Phương án bồi thường cho người dân Thủ Thiêm khu 4,3 ha bị thu hồi ngoài quy hoạch


Chủ nhật, 18/08/2019 | 05:54


Phương án này sẽ được UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM để thông qua chính sách hỗ trợ, bồi thường cho người dân trong khu 4,3 ha Thủ Thiêm.

Phương án này sẽ được UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM để thông qua chính sách hỗ trợ, bồi thường cho người dân trong khu 4,3 ha Thủ Thiêm.

UBND TP.HCM công bố chính sách bồi thường khu 4,3 ha cho người dân Thủ Thiêm. Ảnh: Thanh Niên

Ngày 14/8, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 (TP.HCM), ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đã chủ trì họp báo để thông tin về những vấn đề liên quan đến khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm.

Tại cuộc họp báo này, UBND TP.HCM đã công bố những nội dung liên quan đến 22 đầu việc mà UBND TP triển khai sau hai kết luận 1483 ngày 4/9/2018 và 1037 ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ: Ranh quy hoạch liên quan khu vực 4,3 ha (đã được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm), kế hoạch giải quyết bồi thường và hướng xử lý cán bộ vi phạm...

Theo VnExpress, phương án bồi thường cho các hộ dân khu 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch KĐT Thủ Thiêm được dựa trên giá đất các dự án lân cận theo khung giá nhà nước.

Cách tính này đã được UBND TP.HCM nghiên cứu trong suốt thời gian dài, Ban thường vụ Thành ủy đã thông qua và sẽ trình HĐND TP.HCM trong phiên họp bất thường gần nhất.

Tổ công tác tính đền bù theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi.

Ví dụ, một m2 ở đường Trần Não (nằm trong khu 4,3 ha) sẽ hoán đổi được bao nhiêu mét vuông ở đường Lương Định Của. Tiếp theo là lấy giá đất nhà nước ban hành gần nhất liên quan đến những vị trí được đổi đất để tính hệ số quy đổi. Kết quả thẩm định gần tương đồng với con số mà đơn vị tư vấn đã tính.

Theo đó, một m2 đất mặt tiền Trần Não quy đổi đất mặt tiền đường Lương Định Của được 1,3 m2; đường số 4 (rộng 22 m) và đường A (rộng 24 m) được 1,7 m2; đường nội bộ (rộng 8 m) được 2,2 m2... Bốn tuyến đường này đều nằm trong khu 1,8 ha ở Bình Khánh mà quận 2 dự tính quy đổi đất.

Nguyên tắc quy đổi là, vị trí đất càng xa trung tâm quận 2 diện tích nhận được càng lớn. Nếu người dân đem bán diện tích đất đổi được, số tiền thu về tương đồng với diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,3 ha ở thời điểm hiện tại.

Báo Thanh Niên cho biết, trong phương án của tổ công tác, TP.HCM dành một số quỹ đất để quy đổi cho người dân là khu 1,8 ha ở Bình Khánh, khu 30 ha ở Nam Rạch Chiếc, khu 50 ha ở Cát Lái, khu 174 ha và 143 ha ở Thạnh Mỹ Lợi cùng các khu chung cư tái định cư. Đất thu hồi trong khu 4,39 ha ngoài ranh đều được quy đổi sang đất và căn hộ chung cư.

Chỉ khi nào việc quy đổi khiến diện tích đất quá nhỏ không thể đổi đất và căn hộ được nữa mới tính thành tiền theo giá nhà nước gần đây nhất. Đây cũng là điều khiến một số người dân lấn cấn và có nhiều ý kiến khi làm việc với tổ công tác.
Trong 4,39 ha ngoài ranh, có hai hộ có diện tích lớn nhất gần 2.000 m2, còn lại phần lớn diện tích 200 - 400 m2; có một số hộ diện tích chỉ 20 - 30 m2.

Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng (Tổ trưởng công tác liên ngành liên quan KĐT Thủ Thiêm) cho biết, phương án đưa ra sẽ ưu tiên cho 11 hộ dân bị cưỡng chế và 4 hộ dân hiện chưa nhận tiền bồi thường. 15 hộ này sẽ được ưu tiên lựa chọn vị trí nền đất hoán đổi.

Sau đó mới đến các hộ dân có nhà đất sở hữu tư nhân, sở hữu nhà nước, đất lấn chiếm đất công. Với các hộ trước đó đã nhận bồi thường bằng đất sẽ ưu tiên chính vị trí đất đã nhận; diện tích còn lại sẽ quy đổi sang vị trí đất khác. Đối với hộ dân đã nhận tiền bồi thường phải nộp lại tiền mới áp dụng chính sách mới.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-an-boi-thuong-cho-nguoi-dan-thu-thiem-khu-43-ha-bi-thu-hoi-ngoai-quy-hoach-a289201.html