Ông Phan Văn Vĩnh có quyền đề nghị không đăng bản án lên mạng?


Thứ 2, 12/11/2018 | 12:14


Cùng sự kiện

Tại phần công bố quyền và nghĩa vụ các bị cáo tại phiên tòa, ông Phan Văn Vĩnh đã đề nghị HĐXX không công bố bản án đối với mình lên cổng thông tin điện tử của tòa án.

Tại phần công bố quyền và nghĩa vụ các bị cáo tại phiên tòa, ông Phan Văn Vĩnh đã đề nghị HĐXX không công bố bản án đối với mình lên cổng thông tin điện tử của tòa án.

Sáng nay (12/11), TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh (cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) cùng 91 bị cáo trong vụ án "Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đáng chú ý, tại phiên tòa sáng nay, trong phần thủ tục, chủ tọa phổ biến đồng thời hỏi ý kiến các bị cáo về việc có ai từ chối cơ quan tố tụng công bố bản án lên mạng sau khi tuyên án.

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh giơ tay rồi trả lời: "Từ chối việc công bố bản án lên trang cổng thông tin điện tử của tòa án".

Ông Phan Văn Vĩnh được dẫn giải tới phiên tòa sơ thẩm.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên Dân trí, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho rằng, đây là một vụ án được xét xử công khai nên bản án phải được công bố. Bên cạnh đó, toàn bộ hành vi phạm tội của các bị cáo liên quan đến “đường dây đánh bạc nghìn tỉ xuyên quốc gia” đã được người dân cả nước biết đến.

“Khi bản án được công bố trên trang thông tin điện tử của tòa án sẽ tăng thêm tính răn đe, cảnh tỉnh cho những người khác. Nếu không công bố bản án thì chúng ta đưa vụ án ra xét xử để làm gì? Nguyên tắc xét xử là công khai, minh bạch và người nào có tội thì đưa ra xét xử đúng người đúng tội” - ông Hậu phân tích.

Cũng theo ông Hậu, với sự bảo kê, tiếp tay của cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, trong 3 năm, đường dây đánh bạc qua mạng internet núp bóng “hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm” đã phủ sóng nhiều tỉnh thành, lôi kéo hàng triệu người tham gia, thu lợi bất chính gần 10.000 tỉ đồng. Chính vì vậy, dù bị cáo Phan Văn Vĩnh từng giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, mang hàm Trung tướng nhưng khi đã phạm tội thì đều bình đẳng trước pháp luật.

“Chúng ta xét xử những người phạm tội vi phạm các quy định của Bộ luật Hình sự 2015. Việc bị cáo Phan Văn Vĩnh cùng đồng phạm có tội hay không có tội sẽ được tòa án chứng minh theo trình tự thủ tục được quy định trong Bộ luật tố tụng Hình sự 2015” - luật sư Hậu cho biết.

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Trước quyết định chấp thuận đề nghị không công khai bản án của bị cáo Phan Văn Vĩnh, ông Hậu cho rằng nguyên tắc xét xử đã quy định, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Những hành vi vi phạm pháp luật sẽ được xét xử theo luật định cho dù người phạm tội là bất cứ ai.

“HĐXX sẽ nhân danh Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đưa vụ án ra xét xử và tuyên án đối với các bị cáo. Trong quá trình xét xử, khi các bị cáo có đề nghị, HĐXX sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật để ra quyết định. Đặc biệt, HĐXX sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về phán quyết của mình” - luật sư Hậu nói.

Trao đổi trên VnExpress, luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn Luật sư TP HCM), về nguyên tắc, khi vụ án đã được xét xử công khai thì bản án, quyết định đó sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của tòa, trừ trường hợp người có liên quan trong vụ án và bị cáo yêu cầu không công bố những nội dung có liên quan tới bí mật cá nhân, bí mật gia đình hoặc bí mật kinh doanh.

Chỉ cần một trong các bị cáo, người liên quan yêu cầu mà tòa chấp nhận thì đương nhiên toàn bộ bản án sẽ không được công bố trên cổng thông tin điện tử. Tòa không cần hỏi ý kiến các bị cáo, người liên quan khác. Tuy nhiên khi quyết định không đăng vì bị cáo từ chối thì tòa phải biết lý do của người đó có chính đáng hay không.

Nếu ông Vĩnh không nói rõ lý do mà chỉ từ chối, tòa lại chấp nhận thì không hợp lý, bởi theo quy định nếu người nào không đồng ý thì phải cho biết lý do.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo Người Lao Động, thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó chánh tòa hình sự TAND TP Hà Nội, cho biết về mặt pháp lý ông Phan Văn Vĩnh có quyền đề nghị như vậy. Theo thẩm phán Trương Việt Toàn, đây là quyền nhân thân của ông Vĩnh mà Bộ Luật Hình sự đã quy định. Theo đó, kể cả khi bản án đã hình thành thì ông Vĩnh cũng chỉ mất đi một số quyền công dân, còn quyền nhân thân của ông vẫn còn.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-phan-van-vinh-co-quyen-de-nghi-khong-dang-ban-an-len-mang-a251050.html