+Aa-
    Zalo

    NSƯT Thanh Hoàng: Cả cuộc đời hiến dâng vì nghệ thuật

    ĐS&PL Sự ra đi của NSƯT Thanh Hoàng để lại bao niềm tiếc thương cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người hâm mộ ông - người nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật.

    Sự ra đi của NSƯT Thanh Hoàng để lại bao niềm tiếc thương cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người hâm mộ ông - người nghệ sĩ hết lòng vì nghệ thuật.

    Chiều ngày 26/7, NSƯT Thanh Hoàng qua đời ở tuổi 55 vì ung thư vòm họng. Linh cữu của ông sẽ được quàn tại nhà tang lễ Lê Quý Đôn (quận 3, TP. HCM) để bạn bè, đồng nghiệp đến viếng. Lễ động quan sẽ được diễn ra vào sáng chủ nhật ngày 29/7.

    NSƯT Thanh Hoàng vừa qua đời ngày 26/7 ở tuổi 55 vì ung thư vòm họng. Ảnh: Vietnammoi

    Nghệ sĩ Thanh Hoàn sinh năm 1963 ở Sài Gòn, trong một gia đình nghèo có 5 anh em. Năm 1984, ông tốt nghiệp Đại học sân khấu điện ảnh TP. HCM, công tác tại Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận.

    Ông tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ quần chúng, đóng và dàn dựng nhiều vở kịch. Do vẻ ngoài nghiêm nghị, từ độ tuổi đôi mươi, nghệ sĩ đã thành công với các vai diễn già, vai ông lớn trong các vở kịch cổ điển nước ngoài.

    Cả cuộc đời vì nghệ thuật

    Nhắc tới NSƯT Thanh Hoàn không thể không nhắc tới vở kịch kinh điển của sân khấu kịch miền Nam “Dạ cổ hoài lang” , tác phẩm được dàn dựng thành công trên sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP HCM) vào năm 1955.

    Tác phẩm kinh điển "Dạ cổ hoài lang" đã để lại dáu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Ảnh: Lao động

    "Dạ cổ hoài lang" là khúc vọng cổ vô cùng nổi tiếng của nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Ca khúc nói về tâm sự của người vợ nhớ chồng lúc nửa đêm. Song, trên thực tế, vở kịch "Dạ cổ hoài lang" do Thanh Hoàng chấp bút không phải là bản chuyển thể của bài hát này, mà là những cảm xúc “dứt ruột” về cuộc sống nơi đất khách quê người của hai ông già tại nước Mỹ xa xôi.

    Sau hàng chục năm, vở diễn hơn 1.000 suất từng đoạt nhiều huy chương tại các sân khấu toàn quốc và để lại dấu ấn sâu đậm trong khán giả về tình yêu quê hương da diết của những người Việt xa quê.

    Năm 2017, vở kịch được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đưa lên màn ảnh rộng với diễn xuất của Hoài Linh và Chí Tài.

    Ngoài thể loại chính kịch, bi kịch, nghẹ sĩ còn tham gia bộ phim hài sitcom với dàn diễn viên đôi mươi. Ảnh: Lao động

    Ngoài ra, NSƯT Thanh Hoàng còn được khán giả chú ý qua các vai diễn trong phim như Blouse trắng, Anh hai mắt mèo, Ngôi nhà quê, Chàng khờ mất vợ, Chữ hiếu thời @.....

    Bằng kinh nghiệm diễn xuất của mình, trong vai bác sĩ Thanh (phim Blouse trắng) nghệ sĩ Thanh Hoàng đã khắc họa thàng công hình ảnh bác sĩ chủ nhiệm khoa đầy tài năng, luôn lấy y đức làm trọng. Nhưng cũng không tránh khỏi những định kiến chủ quan và những quan niệm thiếu tính thực tế đời sống, để rồi phải trả giá cho chính sự bảo thủ của mình.

    NSƯT Thanh Hoàng luôn cống hiến hết mình vì nghệ thuật trên cả cương vị một diễn viên, một đạo diễn và một biên kịch. Ảnh: Lao động

    Ngoài những thể loại chính kịch, bi kịch, NSƯT Thanh Hoàng còn góp mặt trong một bộ phim hài sitcom với dàn diễn viên trẻ độ tuổi đôi mươi “Hoàng tử ơi! Anh ở đâu?”, mang đến cho khán giả những trận cười sảng khoái.

    Không chỉ cống hiến hết mình cho sự nghiệp diễn xuất, Thanh Hoàng còn là một người đạo diễn, một biên kịch và từng giữ vị trí Giám đốc sân khấu 5B Võ Văn Tần.

    Minh Phạm(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsut-thanh-hoang-ca-cuoc-doi-hien-dang-vi-nghe-thuat-a237914.html
    Sự kiện: Giải trí 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan