Ông Trump bác bỏ đề xuất tạm thời mở cửa chính phủ của nghị sĩ Đảng Cộng hòa


Thứ 3, 15/01/2019 | 03:26


Cùng sự kiện

Tổng thống Trump vừa cho biết, ông không đồng ý với thượng nghị sĩ Lindsay Graham về việc mở cửa lại chính phủ trong 3 tuần.

Tổng thống Trump vừa cho biết, ông không đồng ý với thượng nghị sĩ Lindsay Graham về việc mở cửa lại chính phủ trong 3 tuần.

Ngày 14/1, trước khi rời Nhà Trắng để bay đến Lousiana, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã bác bỏ đề xuất của một đồng minh Đảng Cộng hòa tại Thượng viện là thượng nghị sĩ Lindsay Graham, về việc tạm thời mở cửa chính phủ trở lại trong 3 tuần, nhằm tạo điều kiện cho công tác đàm phán giúp chấm dứt sự bế tắc hiện nay.

Chính phủ Mỹ vẫn đang tiếp tục đóng cửa - Ảnh: TTXVN.

Trước đó một ngày, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Lindsey Graham đã hối thúc Tổng thống Trump đồng ý tạm thời mở cửa chính phủ trở lại trong vòng 3 tuần. Ông Graham kêu gọi Tổng thống Trump và giới lập pháp tiếp tục đối thoại. Theo ông, nếu các cuộc đàm phán không đạt được tiến triển, khi đó mới nên ban bố một lệnh tình trạng khẩn cấp. Hiện phe Dân chủ kiên quyết từ chối đàm phán cho đến khi nào chính phủ được mở cửa trở lại.

Phát biểu với báo giới ngày 13/1, Thượng nghị sĩ Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa Thượng viện, đã chỉ trích ý định của Tổng thống Trump sử dụng quyền ban bố tình trạng khẩn cấp để buộc quốc hội thông qua khoản ngân sách xây bức tường biên giới do ông đề xuất. Đây là vấn đề mấu chốt gây bất đồng giữa phe Cộng hòa và Dân chủ, dẫn tới việc một phần Chính phủ Mỹ phải tạm thời đóng cửa do ngân sách hoạt động hết hạn từ ngày 21/12/2018. Ông cảnh báo nếu Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp, quyết định này sẽ đối mặt với rào cản pháp lý, đe dọa tới kế hoạch xây dựng bức tường.

Giới quan sát nhận định động thái này cho thấy những hoài nghi trong nội bộ đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump giữa lúc tình trạng đóng cửa một phần chính phủ chuẩn bị bước sang tuần thứ 4.

Tổng thống Trump không đồng ý với đề xuất của thượng nghị sĩ Graham - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump đã mô tả tình hình ở biên giới với Mexico là thảm họa nhân đạo sau khi không thể đạt được thỏa thuận với Đảng Dân chủ về bức tường, vốn bị chê là không hiệu quả và vô nhân đạo.

Chỉ gần đây, Tổng thống Trump mới không đề cập đến khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp, sau nhiều ngày dọa sẽ làm điều này như một cách để thoát khỏi tình trạng bế tắc giữa Nhà Trắng và Quốc hội trong vấn đề ngân sách. Ngày 12/1, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ hoãn tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp, khẳng định muốn cho các nghị sĩ Dân chủ thêm thời gian để có thể đạt được thỏa thuận về chi phí 5,7 tỷ USD xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-bac-bo-de-xuat-tam-thoi-mo-cua-chinh-phu-cua-nghi-si-dang-cong-hoa-a259319.html