Nỗi xót xa sau phiên tòa dì ruột nhẫn tâm đổ xăng đốt cháu thương tích


Thứ 7, 15/08/2020 | 07:23


Cùng sự kiện

Mượn dùm anh rể số tiền 3 triệu đồng nhưng nhiều lần bị thất hẹn trả nợ, Phượng bức xúc cầm dao, mua xăng tìm đến nhà anh rể hù dọa gây nên bi kịch đau lòng.

Mượn dùm anh rể số tiền 3 triệu đồng nhưng nhiều lần bị thất hẹn trả nợ, Phượng bức xúc cầm dao, mua xăng tìm đến nhà anh rể hù dọa gây nên bi kịch đau lòng. Người cháu ruột 6 tuổi bị chính Phượng gây bỏng nặng, với tỷ lệ tổn thương cơ thể 45%.

Đổ xăng đốt cháu vì…3 triệu đồng

Phiên tòa xét xử Nguyễn Như Phượng, SN 1993, quê Hậu Giang, tạm trú tại TP.Vũng Tàu về tội Giết người diễn ra chiều 5/8 tại trụ sở TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu muộn hơn so với dự kiến, do gia đình bị hại có mặt muộn.

Đây là vụ án đau lòng khi dì ruột đổ xăng đốt cháu vì mâu thuẫn nợ nần mà Người Đưa Tin Pháp Luật từng thông tin vào hồi tháng Hai vừa qua. Dư luận rất bức xúc trước hành vi nhẫn tâm của Nguyễn Như Phượng.

Bị cáo Nguyễn Như Phượng tại tòa

15h10, từ ngoài cổng tòa, chị Nguyễn Thị Kiều Đ. bế con trai là cháu Nguyễn Tấn V. (6 tuổi) bịt kín mặt bước vào khán phòng xử với tâm trạng buồn bã. Đây là phiên tòa mà con chị là bị hại, trong khi bị cáo là em gái chị, dì ruột cháu V..

Trước khi vụ án xảy ra, gia đình chị Đ. và Phượng rất yêu thương nhau, cùng ở miền Tây đến TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) lập nghiệp, thuê trọ sinh sống gần nhau. Trong 1 lần “điên cuồng” vì bức xúc chuyện vay nợ cho anh rể nhưng anh rể không trả, Phượng gây nên sự việc đau lòng khiến cả chị gái và cháu ruột bị bỏng.

Trước đó, anh Hồ Minh Tuấn, 31 tuổi (anh rể Phượng) nhờ Phượng vay 3 triệu đồng với lãi suất 900 nghìn đồng/tháng. Anh Tuấn trả lãi được một thời gian, sau đó không trả nữa và hẹn đến ngày 23/2 sẽ trả đủ.

Đến ngày hẹn trả nợ, Phượng gọi điện hỏi tiền thì anh Tuấn nói chỉ có 1,5 triệu đồng nên cả hai xảy ra cãi nhau. Bức xúc vì anh Tuấn không giữ lời hứa, cùng với việc chủ nợ thường xuyên gây khó khăn, ảnh hưởng đến buôn bán, vào 17h cùng ngày, Phượng tìm đến nhà trọ anh Tuấn đang sống cùng chị gái là Nguyễn Thị Kiều Đ. tiếp tục đòi tiền. Khi đi, Phượng mang theo 1 chai nhựa, 1 con dao, 1 chiếc bật lửa và 10 nghìn xăng đựng trong chai nhựa.

Đến nơi, Phượng không gặp anh Tuấn nên có lời qua tiếng lại với chị gái. Tại đây, khi chị Đ. đi qua tiệm gạo bên cạnh để mượn tiền trả nợ cho Phượng, Phượng nhìn thấy cháu Nguyễn Tấn V. (6 tuổi) đang chơi gần đó nên dắt về trước nhà trọ, rồi cầm chai xăng đổ lên người cháu V.. Lúc này, 1 tay Phượng giữ cháu, 1 tay bật quẹt ga làm cháu V. bốc cháy.

Nghe tiếng la khóc của con, chị Đ. cùng người dân lao vào dập lửa, đưa cháu Vũ đi cấp cứu. Phượng bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay sau đó.

Hậu quả, cháu V. bị tổn thương cơ thể do bỏng với thương tích tỷ lệ 45%. Chị Đ. cũng bị bỏng ở vùng chân, bụng nhưng không yêu cầu giám định thương tích.

Xin giảm nhẹ hình phạt cho em gái

Tại tòa, trả lời HĐXX về lý lịch, Phượng khai đã có chồng, con nhưng không đăng ký kết hôn. Về hành vi phạm tội, Phượng thừa nhận gây thương tích cho cháu V. và chị gái nhưng cho rằng không cố ý, không lường trước được hậu quả.

HĐXX hỏi: “Bị cáo học đến lớp mấy?”. Phượng trả lời: “Dạ, lớp 7”. HĐXX tiếp lời: “Học đến lớp 7 hẳn bị cáo biết được tác hại của xăng chứ?”. Phượng trả lời lan man rồi kết thúc bằng câu nói: “Dạ biết, rất nguy hiểm”.

Khi vị chủ tọa hỏi tại sao chỉ vì mâu thuẫn nhỏ với số tiền 3 triệu đồng nhưng bị cáo lại cầm dao, xăng đến nhà bị hại, Phượng cho rằng mang dao đi chợ, còn mua xăng đến nhà nhằm mục đích hù dọa anh Tuấn.

Diễn biến phần xét hỏi, Phượng liên tục cho rằng không cố ý gây án. Tuy nhiên, vị chủ tọa nhắc nhở vì lời khai của Phượng mâu thuẫn, thể hiện sự quanh co. “Hù dọa nhưng sao bị cáo lại bật lửa đốt cháu, chuẩn bị xăng từ trước”, chủ tọa hỏi. Phượng im lặng một lúc rồi trả lời, do bị chủ nợ liên tục đòi nợ.

Một vị hội thẩm hỏi: “Bị cáo nghĩ gì khi giờ đây cháu V. phải sống với những vết thương, sẹo chi chít trên mặt suốt cuộc đời?”. Phượng quay mặt về hàng ghế bị hại rồi im lặng. Kết thúc phần xét hỏi, Phượng khẳng định bản cáo trạng truy tố mình là đúng.

Đứng ở hàng ghế dành cho bị hại, chị Đ. cho biết, trước đó không biết chuyện chồng mình mượn tiền của Phượng. Khi Phượng đến nhà trọ đòi nên vội vàng đi mượn hàng xóm để trả vì không muốn lớn chuyện. Hơn nữa, chị đã nói nhỏ nhẹ khuyên can, nhưng Phượng không nghe.

“Hôm nay, đến tòa với vai trò đại diện cho bị hại, chị có yêu cầu gì không?. HĐXX hỏi. “Dạ không, vụ việc xảy ra rất đáng tiếc, em Phượng quá nóng nảy, em út trong nhà giờ biết phải làm sao. Tôi xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho em nó vì nó đã ân hận rồi”, chị Đ. rớm nước mắt nói.

Đằng sau câu nói xin giảm nhẹ hình phạt cho em gái, ai cũng hiểu rằng chị Đ. đang đứng trong hoàn cảnh khó xử Đau đớn nhất vẫn là cháu V., con trai chị, khi phải hứng chịu nỗi đau tinh thần lẫn thể xác theo suốt cuộc đời.

Phát biểu tại tòa, gia đình chị Đ. có đơn xin bãi nại, yêu cầu xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phượng. Nói lời sau cùng, Phượng gửi lời xin lỗi đến gia đình chị gái và cháu V., mong muốn sớm trở về bù đắp những gì mình đã gây ra cho cháu V..

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Phượng là rất nhẫn tâm, có chủ đích khi mang theo hung khí và xăng, gây án đối với người dưới 16 tuổi, đáng nói đây lại là cháu ruột của bị cáo nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian, có bản án nghiêm khắc để phòng ngừa chung.

Sau thời gian nghị án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Như Phượng 9 năm tù về tội Giết người.

Phiên tòa kết thúc, Phượng lủi thủi bước lên xe đặc chủng về trại giam. Có lẽ giờ đây Phượng mới thấm thía về những đau thương, mất mát đã gây ra cho chính người thân của mình.

"Bị cáo quá nhẫn tâm"

“Đọc hồ sơ vụ án này tôi thấy rất hụt hẫng, không thể tin được là người trưởng thành như bị cáo, là dì ruột của cháu V., hơn nữa chính bị cáo cũng có con mà lại có hành động như vậy. Thực sự rất đau xót khi nhìn cháu V. giờ đây phải đau đớn với chi chít những vết sẹo trên mặt. Bị cáo quá nhẫn tâm", 1 vị hội thẩm nhân dân nói.

H.H

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật Chủ Nhật (số 32)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-xot-xa-sau-phien-toa-di-ruot-nhan-tam-do-xang-dot-chau-thuong-tich-a334970.html