Nước sinh hoạt của dân bị nghi nhiễm dầu, Công ty nước sạch sông Đà nói gì?


Thứ 3, 15/10/2019 | 00:15


Cùng sự kiện

Công ty CP Đầu tư cấp nước Sông Đà lên tiếng về thông tin nước sinh hoạt bốc mùi khó chịu ở một số quận tại Hà Nội...

Công ty CP Đầu tư cấp nước Sông Đà lên tiếng về thông tin nước sinh hoạt bốc mùi khó chịu ở một số quận tại Hà Nội và khu vực đầu nguồn, gần nhà máy nước sông Đà có nhiều dầu lạ đổ ra suối.

Ngày 10/10, hàng chục nghìn hộ dân Hà Nội phát hiện nước sinh hoạt bốc mùi lạ, thậm chí đổi màu. Cuộc sống bị đảo lộn khi nhiều gia đình phải tự xoay sở bằng việc mua nước sạch từ xe bồn, từ nước đóng bình, đóng chai để sử dụng thay thế.

Chia sẻ về vấn đề này với báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư cấp nước Sông Đà (Viwasupco) cho biết, mùi có trong nước là mùi clo.

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư cấp nước Sông Đà. Ảnh: Người Đưa Tin

Theo như ông Tốn lý giải, sau trận mưa, hàm lượng các chất độc hại trong nước tăng lên nhiều, Công ty CP Đầu tư cấp nước Sông Đà đã cho liên tục kiểm tra, tiến hành xả ống và khử ông dẫn nước.

Khi được hỏi về nguồn gốc của việc nguồn nước bốc mùi khó chịu, vị Tổng giám đốc lý giải rằng: "Công ty chúng tôi nghĩ đây là mùi clo vì trong tiêu chuẩn mới của bộ Y tế về hàm lượng clo trong nước, trước kia từ 0,3-0,5 gram/lít là được phép, tuy nhiên tiêu chuẩn mới từ 0,2 -1 gram/lít có nghĩa tăng lên, nhiều người dân không ngửi được mùi clo này. Tuy nhiên kết quả chính xác vẫn chờ cơ quan chức năng".

Ông Tốn cũng khẳng định: "Công ty chúng tôi không bao giờ bưng bít, vì ngay sau khi xảy ra sự việc chúng tôi đã báo cho công an tỉnh Hòa Bình để làm rõ đơn vị làm rơi 2,5 tấn dầu. Điều này chứng tỏ công ty không hề bưng bít thông tin.

Còn việc cá chết tại các ao của nhiều hộ dân là do một phần suối dẫn nước vào hồ chảy qua. Hiện công ty vẫn phải chờ kết luận của đoàn thanh tra rồi sẽ có công bố chính thức".

Cũng trong một diễn biến liên quan tới sự việc, báo Tiền Phong phản ánh, sáng 14/10, Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà mới có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9 - 11/10/2019.

Trong văn bản này có ghi rõ, vào 12h00 ngày 9/10/2019, thời tiết khu vực mưa, nhân viên bảo vệ đi vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng dầu chưa rõ nguyên nhân. Bảo vệ đã báo cáo lên lãnh đạo công ty cho hướng xử lý.

Nhà máy xử lý nước sông Đà. Ảnh: Tiền Phong

Sau khi nhận được thông tin, nhà máy đã đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian và tiến hành xúc xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua van xả cặn đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian. Do không có nước về bể chứa nên công ty buộc phải giảm áp để duy trì cấp nước.

Về việc xử lý váng dầu, công ty đã sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500m làm khu vực tách dầu và thu gom, vị trí đặt phao.

Báo cáo trên đã hé lộ một sự thật là việc nguồn nước bị ô nhiễm dầu thải đã được doanh nghiệp cung cấp nước phát hiện ngay từ đầu nhưng những ngày qua, tuyệt nhiên không có bất kỳ một thông tin chính thức nào được nhà cung cấp nước sạch Sông Đà thông báo tới các công ty phân phối nước và người dân sử dụng nước của công ty này.

Việc người dân phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm dầu mà không được cảnh báo, khuyến cáo kịp thời nguy cơ nước sạch bốc mùi ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe, giải pháp xử lý nguồn nước ra sao khiến dư luận cảm thấy bức xúc.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-sinh-hoat-cua-dan-bi-nghi-nhiem-dau-cong-ty-nuoc-sach-song-da-noi-gi-a296915.html