+Aa-
    Zalo

    Nuốt mật cá trắm 5kg, người đàn ông nhập viện cấp cứu vì suy gan, suy thận

    ĐS&PL Sau khi nuốt mật cá trắm, ông P rơi vào tình trạng vô niệu, đau khắp bụng, đau mỏi thắt lưng, bụng chướng, da vàng.

    Sau khi nuốt mật cá trắm, ông P. rơi vào tình trạng vô niệu, đau khắp bụng, đau mỏi thắt lưng, bụng chướng, da vàng.

    Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiến hành cấp cứu cho ông L.D.P, 50 tuổi (ở huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) do bị suy gan, suy thận do nuốt mật cá trắm.

    Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, trước đó gia đình có mua một con cá trắm 5kg về ăn. Ông P. đã lấy mật cá trắm pha với bát nước gừng để uống cho “bổ”. Sau uống thấy đau bụng, bí đại tiện, tiểu ít, phù người, 3 ngày tiếp theo, những cơn đau tăng lên kèm theo nôn, đau bụng, vàng da... nên người nhà đã đưa đi cấp cứu.

    Bệnh nhân P. ngộ độc mật cá trắm khiến suy gan, suy thận. Ảnh: báo Lao động

    BS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang) cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán suy thận cấp, suy gan, đã được lọc máu cấp cứu, dùng thuốc lợi tiểu, truyền dịch... Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, các triệu chứng bệnh đã giảm và tiếp tục được theo dõi, điều trị tích cực tại khoa.

    Được biết, trong mật cá trắm có muối mật, bilirubin, cholesterol, các axit béo, muối khoáng và quan trọng nhất là nhóm steroit. Uống mật cá trắm là đã đưa vào cơ thể một lượng lớn steroit gây rối loạn chuyển hoá các bộ phận của cơ thể và gây độc, đặc biệt đối với thận và gan.

    Thường người bị nhiễm độc mật cá trắm chết do suy thận cấp. Bệnh xảy ra nặng hay nhẹ tùy theo người uống khoẻ hay yếu, uống mật to hay nhỏ. Sau khi uống mật cá trắm 2 - 3 giờ, các triệu chứng ngộ độc bắt đầu xuất hiện.

    Trường hợp nhẹ, bệnh nhân bị đau bụng, nôn, đại tiện lỏng, nhưng tiểu tiện vẫn bình thường. Trường hợp nặng, bệnh nhân đau bụng dữ dội, nôn thốc tháo và tiêu chảy rất nhiều. Tiếp theo đó là tiểu tiện ít, phù do suy thận cấp. Có những trường hợp rất nặng, bệnh nhân không có nước tiểu, phù to, khó thở, hôn mê và tử vong.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuot-mat-ca-tram-5kg-nguoi-dan-ong-nhap-vien-cap-cuu-vi-suy-gan-suy-than-a210887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan