NV Nguyễn Quang Thiều: Không nên coi thịt chó là văn hóa ẩm thực


Thứ 7, 15/09/2018 | 02:45


Cùng sự kiện

Mới đây, nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình xoay quanh đề xuất cấm buôn bán và ăn thịt chó từ năm 2021 đang gây tranh cãi.

Mới đây, nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình xoay quanh đề xuất cấm buôn bán và ăn thịt chó từ năm 2021 đang gây tranh cãi.

Mới đây, UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản khuyến cáo người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo. Ngoài việc thiếu nhân văn, việc sử dụng thịt chó, mèo làm thực phẩm cũng được khuyến cáo là tiềm ẩn nguy cơ mắc những bệnh truyền nhiễm, trong đó có cả virus dại. Sau đó, chi cục Thú y Hà Nội cũng đưa ra đề xuất cấm buôn bán và ăn thịt chó trong nội thành Hà Nội vào năm 2021.

Tuy nhiên, những đề xuất này nhanh chóng vấp phải những ý kiến trái chiều của dư luận. Bên cạnh những người đồng tình, cho rằng đây là việc làm văn minh, đúng đắn, mang tính nhân đạo cao, thì cũng có ý kiến phản bác: "Thịt chó cũng như thịt lợn, thịt gà đều là động vật, tại sao phải bỏ?".

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho hay: "Chúng ta không nên đặt thịt chó vào văn hóa ẩm thực, người ta ăn thịt chó bởi đó là một tập tục từ trước kia, vào những năm tháng nghèo khó. Thời đó, người ta ăn cả thịt chó, thịt chuột... Nên đặt ra một câu hỏi, nếu bỏ ăn thịt chó, thì nó có ảnh hưởng đến ẩm thực của người Việt hay gây mất cần bằng về sức khỏe hay không?

Việc không ăn thịt chó nữa, không thể bắt buộc nhưng chúng ta nên khuyến cáo, tuyên truyền dần dần để người dân bỏ thói quen đó".

"Việc ăn uống là một thói quen tự do, mang màu sắc cá nhân, không ảnh hưởng đến đám đông, để cho người dân thay đổi thì cũng cần thời gian. Những cái gì thuộc về văn hóa thì không nên thay đổi, nhưng thuộc về thói quen thì có thể thay đổi được, và việc ăn thịt chó thuộc về thói quen.

Nhiều món ăn thuộc về văn hóa, mang lại ký ức đẹp cho nhiều người như canh cua đồng mẹ nấu, bát cà dầm tương, nhưng thịt chó thì không mang lại ký ức cảm xúc cho người từng ăn. 

Tôi công nhận một điều, thịt chó không phải là món ăn được số đông người lựa chọn, người ăn chủ yếu là đấng mày râu và những người lớn tuổi. Có người khi đã không ăn thịt chó một thời gian, họ không thấy thèm thịt chó nữa. Bằng cách tuyên truyền, lý giải, giáo dục, phân định giữa văn hóa và thói quen để cho người dân tự quyết định việc ăn hay không" - nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

Chi cục Thú y Hà Nội đưa ra đề xuất cấm buôn bán và ăn thịt chó trong nội thành Hà Nội vào năm 2021.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết thêm: "Nhiều người xung quanh tôi đã bỏ ăn thịt chó. Mỗi một năm đã có nhiều người bạn chia sẻ rằng, họ không ăn thịt chó nữa, thế là cũng hợp lý bởi họ không còn thích thú với món ăn này nữa. Cùng với quy định và tác động về mặt nhận thức, tôi cho rằng, việc bỏ ăn thịt chó là khả thi.

Ở thế kỷ 19, người Pháp ở Hà Nội họ đã cấm ăn thịt chó. Văn hóa phương Tây rất yêu quý con chó, ngay cả giết mổ động vật nào đó, cũng được làm ở nơi kín đáo, trẻ con không nhìn thấy được hành động giết mổ đó. Chúng ta không cấm cực đoan việc ăn thịt chó, nhưng chúng ta không khuyến khích việc này".

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nv-nguyen-quang-thieu-khong-nen-coi-thit-cho-la-van-hoa-am-thuc-a244095.html