PVN lên tiếng về thông tin "bán dầu thô giá rẻ cho Trung Quốc"


Thứ 3, 19/09/2017 | 00:24


Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định, giá trung bình xuất khẩu cho khách hàng Trung Quốc mua trực tiếp là 412 USD/tấn, cao hơn so với giá trung bình dầu thô VN xuất

Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định, giá trung bình xuất khẩu cho khách hàng Trung Quốc mua trực tiếp là 412 USD/tấn, cao hơn so với giá trung bình dầu thô VN xuất khẩu khoảng 9,59 USD/tấn.

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 18/9, PVN cho biết, các lô dầu thô xuất khẩu đều được bán theo hình thức đấu thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, hiệu quả.

Giá bán của tất cả các lô dầu đều là giá cao nhất tại thời điểm bán, phù hợp các điều kiện kỹ thuật mà các chủ mỏ dầu đặt ra.

Trước đó, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, trung bình giá xuất khẩu dầu thô của VN sang thị trường các nước 8 tháng đầu năm 2017 vào khoảng 408 USD/tấn (9,3 triệu đồng), nhưng giá bán sang Trung Quốc chỉ đạt mức 400 USD/tấn (9,1 triệu đồng). Với 1,7 triệu tấn dầu thô được Trung Quốc mua, VN mất hơn 340 tỉ đồng vì tiền chênh lệch giá.

Một mỏ dầu của PVN - Ảnh: Tri thức trực tuyến

PVN cho biết, trong 8 tháng đầu năm PVN đã khai thác 10,49 triệu tấn dầu, tổng số lượng dầu thô được PVN và các đối tác là chủ mỏ dầu xuất bán là 8,81 triệu tấn (doanh thu đạt khoảng 3,597 tỉ USD), trong đó xuất khẩu là 4,976 triệu tấn (đạt 2,004 tỉ USD), giá xuất khẩu dầu thô trung bình là 402,41 USD/tấn.

Trong 8 tháng qua, khách hàng Trung Quốc (Công ty dầu Unipec) đã mua dầu thô từ VN khoảng 1,78 triệu tấn (chiếm khoảng 20% tổng sản lượng dầu thô VN sản xuất và 35% tổng sản lượng dầu thô VN xuất khẩu) có tổng giá trị đạt 733 triệu USD, giá trung bình xuất khẩu cho khách hàng Trung Quốc mua trực tiếp là 412 USD/tấn, cao hơn so với giá trung bình dầu thô VN xuất khẩu khoảng 9,59 USD/tấn.

Tính chung dầu thô VN xuất bán vào thị trường Trung Quốc có giá trung bình 405,31 USD/tấn (vẫn cao hơn giá dầu thô trung bình của VN xuất khẩu khoảng 2,9 USD/tấn).

Theo báo Dân trí, PVN khẳng định, việc xuất bán dầu thô của Việt Nam được thực hiện dưới sự kiểm soát rất chặt chẽ theo quy trình đấu thầu và sự thống nhất tuyệt đối của các chủ mỏ dầu Việt Nam và nước ngoài tại các dự án khai thác dầu khí. Các lô dầu xuất khẩu đều được bán theo hình thức đấu thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, hiệu quả và an toàn cho khai thác mỏ. Giá bán của tất cả các lô dầu đều là giá cao nhất tại thời điểm bán, phù hợp với các điều kiện kỹ thuật mà các chủ mỏ dầu (bao gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đối tác là công ty dầu khí quốc tế) đặt ra.

Bên cạnh đó, theo PVN, danh sách khách hàng mời tham gia mua dầu Việt Nam được các chủ mỏ dầu thông qua có khoảng gần 30 khách hàng, bao gồm khách hàng đến từ các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Australia, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc….

Trước đó, một số thông tin cho rằng trung bình giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang thị trường các nước 8 tháng đầu năm 2017 vào khoảng 408 USD/tấn (9,3 triệu đồng), nhưng giá bán dầu thô Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt mức 400 USD/tấn (9,1 triệu đồng). Với 1,7 triệu tấn dầu thô được Trung Quốc mua, Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì tiền chênh giá - báo Vietnamnet thông tin.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pvn-len-tieng-ve-thong-tin-ban-dau-tho-gia-re-cho-trung-quoc-a202307.html