Nhân chứng vụ xe lao xuống vực ở Cao Bằng: Hành khách bị rơi ra ngoài nằm la liệt kêu khóc


Thứ 2, 23/07/2018 | 03:50


"Chiếc xe khách vẫn đang nổ máy, cửa xe bị vỡ khiến hành khách bị rơi ra ngoài nằm la liệt kêu khóc”, anh Phát- nhân chứng vụ xe khách lao xuống vực ở Cao Bằng kể lại.

"Chiếc xe khách vẫn đang nổ máy, cửa xe bị vỡ khiến hành khách bị rơi ra ngoài nằm la liệt kêu khóc”, anh Phát- nhân chứng vụ xe khách lao xuống vực ở Cao Bằng kể lại.

Dùng chăn làm võng khiêng nạn nhân lên đường

Khi đang đổ đèo Cao Bắc (đoạn qua xóm Xẻ Phả, xã Thịnh Vượng, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) xe khách giường nằm 45 chỗ mang BKS 17K-8496 bỗng lao thẳng xuống vực khiến 4 người chết, 16 người bị thương.

Chia sẻ với Pv báo Giao Thông, anh Bàn Văn Phát (SN 1988, trú tại xóm Xẻ Phả) cho biết, khoảng 5h30 sáng 22/7, anh đang ngủ trong nhà, cách hiện trường vài chục mét bất ngờ nghe tiếng “bùm”. Ngay lập tức anh chạy ra ngoài xem thì phát hiện chiếc xe khách giường nằm vừa lao xuống vực sâu.

2 tài xế xe tải vừa đi đến đó liền dừng lại hò nhau xuống cứu hộ các nạn nhân, tôi cũng lập tức đi theo. Chiếc xe khách vẫn đang nổ máy, cửa xe bị vỡ khiến hành khách bị rơi ra ngoài nằm la liệt kêu khóc”, anh Phát kể.

Theo anh Phát, để đưa những nạn nhân lên trên đường, anh cùng người dân đã phải dùng chăn làm võng rồi mỗi người cầm một góc khiêng nạn nhân.

Nạn nhân may mắn sống sót vụ lật xe khách ở Cao Bằng:

Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân lên trên. Ảnh: Báo Giao Thông

Số người bị thương quá đông trong khi xe cấp cứu chưa đến kịp. Chúng tôi phải vẫy các xe đi trên đường dừng lại hỗ trợ đưa các nạn nhân tới bệnh viện. Đến khoảng 6h20, lực lượng chức năng nhận tin báo đã có mặt cùng người dân cứu hộ. Chừng 11h cùng ngày, công tác tìm kiếm mới kết thúc”, anh Phát chia sẻ.

Trung tá Nông Quang Thuận, Đội trưởng Đội CSGT Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, ngay khi nhận được tin báo, tổ công tác do anh làm tổ trưởng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Khi đến, có khá nhiều lái xe trên tuyến và người dân đang cứu hộ các nạn nhân, nhiều trường hợp bị thương nằm la liệt trên đường, một số người đã tử vong.

“Ngay lập tức, tôi hô hào người dân cùng phụ giúp cứu các nạn nhân và trực tiếp xuống dưới vực, vào trong xe tìm kiếm đưa những người bị thương ra ngoài. Do vực sâu lại dốc nên để đưa được nạn nhân lên đường mất rất nhiều thời gian ”, Trung tá Thuận nói.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng cho biết thêm, có hơn 100 người tham gia cứu hộ các nạn nhân trong vụ tai nạn. Nhờ xử lý kịp thời đã giúp giảm thiểu thiệt hại về người, kịp thời đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Khoảng 11h, công tác cứu hộ hoàn tất. Chiếc xe cũng được đưa lên khỏi vực, di chuyển về trụ sở công an điều tra phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra vụ tai nạn.

Chưa tìm thấy hộp đen xe khách

Liên quan đến vụ tai nạn, chiều 22/7, Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT do ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban làm Trưởng đoàn, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT); bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Viêt Nam đã làm việc với tỉnh Cao Bằng về vụ tai nạn giao thông xe khách lao xuống vực xảy ra vào sáng cùng ngày.

Tại buổi làm việc, ông Hùng cho rằng, đây là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đề nghị khởi tố vụ án để điều tra, xem xét trách nhiệm không chỉ đối với lái xe mà cả chủ xe.

Bà Phan Thị Thu Hiền cũng đề nghị Công an tỉnh Cao Bằng khởi tố vụ án, không chỉ triệu tập lái xe mà còn cần triệu tập cả chủ xe kinh doanh vận tải lên làm việc để điều tra, làm rõ vụ tai nạn. Đồng thời cho biết, chiếc xe khách này không có dữ liệu gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Do đó, yêu cầu Sở GTVT kiểm tra lịch sử hoạt động của xe này vì có thông tin đây là xe tăng cường.

Đại diện Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đến 16h ngày 22/7, hộp đen của xe khách bị tai nạn vẫn chưa tìm thấy. Hiện nay, lực lượng công an vẫn đang tiếp tục kiểm tra xe khách đã bị tai nạn, tìm kiếm camera hành trình của xe.

Vào khoảng 5h30 ngày 22/7, tại km 250+400 quốc lộ 3 địa phận xóm Xẻ Pản, xã Thịnh Vượng, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Xe khách giường nằm BKS 17K 8496 của nhà xe Duyệt Thủy chạy tuyến Thái Bình - Cao Bằng, do Trần Văn Thắng (SN 1988, quê ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) điều khiển lưu thông theo hướng Bắc Kạn-Cao Bằng đến địa điểm trên đã tông vào hộ lan mềm và lăn xuống vực với độ sâu khoảng 50 m tại chân đèo Cao Bắc. Vụ tai nạn nghiêm trọng đã khiến 4 người chết, 3 người bị thương nặng, 13 người bị thương nhẹ. 

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được làm rõ.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-chung-vu-xe-lao-xuong-vuc-o-cao-bang-hanh-khach-bi-roi-ra-ngoai-nam-la-liet-keu-khoc-a237331.html