Phản hồi của Trung Quốc về chuyên cơ chở ông Kim Jong-un tới Singapore


Thứ 2, 11/06/2018 | 14:58


Cùng sự kiện

Đại diện người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản hồi chính thức về chuyên cơ chở ông Kim Jong-un tới Singapore.

Đại diện người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có phản hồi chính thức về chuyên cơ chở ông Kim Jong-un tới Singapore.

Theo Straits Times, tại cuộc họp báo ngày 11/6, các phóng viên đã đặt câu hỏi cho người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng rằng liệu chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là cho thuê hay cho mượn.

Ông Cảnh Sảng từ chối trả lời chi tiết, mà chỉ cho biết: "Theo đề nghị của phía Triều Tiên, Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc đã cung cấp dịch vụ cho phái đoàn Triều Tiên tới Singapore".

Chiếc máy bay chở ông Kim Jong-un tới Singapore ngày 10/6. Ảnh: Reuters


Trước đó, tờ Apple Daily của Hong Kong tiết lộ, mặc dù nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sở hữu riêng một chiếc máy bay gọi là Chammae 1 nhưng ông Kim đã nhờ Trung Quốc giúp đỡ về phương tiện di chuyển tới Singapore dự thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 10/6 vì một số lo ngại về tính an toàn của chiếc Chammae 1.

"Chuyên cơ Triều Tiên có thể không bay được chặng đường xa như vậy. Do đó, Trung Quốc hỗ trợ máy bay để đảm bảo vấn đề an toàn (cho ông Kim Jong-un) là điều hoàn toàn bình thường", Zhang Liangui, chuyên gia nghiên cứu chiến lược quốc tế của Trung Quốc nói.

Máy bay chở ông Kim Jong-un là một chiếc Boeing 747 do Air China vận hành. Máy bay này cất cánh từ Bình Nhưỡng đi Bắc Kinh với số hiệu chuyến bay CA122, tuy nhiên khi bay qua không phận Trung Quốc, máy bay bất ngờ chuyển hướng về Singapore và thay đổi số hiệu chuyến bay thành CA61.

Theo hãng tin Korea Heral, máy bay chuyên phục vụ các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc gồm 4 chiếc khác nhau, chiếc B-2447 đã hoạt động được 23 năm, vẫn chở khách dân dụng bình thường khi không phục vụ Thủ tướng Trung Quốc. Khi cần thiết, nó sẽ được biến đổi thành một chuyên cơ có văn phòng, khu tiếp khách và phòng ngủ. Không giống như chiếc Air Force One (Không lực một) của Mỹ, chiếc B-2447 không trang bị hệ thống phòng thủ đạn pháo.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-hoi-cua-trung-quoc-ve-chuyen-co-cho-ong-kim-jong-un-toi-singapore-a232623.html