Phát hiện hầm khai thác vàng ngay trong vườn nhà dân


Thứ 2, 22/01/2018 | 02:23


Cùng sự kiện

Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã bắt quả tang một vụ khai thác vàng trái phép. Hầm khai thác vàng bị phát hiện nằm tại vườn chanh dây của một hộ gia đình.

Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã phát hiện hầm khai thác vàng nằm tại vườn chanh dây của một hộ gia đình ở xã Đắk Kan (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum).

Ngày 21/1, Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Kon Tum và Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã phát hiện 5 đối tượng khai thác vàng trái phép tại 1 hầm ở địa bàn xã Đắk Kan (huyện Ngọc Hồi, Kon Tum), cùng nhiều tang vật khác.

5 đối tượng bị phát hiện khi đang khai thác vàng trái phép gồm: A Thiên (27 tuổi, trú xã Ngọc Tụ, huyện Đắk Tô, Kon Tum); A Thiếu (16 tuổi), A Khôi (28 tuổi), A Hổ (22 tuổi) và A Khôn (18 tuổi, cùng trú làng Ri Mẹt, xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei, Kon Tum). Ngoài ra, lực lượng chức năng thu giữ 10 tấn khoáng sản nguyên khai và nhiều vật dụng khai thác vàng.

Năm đối tượng được thuê để khai thác vàng trái phép - Ảnh: TTXVN

Hầm khai thác vàng bị phát hiện nằm tại vườn chanh dây của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lý (thôn Tân Bình, xã Đắk Kan).

Để tránh bị chính quyền địa phương và lực lượng chức năng phát hiện, vàng tặc đã dựng lên một nhà chòi lợp tôn trong vườn chanh dây, chung quanh được vây kín bằng bạt để mở cửa hầm. Bên ngoài là nhà của vợ chồng ông Lý với rẫy cà phê và bờ rào kẽm gai bao bọc nằm cách xa khu dân cư.

Bên trong hầm vàng - Ảnh: Sài Gòn giải phóng

Để vào được khu vực hầm vàng này bắt buộc phải đi qua nhà ông Lý, nhưng nhà thường xuyên đóng cổng và có xích chó tại cổng bảo vệ. Để cảnh giới, vàng tặc còn cho dựng một chòi canh nằm trên đỉnh đồi thường xuyên có người cảnh giới phát hiện người và phương tiện lạ đi vào khu vực để báo động.

Theo lời khai của ông Lý, vào đầu năm 2018, có 2 người (tên là Nghiên và An) ở thị trấn Plei Kần đến gặp và đặt vấn đề tổ chức khai thác vàng trên khu vườn chanh dây của gia đình ông. Theo đó, khi có sản phẩm sẽ ăn chia theo thỏa thuận. Tuy nhiên đến nay chưa có sản phẩm.

Sau khi lập biên bản vụ việc, Tổ công tác đã bàn giao các đối tượng khai thác vàng trái phép cùng máy móc, phương tiện cho chính quyền địa phương tạm giữ phục vụ công tác xác minh, làm rõ.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-ham-khai-thac-vang-ngay-trong-vuon-nha-dan-a217176.html