Những bộ phim đáng xem nhất về nghề báo


Thứ 4, 20/06/2018 | 08:02


Cùng sự kiện

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, hãy cùng điểm lại loạt phim điện ảnh đặc sắc nhất về nghề báo!

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, hãy cùng điểm lại loạt phim điện ảnh đặc sắc nhất về nghề báo!

Spotlight (2015)

"Spotlight" (Tựa Việt: Tiêu điểm) là câu chuyện giản dị nhưng lay động về một nhóm nhà báo phanh phui bê bối ấu dâm gây chấn động đầu thế kỷ 21 trong hệ thống Nhà thờ Mỹ. Bộ phim đã đoạt giải Oscar năm 2016 ở hạng mục quan trọng Phim hay nhất. "Spotlight" được cho là đã truyền tải câu chuyện có sức nặng nhất so với những tác phẩm khác được đề cử cùng hạng mục.

Nội dung của "Spotlight" kể lại câu chuyện có thật về quá trình một nhóm nhà báo có tên Spotlight của tờ Boston Globe phanh phui bê bối ấu dâm kéo dài suốt 34 năm trong hệ thống nhà thờ Mỹ. Bộ phim nhỏ khéo léo vạch trần tội ác ấu dâm mà không có cảnh ấu dâm hay xô xát nào nhưng vẫn ca ngợi sự quả cảm, yêu nghề và tinh thần theo đuổi sự thật đến cùng của nhóm phóng viên Boston Globe.

Series phóng sự ngoài đời thật giúp đưa ra ánh sáng tội ác của 249 linh mục - những người đã lạm dụng và làm sang chấn tâm lý của hàng trăm trẻ em Mỹ trong hơn ba thập kỷ. Khi sự thật được công bố hồi năm 2003, hệ thống nhà thờ công giáo La Mã gặp khủng hoảng trầm trọng. Loạt phóng sự mang về cho nhóm nhà báo Mỹ giải Pulitzer Prize for Public Service năm 2003.

Bộ phim có sự tham gia của dàn sao tài năng Mark Ruffalo, Michael Keaton, Rachel McAdams, John Slattery, Stanley Tucci, Brian d'Arcy James, Liev Schreiber và Billy Crudup.

Nightcrawler (2014)

Nightcrawler (Tựa Việt: Kẻ săn tin đen) là bộ phim tâm lý hình sự Mỹ 2014 của đạo diễn Dan Gilroy. Bộ phim xoay quanh cuộc đời của Lou Bloom (Jake Gyllenhaal) - một phóng viên tác nghiệp tự do chuyên săn tin nóng, những câu chuyện giật gân trên đường phố vào ban đêm rồi bán cho các tờ báo, đài truyền hình địa phương.

Được hỗ trợ bởi Nina, 1 cựu phát thanh viên, công việc của Louis phát triển rất mạnh và nhanh chóng trở thành ngôi sao trong lĩnh vực. Tuy nhiên, không phải người phóng viên nào cũng giữ được mình trong sạch khi dấn thân vào con đường đầy hiểm nguy và cám dỗ này.

Có thể nói, "Nightcrawler" tập trung khai thác khoảng tối của nghề báo: việc các nhà báo bất chấp tất cả, sẵn sàng vượt qua mọi giới hạn luật pháp và đạo đức miễn là đạt được mục đích tìm kiếm tin tức gây sốc nhất. Từ kẻ đứng ngoài cuộc quan sát, Lou Bloom dần biến thành kẻ tham gia câu chuyện, vượt qua mọi giá trị đạo đức và nguyên tắc nghề nghiệp.

Bộ phim là một tác phẩm xuất sắc của nam diễn viên Jake Gyllenhaal - người đã giảm tới 15kg để vào vai chính Lou Bloom. Bộ phim liên tục đưa khán giả từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác: sợ hãi, căng thẳng, hài hước, hồi hộp.

Kill the Messenger (2014)

"Kill the Messenger" (Tựa Việt: Giết người đưa tin) là bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về nhà báo nổi tiếng từng giành giải Pulitzer: Gary Webb.

Trong phim, Jeremy Renner hóa thân thành nhà báo Gary Webb - phóng viên kỳ cựu đã cống hiến cả đời mình cho tòa báo The San Josse Mercury-News.

Vào thập niên 90 thế kỷ trước, Webb đã khám phá ra bí mật động trời: Cục tình báo trung ương Mỹ CIA nhập khẩu cocaine vào California để bán, kiếm tiền gây quỹ cho quân du kích nổi dậy chống chính phủ Nicaragua.

Bất chấp những cảnh báo từ đám trùm sỏ ma túy và cả đặc vụ CIA rằng phải chấm dứt hoạt động điều tra, Webb vẫn kiên cường đào sâu hơn và bóc trần một âm mưu có tính chất bùng nổ. Cuộc hành trình đưa anh từ những nhà tù ở California đến các ngôi làng hẻo lánh tại Nicaragua rồi cả cấp lãnh đạo chóp bu ở Washington D.C - tất cả đều thu hút sự quan tâm đặc biệt và cả những mối đe dọa thật sự đối với không chỉ sự nghiệp của Webb mà còn cả mạng sống của anh cùng gia đình.

Ngoài Jeremy Renner, bộ phim còn có sự tham gia của Ray Liotta, Barry Pepper, Michael Sheen, Mary Elizabeth Winstead, Andy Garcia...

State of Play (2009)

"State of Play" (Tựa Việt: Cuộc chiến cân não) là tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ phim truyền hình cùng tên của đài BBC Anh Quốc.

"State of Play" mở đầu bằng một vụ đuổi bắt và hai vụ nổ súng. Một cậu bé da đen bỏ chạy trong hoảng loạn. Một tên sát thủ chuyên nghiệp lạnh lùng ra tay gọn lẹ. Ngay hôm sau, tại nhà ga tàu điện ngầm cũng tại Washington D.C, một phụ nữ được cho là tự sát khi nhảy vào đường ray khi tàu vừa đến, được phát hiện là phụ tá của phòng nghiên cứu dưới quyền của nghị sĩ Stephen Collins (Ben Affleck), một chính khách đầy triển vọng và đang trên đà thăng tiến để lên ghế ứng cử viên cho vị trí đại diện tranh cử tổng thống của đảng phái của mình.

Cái chết của cô gái trẻ đã khiến Stephen bật khóc trong buổi họp báo. Phe cánh hữu nhân đó làm ầm ĩ vụ scandal này để diệt luôn sự nghiệp chính trị của Stephen. Tại văn phòng toà soạn báo Washington Globe, mọi ánh mắt đổ dồn về tay phóng viên kỳ cựu Cal McAffrey (Russell Crowe), bởi anh là bạn cùng phòng của Stephen từ những năm đại học, và cũng từng có tình cảm với vợ của Stephen (Robin Wright Penn).

Dù không muốn dính líu, Cal buộc lòng phải vào cuộc khi Stephen cầu cứu đến anh. Cùng với nữ phóng viên báo mạng Della Frye (Rachel McAdams), Cal lần mò ra những khúc mắc phía sau cái chết kỳ lạ của cô gái trẻ, cũng như “trò chơi quyền lực” của các chính trị gia, để từ đó anh “xoay chuyển thế cờ”, đưa ra ánh sáng những âm mưu đen tối phía sau hậu trường chính trị.

Bộ phim xây dựng sự liên hệ giữa báo chí và chính trường Mỹ trên màn ảnh với sự tham gia của 2 nam tài tử Ben Affleck và Russell Crowne đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Russell thậm chí đã giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất của giải Quốc tế AFI 2009, trao bởi Viện Phim Úc với vai diễn nhà báo trong phim.

Zodiac (2007)

"Zodiac" (Tựa Việt: Sát nhân huyền thoại) là một bộ phim khác về nghề báo có sự tham gia của Jake Gyllenhaal. Ngoài ra, tác phẩm từng được chuyên trang điện ảnh của hãng tin BBC (Anh) bình chọn ở vị trí 12/100 phim hay nhất của thế kỷ này còn có sự tham gia của Mark Ruffalo và Robert Downey.

“Zodiac” là cuộc đấu trí không ngưng nghỉ của phóng viên và cảnh sát trong vụ việc săn đuổi kẻ sát nhân, cả hai bên đều cố gắng làm tốt phần việc của mình, đồng thời vẫn phải luôn giữ lý trí tỉnh táo, phải tuân theo những giới hạn mà nghề nghiệp đặt ra.

Diễn biến phim xoay quanh một cuộc săn đuổi một kẻ giết người hàng loạt tự xưng là “sát nhân huyền thoại”. Những vụ gây án của hắn được thực hiện gọn ghẽ đến mức gần như… hoàn hảo, khiến kẻ sát nhân đắc ý, chế nhạo lực lượng cảnh sát, cả gan “dắt mũi” báo chí ở vùng vịnh San Francisco (Mỹ). Hắn còn để lại những tin nhắn bí ẩn để thách thức lực lượng chức năng tìm ra mình.

Vụ việc đã khiến một họa sĩ chuyên vẽ tranh biếm họa cho một tờ báo ở địa phương rất quan tâm và âm thầm trở thành một thám tử tham gia vào cuộc săn đuổi kẻ sát nhân. “Zodiac” khiến người xem hiểu về những “cơn say nghề” mà chỉ những con người nhiệt huyết mới có.


Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bo-phim-dang-xem-nhat-ve-nghe-bao-a233654.html