Sau không kích, EU giáng tiếp đòn mạnh vào Syria


Thứ 7, 14/04/2018 | 11:24


Liên minh châu Âu (EU) sẽ họp bàn và quyết định đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ họp bàn và quyết định đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria.

Chính quyền Syria bị cáo buộc đã thực hiện một vụ tấn công hoá học nhằm vào dân thường ngày 7/4. Theo đó, Eu sẽ họp bàn để thảo luận về vấn đề này đồng thời cũng sẽ xem xét đưa thêm nhiều cá nhân Syria vào danh sách đen về việc phát triển và sử dụng vũ khí hoá học.

Syria sẽ phải nhận sự trừng phạt đích đáng từ Liên minh Châu Au. - Ảnh: AP.

Trước đó, các quan chức cấp cao của EU đã chỉ ra được những “bằng chứng” trong vũ tấn công hóa học này có liên quan trực tiếp đến Syria.

Trong một bản dự thảo, EU đã đề cập đến các biện pháp trừng phạt đối với Syria, sẽ đưa 257 người vào danh sách đen về "đàn áp bạo lực" dân thường, cũng như đã hưởng lợi từ hành động trên, hoặc đang ủng hộ chính quyền Syria. Gần 70 thực thể cũng sẽ bị EU bị đóng băng tài sản.

Theo bản dự thảo tuyên bố cho ngày thứ 2 sắp tới, EU cho biết sẽ tiếp tục theo dõi và đưa ra các biện pháp trừng phạt với Syria nếu cuộc đàn áp vẫn tiếp tục kéo dài.

"Vào tháng 7/2017 và vào tháng 3/2018, EU đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các quan chức cao cấp và các nhà khoa học ở Syria về vai trò của họ trong việc phát triển và sử dụng vũ khí hóa học, cũng như đang sẵn sàng đưa ra các biện pháp cấm vận tiếp theo", theo Reuters đưa tin.

EU nhấn mạnh Syria sẽ không nhận được tiền phục hồi cho đến khi cuộc đối thoại giữa 2 bên diễn ra.

Bên cạnh đó, EU cũng chỉ trích hành động can thiệp vào quân sự Syria của Anh, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời kêu gọi bên chịu trách nhiệm về các tội ác trong chiến tranh, gồm cả việc sử dụng vũ khí hoá học.

HUYỀN TRANG (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-khong-kich-eu-giang-tiep-don-manh-vao-syria-a226189.html