 2012, đây là thời điểm PVN có lượng tiền gửi vào Oceanbank tăng đột biến nên Nguyễn Xuân Sơn đưa cho Ninh Văn Quỳnh mỗi lần số tiền từ 1 – 2 tỉ đồng. Tổng số tiền Quỳnh nhận của Sơn trong thời điểm này là 11 tỉ đồng.

Ngoài ra trong giai đoạn này, có 2 lần Nguyễn Xuân Sơn gọi điện thoại hẹn Quỳnh lên phòng làm việc để đưa tiền cho Quỳnh có sự chứng kiến của Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc khối khách hàng lớn và là đối tác chiến lược của Oceanbank (Thắng là em con chú ruột của Sơn).

Cơ quan điều tra làm rõ, trong giai đoạn từ năm 2009 – 2013, tổng số tiền Ninh Văn Quỳnh nhận của Nguyễn Xuân Sơn là 20 tỉ đồng. Và Quỳnh biết rõ số tiền này không phải là tiền cá nhân của Sơn mà là nguồn tiền của Oceanbank.

Theo cơ quan điều tra, Ninh Văn Quỳnh trên cương vị là Kế toán trưởng kiêm trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN nên Sơn dùng tiền của Oceanbank chi cho Quỳnh để Quỳnh có những sự “quan tâm”, giúp đỡ, tham mưu để xuất cho lãnh đạo PVN ban hành chủ trương, chỉ đạo có lợi cho Oceanbank như việc yêu cầu các đơn vị thành viên của Tập đoàn PVN hỗ trợ, sử dụng các dịch vụ ngân hàng, gửi tiền tại Oceanbank.

Nguyễn Xuân Sơn, cựu TGĐ Ngân hàng Oceanbank tại phiên toà xét xử đại án kinh tế Hà văn Thắm.

Thực tế, trong thời gian PVN góp 20% vốn điều lệ tại Oceanbank, các đơn vị thành viên của PVN luôn dư tiền gửi lớn dao động từ 18.000 – 20.000 tỉ đồng tại Oceanbank. Do vậy, Oceanbank đã thông qua cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Sơn để đưa cho Quỳnh hưởng lợi 20 tỉ đồng.

Sử dụng tiền chiếm đoạt cho con đi du học

Tại cơ quan điều tra, Ninh Văn Quỳnh khai nhận đã sử dụng số tiền chiếm đoạt 20 tỉ đồng vào việc cho 2 con trai đi du học tại nước Anh và Mỹ trong thời gian 2012 – 2016 với số tiền khoảng 4,5 tỉ đồng.

Ngoài ra Quỳnh sử dụng số tiền trên gửi vào sổ tiết kiệm tại một số ngân hàng; mua biệt thự, xe ô tô, mua căn hộ tại TPHCM; đầu tư chứng khoán và chi tiêu cá nhân.

Nguyễn Xuân Thắng được dẫn giải đến phiên toà trong đại án kinh tế Hà Văn Thắm.

Đến nay, cơ quan điều tra Bộ Công an đã thu hồi được toàn bộ số tiền mà Ninh Văn Quỳnh chiếm là 20 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, quá trình làm việc, Ninh Văn Quỳnh thành khẩn khai báo, hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ những nội dung liên quan đến vụ án; tích cực chủ động khắc phục hậu quả. Bản thân Quỳnh từng được nhận Huân huy chương, có nhiều công lao trong việc xây dựng và phát triển ngành dầu khí…Do đó, cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối Ninh Văn Quỳnh.

Hiện cơ quan điều tra đã làm thủ tục chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố Ninh Văn Quỳnh tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Tuấn Hợp/ Dân trí

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-ke-toan-truong-pvn-va-nhung-tui-qua-tien-ti-a213749.html