+Aa-
    Zalo

    Phân biệt lụa Vạn Phúc và lụa Trung Quốc

    ĐS&PL Để làm ra một sản phẩm lụa Vạn Phúc, người sản xuất phải trải qua rất nhiều công đoạn, với quá trình công phu, tỉ mỉ. Nhưng hiện nay có rất nhiều sản phẩm Trung Quốc trà

    Để làm ra một sản phẩm lụa Vạn Phúc, người sản xuất phải trải qua rất nhiều công đoạn, với quá trình công phu, tỉ mỉ. Nhưng hiện nay có rất nhiều sản phẩm Trung Quốc trà trộn vào, giả danh lụa Vạn Phúc, đánh lừa người tiêu dùng.

    Hiện nay, thị trường lụa tơ tằm phát triển sôi động do nhu cầu con người dùng cho may mặc ngày càng cao. Có rất nhiều mặt hàng đa dạng được bày bán từ khăn lụa, áo dài, caravatlua lụa, những đồ lưu niệm bằng lụa… tất cả được giới thiệu là lụa Vạn Phúc.

    Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều sản phẩm được nhập thêm từ Trung Quốc về, chất liệu không phải là tơ tằm hoặc giả tơ tằm, pha ni lông bày bán tràn lan ở khắp mọi nơi.

    Khách hàng nước ngoài rất quan tâm đến các sản phẩm lụa truyền thống Việt Nam

    Rất nhiều khách hàng băn khoăn làm sao để có thể chọn được một sản phẩm lụa là hàng thật. Trong khi mẫu mã của các sản phẩm lụa ngày càng đa dạng, phong phú.

    Cách nhận biết lụa tơ tằm thật và lụa tơ tằm giả

    Ông Phạm Khắc Hà - Chủ tịch Hiệp hội làng nghề lụa truyền thống Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Để phân biệt lụa Vạn phúc với các sản phẩm lụa khác người tiêu dùng cần chú ý những đặc điểm sau: Lụa tơ tằm thật rất mịn, cứng, khi chạm vào có cảm giác mát nhưng không lạnh, sợi tơ tằm bóng, bắt sáng rất tốt. Cả tấm hàng không lỗi, sản phẩm đều thẳng tắp”.

    Chủ tịch Hiệp hội làng nghề lụa truyền thống Vạn Phúc

    Theo ông Hà, do được dệt thủ công theo phương pháp truyền thống nên những tấm luạ Vạn Phúc có những điểm khác biệt. Nét hoa văn trang trí trên những tấm lụa gần gũi với người Việt Nam: hình ảnh trống đồng, hoa mai, hoa ban, cây trúc, đèn lồng, chữ thọ. Tất cả được cách điệu đi để làm vật trang trí. Đây là những thứ rất gần gũi với văn hóa của người Việt Nam. Khách hàng tinh ý có thể nhận biết ra được. Thêm vào đó đặc thù của lụa Vạn Phúc là dệt hoa trên vải, ta có thể sử dụng được tấm lụa ở cả hai mặt. Các sản phẩm lụa thật thường được làm ra từ 100% từ tơ tằm thiên nhiên, không pha nên giá thành của các sản phẩm lụa thật thường có giá khá cao so với các sản phẩm lụa "made in China" trên thị trường.

    Trên các sản phẩm mang thương hiệu Vạn Phúc có tên xuất xứ của làng nghề, có nhãn hiệu riêng mà không thể nhầm lẫn với bất cứ sản phẩm khác nào trên thị trường. Còn lụa Trung Quốc thường trơn, bóng, mịn có nhiều họa tiết , không có độ mịn như tơ tằm thật, lụa Trung Quốc theo lối viển gấm, chỉ dùng được một mặt hoặc in hoa văn.

    Còn theo chị Nguyễn Thị Lan – một chủ cửa hàng chia sẻ: Để nhận biết lụa thật và giả ngoài ra còn có một số mẹo nhỏ: Lụa tơ tằm thật sẽ có mùi khét như tóc cháy, không cháy thành ngọn lửa, khi dùng tay xoa nhẹ sẽ thấy tan ra trong tay và không bị vón cục vào nhau.

    Còn các sản phẩm nhái trên thị trường pha ni lông, khi dùng lửa dốt sẽ thấy cháy đen và dẻo, không tạo muội than.

    V.Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-biet-lua-van-phuc-va-lua-trung-quoc-a206986.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan