+Aa-
    Zalo

    Nho Quan – Ninh Bình: Dân đổ ra đường chặn xe quá tải

    ĐS&PL Trước việc xe quá khổ, quá tải ngày đêm lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 438 và 479, người dân Xích Thổ (Nho Quan – Ninh Bình) đã buộc phải dùng chướng ngại vật chặn lạị.

    Trước thực trạng xe quá khổ, quá tải ngày đêm lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 438 và 479 gây ra khói bụi và mất an toàn giao thông nghiêm trọng, người dân Xích Thổ (Nho Quan – Ninh Bình) đã buộc phải dùng chướng ngại vật chặn lại dòng xe này.

    Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường 438 đi qua xã Yên Bồng (Lạc Thủy – Hòa Bình) nối chuyển tiếp với đường 479 qua Xích Thổ - Gia Sơn – Gia Lâm (Nho Quan – Nình Bình) dài khoảng 10 km hiện mặt đường nhiều nơi đã bị “cày nát”, xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ gà. Chiều rộng mặt đường chỉ khoảng 7m nhưng liên tục những chiếc xe tải lớn liên tục chạy qua khiến những hộ dân sống dọc hai ven đường luôn chịu cảnh ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn.

    Đặc biệt, xe tải cỡ lớn 20 - 30 tấn chở đất, đá lưu thông suốt ngày đêm khiến đường bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, gây thiệt hại về người và tài sản cho người dân. Mới đây nhất ngay cổng UBND xã Xích Thổ đã xảy ra 1 vụ tai nạn giữa 1 xe chở đất và 1 phụ nữ tại địa phương khiến người này tử vong tại chỗ.

    Xe quá tải lưu thông ngày đêm trên tuyến tỉnh lộ 438 và 479 ở Nho Quan.

    Đỉnh điểm vào chiều 8/11/2017, nhiều hộ dân đổ ra đường chặn lại dòng xe như phóng hết tốc lực để chạy tăng chuyến. Hàng chục xe tải cỡ lớn nặng hàng chục tấn nằm xếp dài cả cây số trên con đường nhỏ.

    Hầu hết các xe này đều được đôn thùng, dù được che bạt nhưng có thể nhìn rõ thấy phần lớn đang vận chuyển đất đá đi về phía thị trấn Nho Quan. Đoàn xe hàng chục chiếc đeo biển tên các công ty Anh Tiến, KT, Công ty TNHH XD Việt Thành, HT 68…

    Ngay lúc này, một chiếc xe tưới đường nhỏ lướt qua như để làm “dịu lại lòng dân” nhưng những vòi nước nhỏ chảy chậm rãi như càng đổ thêm dầu vào lửa. Sạch đâu chẳng thấy, nước chảy nhỏ giọt càng làm con đường bẩn và nhầy nhụa thêm.

    Không chịu nổi vì tiếng ồn và khói bụi

    Cô H. chủ cửa hàng tạp hóa ven đường, người hàng ngày chứng kiến toàn bộ việc lưu thông của các đoàn xe trên bức xúc: “Ngồi trong nhà mà xe tải lúc nào cũng chạy uỳnh uỳnh, rung hết cả nhà cửa, ngoài xe chở đất còn có xe chở nguyên liệu cho nhà máy kính chạy suốt đêm nhìn cũng chóng hết cả mặt. Xe đông đến nỗi nối đuôi chen nhau chạy. Cô thậm chí còn không dám đi xe máy, nhiều người đi xe đạp thỉnh thoảng còn phải dừng xe ép sát vào lề đường vì bị xe chèn ép.”


    "Không thể kể hết những hệ lụy mà nhiều năm nay chúng tôi phải chịu đựng, nhất là người già, trẻ nhỏ. Cứ trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì bẩn do bùn đất văng ra, người dân ai đi qua cũng bất an vì đường hẹp lại thêm xe tải lớn, nên rất nguy hiểm khi tham gia giao thông”, một người dân địa phương bức xúc.Một người dân địa phương phản ánh họ đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương về việc xe quá tải gây khói bụi và phía địa phương cũng đã yêu cầu đơn vị vận chuyển cam kết tưới rửa đường thường xuyên cũng như chấp hành quy định về tốc độ chạy xe nhưng chỉ được một vài ngày đâu lại vào đấy, nên đành dùng cách mang cành cây ra đường để chặn xe.

    Xe quá tải chạy rầm rầm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người dân khi tham gia giao thông.

    “Đoàn xe này chia ra làm 2 hướng, khi dân đứng lên phản ứng thì chạy đường khác, thấy tình hình êm êm lại quay trở lại chạy qua Xích Thổ, bây giờ không có xe nào được đi hết, đợi chính quyền và cơ quan chức năng tới giải quyết” – Một cụ già giọng vô cùng bực tức có mặt trong buổi chặn đoàn xe quá tải chiều ngày 8/11/2017. “Dân phải lấy đá hộc để cạnh đường để làm chướng ngại bắt xe chạy chậm lại, không nó đi nhanh lắm, toàn xe to thôi.”

    Cả tháng công an mới mang cân xuống 1 lần?

    Ông Bùi Tuấn Vương, Chủ tịch UBND xã Xích Thổ, xác nhận có việc chặn xe của người dân tại xã Xích Thổ nêu trên và cho rằng và những bức xúc của người dân là chính đáng.

    “Chúng tôi đã phải xuống giải quyết, UBND xã không có chức năng làm việc ở tỉnh lộ nên chúng tôi chỉ có cách vận động bà con giải tán để thông đường đồng thời cũng báo cho UBND huyện về làm việc để có những cam kết đảm bảo an toàn mà trực tiếp là anh Sơn (phó chủ tịch huyện). Về phía xã, trước đây UBND xã cũng có cam kết với chủ phương tiện nhiều lần nhưng cánh lái xe chỉ thực hiện được vài hôm rồi lại đâu vào đó, nói thật với các anh là rất khó chúng tôi cũng không biết doanh nghiệp cam kết là doanh nghiệp nào chỉ biết doanh nghiệp này thông qua anh Toán là người dân Xích Thổ để cam kết với UBND xã”, ông Vương nói.

    2 chiếc xe tải chiếm hết diện tích mặt đường khi lưu thông nngược chiều

    “Bình thường chỉ xe chạy lướt qua rải có tí nước thôi, hôm nay có mưa nhỏ thấy xe bị chặn thì mới có xe rửa đường chạy qua còn mọi khi có rải nước đâu. Người dân ở đây nhiều lần chặn xe lắm rồi, bụi lắm chịu không được. Hôm nào vắng xe thì y như rằng có công an làm việc tại tuyến, không có công an thì xe lại chạy ầm ầm, nhưng độ cả tháng thì chắc được một lần công an mang trạm cân xuống làm việc” – một người dân nhà ở mặt đường cho biết.

    Việc có cam kết làm sạch đường thường xuyên thiết nghĩ là một việc làm tốt nhưng để giải quyết triệt để vấn đề xe quá tải, quá khổ ngày đêm hành hạ người dân tới tận gốc rễ thì cần có sự can thiệp quyết liệt hơn từ phía chính quyền địa phương mà cụ thể là UBND huyện Nho Quan, phòng CSGT huyện Nho Quan, Thanh tra giao thông tỉnh Ninh Bình cũng như có sự liên hệ thường xuyên giữa địa phương và cơ quan quản lý không thể để tình trạng “quyết liệt 1 tháng, 1 lần” như người dân đã phản ánh với báo ĐSPL.

    Chúng tôi sẽ liên hệ với UBND huyện Nho Quan, UBND tỉnh Ninh Bình về vấn đề này để giữ gìn sự an toàn cho người dân địa phương.

    Nguyễn Trung

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nho-quan-ninh-binh-dan-do-ra-duong-chan-xe-qua-tai-a211224.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan