Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ "hỗn chiến giành đất" ở Đắk Lắk


Thứ 6, 29/12/2017 | 02:04


Liên quan đến vụ "hỗn chiến giành đất khiến 8 người thương vong", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ vụ việc này.

Liên quan đến vụ "hỗn chiến giành đất khiến 8 người thương vong", Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ vụ việc này.

Chiều 28/12, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về vụ việc cố ý gây thương tích dẫn đến chết người tại Đắk Lắk.

Xét báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk về vụ việc tại xã Ea Bung (huyện Ea Súp) hôm 16/12, Phó thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đắk Lắk tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất và tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất rừng.

Đồng thời, địa phương cần có biện pháp chấn chỉnh những tồn tại trong quản lý nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra các vụ việc tương tự.

Hiện trường vụ hỗn chiến giành đất ngày 16/12 - Ảnh: Thanh Niên

Liên quan đến vụ việc này, chiều cùng ngày, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 7 người: Phạm Thị Phượng (44 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi), Nguyễn Văn Hiệp (25 tuổi), Nguyễn Trọng Tố (30 tuổi), cùng trú thôn 8, xã Ea Bung; Hà Văn Pha (40 tuổi, trú thôn 10 xã Ea Bung); Dương Văn Huấn (33 tuổi) và Dương Văn Hiến (28 tuổi) cùng trú thôn 1, xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 9h30 ngày 16/12, Vũ Hồng Phong (SN 1968), Đặng Công Báo (SN 1981) và Đặng Văn Sơn (SN 1997, đều ngụ thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) đưa xe máy cày vào cày xới trên diện tích 8ha tại tiểu khu 263, xã Ea Bung của bà Phạm Thị Phượng.

Đến 11h30 cùng ngày, hai con trai của bà Phượng là Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiệp và người anh kết nghĩa là Dương Văn Huấn đến khu đất để yêu cầu dừng việc cày đất lại. Lúc này, Báo dùng điện thoại gọi cho bố của Sơn là Đặng Văn Hà (SN 1971, ngụ thôn 9, thị trấn Ea Súp) về tình hình đang xảy ra.

Nghe vậy, Hà đã đi xe bán tải cùng Đặng Công Hải (SN 1986, ngụ thôn 8, thị trấn Ea Súp) - là em trai Báo, Nguyễn Cao Nguyên (SN 1993, ngụ thôn 14, xã Ea Lê, huyện Ea Súp), Trịnh Sơn Thành (SN 1983, ngụ thôn 11, xã Cư Kbang, huyện Ea Súp) và Phạm Thế Văn (SN 1991, ngụ tại thị trấn Ea Súp) mang theo dao, mã tấu, súng đi vào khu vực đất tranh chấp để tiếp tục cày đất.

Về phần bà Phượng, sau khi thấy các con quay về đã điện thoại báo cho một số hộ dân lân cận biết việc bị nhóm của Hà đến để cướp đất và đề nghị được giúp đỡ.

Đến khoảng 13h cùng ngày, có khoảng 30 người cả nam lẫn nữ mang theo dao, gậy, cuốc… có mặt tại nhà bà Phượng để đối phó với nhóm của Hà.

Khi thấy nhóm của Hà vẫn đang cày đất, nhóm bà Phượng đã tới bao vây xung quanh khu đất đang tranh chấp. Lúc này, Hải liền rút khẩu súng mang theo trong người bắn thẳng một phát về phía nhóm bà Phượng nhưng may mắn không trúng ai. Thấy vậy, nhóm của bà Phượng xông vào và hai bên xảy ra hỗn chiến khiến Phạm Thế Văn chết tại chỗ và 7 người khác bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Chiều 26/12, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Đặng Công Hải để điều tra làm rõ hành vi tàng trữ và sử dụng súng trái phép.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-yeu-cau-dieu-tra-vu-hon-chien-gianh-dat-o-dak-lak-a214681.html