+Aa-
    Zalo

    PGS.TS Hà Đình Đức: Tôi muốn "Bưu điện Hà Nội" trở về đúng tên gọi của nó

    ĐS&PL "Bưu điện Hà Nội" bất ngờ đổi tên thành "VNPT Hà Nội" khiến nhiều người dân Hà Nội cảm thấy buồn, hụt hẫng.

    "Bưu điện Hà Nội" bất ngờ đổi tên thành "VNPT Hà Nội" khiến nhiều người dân Hà Nội cảm thấy buồn, hụt hẫng.

    Thời gian gần đây, người dân Thủ đô thấy lạ lẫm khi tòa nhà quen thuộc, từng gắn với ký ức của thế hệ người Hà Nội là tòa nhà “Bưu điện Hà Nội”- đối diện Hồ Gươm bất ngờ bị đổi tên thành “VNPT Hà Nội”.

    Cái tên "Bưu điện Hà Nội" bất ngờ bị "khai tử".

    Được biết, cái tên “Bưu điện Hà Nội” gắn với lịch sử, văn hóa của Thủ đô đã được đổi tên từ nhiều tháng nay. Việc này đã khiến sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đi “đòi” lại tên cũ. Còn đối với những người dân Thủ đô và cả những nhà nghiên cứu về văn hóa Hà Nội đều cảm thấy buồn, hụt hẫng.

    Khi thấy biểu tượng hơn 100 năm của Thủ đô bất ngờ bị "khai tử" từ “Bưu điện Hà Nội” thành “VNPT Hà Nội”, PGS.TS Hà Đình Đức, người có thâm niên hàng chục năm nghiên cứu văn hóa Hà Nội đã trải lòng mình với PV báo Người Đưa Tin.

    Thay vào đó là "VNPT Hà Nội".

    Nói về tên gọi “Bưu điện Hà Nội”, PGS.TS Hà Đình Đức cho hay: “Tên gọi “Bưu điện Hà Nội” đã có từ rất lâu, ngày xưa người dân thường hay gọi là "Bưu điện bờ hồ". Vừa rồi, có việc bưu chính viễn thông và bưu điện tách biệt nên đổi tên. Nhưng, theo tôi được biết người dân Hà Nội đều muốn tên gọi cũ là “Bưu điện Hà Nội” vì đây là cái tên đã quá quen thuộc, gắn với bao kỷ niệm của thế hệ người dân Thủ đô”.

    “Cá nhân tôi cho rằng, việc một doanh nghiệp đổi tên “Bưu điện Hà Nội” như vậy là không nên. Tôi cũng muốn “Bưu điện Hà Nội” trở về đúng tên gọi của nó”.

    Giải thích thêm về mong muốn này, PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng, một phần lý do là bởi liên quan đến văn hóa của người Hà Nội: “Có một điều lý thú là ai cũng gọi hồ Gươm hay hồ Hoàn Kiếm với danh từ chung là “bờ hồ”. Ở Hà Nội khi nói “lên bờ hồ chơi” thì ai cũng sẽ hiểu ngay là lên hồ Gươm. Nên “Bưu điện bờ hồ” hay “Bưu điện Hà Nội” cũng đã gắn với bờ hồ rồi. Khi thay thế thành “VNPT Hà Nội” tôi cảm thấy nó xa lạ với người Hà Nội. Vì thế, để lại tên vốn có của nó sẽ hay và ý nghĩa hơn”.

    PGS.TS Hà Đình Đức mong muốn "VNPT Hà Nội" trở về tên gọi cũ "Bưu điện Hà Nội".

    PGS.TS Hà Đình Đức bày tỏ thêm rằng: “Nếu hỏi bất kỳ người dân Thủ đô nào, thì tôi chắc chắn ai cũng muốn để lại tên cũ chứ không phải “VNPT Hà Nội””.

    Với những người nghiên cứu sâu về văn hóa Hà Nội như PGS.TS Hà Đình Đức hay với đa phần người dân Hà Nội đều mong muốn “VNPT Hà Nội” sẽ trở về cái tên cũ “Bưu điện Hà Nội”. Thế nhưng, đặt một câu hỏi ngược lại “nếu không thể trở về tên gọi cũ, bản thân ông cảm thấy thế nào?”.

    Trả lời câu hỏi này, PGS.TS Hà Đình Đức nói: “Nếu không thể trở về tên gọi cũ, tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà ai ở Thủ đô Hà Nội cũng sẽ cảm thấy buồn, hụt hẫng và xa lạ với những gì vốn có của hồ Gươm”.

    Thanh Lam

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pgsts-ha-dinh-duc-toi-muon-buu-dien-ha-noi-tro-ve-dung-ten-goi-cua-no-a250055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Diễn tập chống khủng bố đặt bom Bưu điện Hà Nội

    Diễn tập chống khủng bố đặt bom Bưu điện Hà Nội

    Theo kịch bản, bọn khủng bố đột nhập vào Bưu điện Hà Nội, bắt cóc con tin và ra yêu sách với lãnh đạo thành phố. Trong lúc chiếm giữ bưu điện, chúng liên tục hành hạ, đánh đập con tin để gây sức ép với chính quyền.