Phát hiện nhiều sai phạm tại HTX cắt điện của dân vì bình luận trên facebook


Thứ 5, 27/09/2018 | 14:51


Cùng sự kiện

Sỏ Công thương Hà Tĩnh đã thành lập đoàn thanh tra, qua đó, phát hiện nhiều sai phạm tại HTX Thành Tâm, đặc biệt là về giá bán điện.

Sỏ Công thương Hà Tĩnh đã thành lập đoàn thanh tra, qua đó, phát hiện nhiều sai phạm tại HTX Thành Tâm, đặc biệt là về giá bán điện.

Sáng 27/9, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đình Lộc, Phó Giám đốc sở Công Thương Hà Tĩnh cho biết, sau 2 ngày thanh tra tại hợp tác xã (HTX) kinh doanh tổng hợp Thành Tâm, bước đầu, sở Công thương đã phát hiện nhiều sai phạm, đặc biệt là về giá bán điện kinh doanh tại đây.

Theo ông Lộc, sai phạm đầu tiên của HTX Thành Tâm là về quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của khách hàng. Về nguyên tắc, đơn vị kinh doanh điện phải có trách nhiệm tiếp nhận các phản ánh của khách hàng, sau khi tiếp nhận thì chủ động, trực tiếp đưa đồng hồ đi kiểm định cho người dân; khi có kết quả, kết luận kiểm tra thì chủ động thông báo cho khách hàng được rõ.

Nếu phát hiện đồng hồ sai thì đơn vị cung cấp điện phải chịu trách nhiệm, chi phí kiểm định và ngược lại. Tuy nhiên, trong trường hợp này, HTX đã buộc người dân tự đi kiểm định đồng hồ.

Thông báo cắt điện vì bình luận trên facebook của HTX Thành Tâm.

Sai phạm thứ 2 của HTX Thành Tâm là tự ý tháo đồng hồ của người dân đi kiểm định khi chưa được sự đồng ý và cắt điện của họ nhưng không có phương án thay thế.

Ông Lộc cho hay, sai phạm thứ 3 và là sai phạm nghiêm trọng nhất của HTX Thành Tâm đó là giá bán điện kinh doanh cao hơn mức giá niêm yết của Nhà nước.

Cụ thể: HTX thu 2.827 đồng/KW, trong khi giá điện của điện lực chỉ 2.461 đồng/KW (chưa thuế GTGT). Đáng nói, theo ông Lộc, đây không phải là lần đầu tiên HTX Thành Tâm bán giá điện kinh doanh cao hơn mức giá quy định. Trước đó, HTX này cũng đã bị Thanh tra sở Công thương Hà Tĩnh xử phạt 23 triệu đồng vì có giá bán điện kinh doanh cao hơn mức giá Nhà nước quy định.

Giá bán điện kinh doanh của HTX Thành Tâm cao hơn mức giá quy định của Nhà nước.

“Cái sai của HTX Thành Tâm chính là cách xử lý vấn đề theo kiểu mình có quyền dẫn đến gây bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó là sai phạm trong việc bán giá điện kinh doanh cao hơn giá Nhà nước. Lỗi này nghiêm trọng nhất, trước đó, đã bị xử phạt nhưng HTX không khắc phục mà vẫn tiếp tục tái phạm. Phương án xử phạt HTX này như thế nào chúng tôi sẽ có cuộc làm việc, họp bàn với UBND huyện Cẩm Xuyên và chính quyền xã Cẩm Nhượng được tổ chức vào ngày 2/10 tới”, vị Phó giám đốc sở Công Thương cho biết.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, thắc mắc khi tiền điện mấy tháng gần đây bỗng tăng đột biến nhưng không được giải quyết, bức xúc, chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1982), trú tại xóm Tân Hải, xã Cẩm Nhượng đã viết lên trang facebook cá nhân.

Đây là vấn đề người dân địa phương rất quan tâm và bức xúc lâu nay nên sau khi chị Hoa đăng tải, nhiều người cũng đã vào bình luận. Bất ngờ, ngay sau đó, chị Hoa và gần 20 hộ dân này đều nhận được thông báo cắt điện của HTX Thành Tâm (đóng tại xã Cẩm Nhượng, là đơn vị cung cấp điện) vì lý do đã chỉ trích, bình luận trên facebook.

Phẫn nộ trước cách làm của HTX cộng với những bức xúc dồn nén, hàng nghìn hộ dân tại đây đã cùng "tố" những bất cập, sai phạm, khốn đốn mà họ phải chịu đựng trong suốt thời gian sử dụng điện của HTX Thành Tâm.

Trụ sở HTX Thành Tâm.

Trước đó, trong cuộc trao đổi với báo Người Đưa Tin vào chiều 24/9, ông Bùi Quang Mai, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên nhấn mạnh, nếu kết quả thanh tra HTX Thành Tâm không đủ điều kiện hoạt động hoặc phát hiện những vi phạm nghiêm trọng thì sẽ đề nghị rút giấy phép hoạt động.

Ngân Hà

Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nhieu-sai-pham-tai-htx-cat-dien-cua-dan-vi-binh-luan-tren-facebook-a245681.html