+Aa-
    Zalo

    Nhân chứng vụ máy bay Su-22 rơi ở Nghệ An: Lội suối, băng rừng cố cứu phi công

    ĐS&PL Nhân chứng vụ máy bay Su-22 rơi ở Nghệ An cho biết, ông thấy máy bay chao lượn trên bầu trời rồi bốc cháy từ phía sau đuôi, khả năng là phi công cố tránh nhà dân.

    Nhân chứng vụ máy bay Su-22 rơi ở Nghệ An cho biết, ông thấy máy bay chao lượn trên bầu trời rồi bốc cháy từ phía sau đuôi, khả năng là phi công cố tránh nhà dân rồi lao vào vách núi.

    Lội suối, băng rừng cứu phi công

    Vào trưa ngày 26/7, máy bay Su-22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không- Không quân thực hiện bay huấn luyện, cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), khi qua khu vực làng Dừa, xã Nghĩa Yên (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) thì rơi xuống đồi rú Bọ.

    Vụ tai nạn máy bay đã khiến 2 phi công bay huấn luyện hy sinh. Danh tính nạn nhân được xác định là: Trung tá Khuất Mạnh Trí, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng (sinh năm 1978; quê quán: phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) và Thượng tá Phạm Giang Nam, Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921 (sinh năm 1972; quê quán: Thụy Bình, Thái Thụy, Thái Bình).

    Được biết, khi nhìn thấy máy bay gặp nạn, rất nhiều người dân làng Dừa đã nhanh chóng chạy đến hiện trường với hy vọng có thể cứu được phi công nhưng bất thành.

    Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ máy bay rơi. Ảnh: VnExpress

    Kể lại sự việc với Pv báo VnExpress, anh Hoàng Công Quế (46 tuổi) cho biết, hàng ngày vẫn nghe thấy tiếng máy bay quân sự hay huấn luyện nên không để ý. Tuy nhiên, vào trưa 26/7 thấy âm thanh thật khác thường, sau đó một tiếng nổ to chát chúa vang lên khiến anh giật mình. Sau vài chục giây định thần, anh Quế bung cửa chạy ra thì thấy khói lửa bốc cao từ phía đồi tràm. Anh Quế liền gọi thông báo sự việc với chính quyền địa phương, đồng thời hô hoán khoảng 15 người ở gần đó cùng tiếp cận hiện trường cứu các phi công.

    “Chừng 30 phút lội suối, băng rừng keo, nhóm chúng tôi tiếp cận được hiện trường nhưng chỉ nhìn thấy các mảnh vỡ bay tung tóe ở bán kính vài trăm mét. Các phi công cũng được xác định đã hy sinh ngay lúc máy bay gặp nạn, thi thể không còn nguyên vẹn”, anh Quế chia sẻ.

    Trong khi đó, anh Hoàng Văn Lý (32 tuổi) kể lại, anh ở cách hiện trường vụ tai nạn máy bay khoảng hơn 200m. Khi xảy ra sự việc, anh bị choáng nhẹ bởi tiếng nổ đinh tai. Khi biết máy bay gặp nạn, anh cùng mọi người vội chạy ngược lên sười đồi thì thấy nhiều mảnh vỡ của máy bay nát vụn, cây cối đổ rạp.

    "Địa điểm máy bay rơi là hố sâu vài mét, rộng chừng 40 mét, xung quanh đất đá bị cày xới, khói bốc cuồn cuộn”, anh Lý kể.

    Chị Trịnh Thị Huyền (nhà cách hiện trường hơn 2 cây số) cho biết, khi nghe thấy tiếng nổ to như tiếng bom và khói đen cao hàng chục mét, chị cùng hàng xóm đã hoảng loạn chạy vào hiện trường nhằm tìm cơ hội cứu giúp các phi công. Tuy nhiên, do đường trơi, mưa giông to nên chạy hơn 1h mới tới chân núi thì nhận được tin phi công đã sinh sinh.

    "Khả năng phi công cố tránh nhà dân rồi lao vào vách núi".

    Chia sẻ với Pv báo Vietnamnet, ông Chu Văn Sáu (làng Dừa, xã Nghĩa Yên) cho biết, khoảng hơn 11h, ông thấy máy bay chao lượn trên bầu trời rồi bốc cháy từ phía sau đuôi, khả năng là phi công cố tránh nhà dân rồi lao vào vách núi.

    Mảnh vỡ của máy bay Su-22 tại hiện trường. Ảnh: Dân Trí

    Anh Thắng (người dân làng Dừa) cho biết thêm, khi đang ngồi trên nóc nhà thì nghe tiếng nổ lớn, chạy ra hiện trường thì thấy khói bốc cao nghi ngút.

    “Mảnh vỡ bay khắp nơi, người dân nháo nhào chạy lên núi. Tất cả ai cũng hy vọng chỉ có người bị thương để đưa đi cấp cứu. Khi lên đến nơi thì không thể tin vào mắt mình...” – anh Thắng nói.

    Được biết thời điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay, thời tiết khu vực mưa rất to nên công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Chiều ngày 26/7, hàng chục người dân làng Dừa đã cùng với lực lượng chức năng thu gom các mảnh vỡ máy bay, phát cây, khơi thông đường giao thông để xe làm nhiệm vụ tiếp cận dễ dàng.

    Đến chiều tối cùng ngày, thi thể 2 phi công Su-22 đã được tìm thấy trên núi, cách vị trí máy bay rơi không xa. Ngay trong đêm, thi thể 2 phi công đã rời hiện trường và đưa về nhà Tang lễ Quân khu IV.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-chung-vu-may-bay-su-22-roi-o-nghe-an-loi-suoi-bang-rung-co-cuu-phi-cong-a237871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan