Nguyên nhân khiến hàng trăm nhân viên đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc


Thứ 7, 16/11/2019 | 08:31


Cùng sự kiện

Gần 300 người trong tổng số 1.000 nhân viên được đào tạo để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bỏ việc.

Gần 300 người trong tổng số 1.000 nhân viên được đào tạo để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bỏ việc.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2011, đến nay vẫn chưa đưa vào hoạt động. Ảnh: Dân Trí

Liên quan tới dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, báo VOV dẫn lời ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 15/11 cho biết, ông vừa làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu dự án) để đốc thúc tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện TP Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã đào tạo gần 1.000 nhân viên để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ, nên trong năm vừa qua có tới 28% công nhân của dự án đã bỏ việc. Điều này làm cho thành phố gặp rất nhiều khó khăn.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ ra, dự án chậm tiến độ và chưa thể đưa vào vận hành do còn 4 vấn đề lớn chưa được giải quyết.

Đầu tiên là việc đánh giá, nghiệm thu về an toàn của Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Để phục vụ nội dung này, phía Việt Nam đã đồng ý cho Công ty đường sắt 6 Trung Quốc cung cấp tài liệu liên quan chứng minh nguồn gốc, xuất xứ toàn bộ thiết bị theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nhưng đến nay tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ.

“Tổng thầu đã hứa sẽ cung cấp sớm để Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu toàn bộ dự án. Nếu như mọi việc suôn sẻ, và chúng tôi cũng đang cố gắng làm theo chỉ đạo của Thủ tướng là hết tháng 12 đưa tuyến đường sắt vào vận hành”, báo Dân Trí dẫn lời lãnh đạo TP. Hà Nội cho hay.

Tiếp đó, dự án cần phải được kiểm toán. Trong buổi làm việc với tổng thầu trưa ngày 15/11, Chủ tịch Hà Nội đã nêu rõ quan điểm dự án được tiến hành ở Việt Nam phải chấp hành theo pháp luật của Việt Nam, "cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền và tổng thầu phải giải trình".

Còn những vấn đề liên quan đến nguồn gốc xuất xứ các thiết bị của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, theo ông Nguyễn Đức Chung, các bộ ngành liên quan đang yêu cầu tổng thầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải cung cấp theo nội dung hợp đồng đã ký.

Cuối cùng, tổng thầu phải khắc phục những kiến nghị của kiểm toán đã nêu, từ khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng đến thi công.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-khien-hang-tram-nhan-vien-duong-sat-cat-linh---ha-dong-bo-viec-a301088.html