Sau vụ gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần, TP.HCM quản chặt giá thịt


Thứ 2, 02/10/2017 | 09:01


Cùng sự kiện

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Công Thương có biện pháp bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo lên cao.

UBND TP.HCM yêu cầu Sở Công Thương có biện pháp bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo lên cao.

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ gần 4.000 con heo tiêm thuốc an thần, báo Tri thức trực tuyến cho biết, sáng 2/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký công văn khẩn gửi Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Sở NN-PTNT, Ban An toàn thực phẩm (ATTP), Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP TP.HCM, chỉ đạo tiêu hủy số heo bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á vừa bị phát hiện.

Công văn nêu, căn cứ quy định Nhà nước và yêu cầu đảm bảo sức khỏe người dân thành phố, UBND TP.HCM yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với đoàn thanh tra khẩn trương tiêu hủy toàn bộ heo bị tiêm thuốc an thần. Yêu cầu không để nuôi nhốt chờ đào thải thuốc rồi đưa vào giết mổ, vì nguy cơ tồn dư thuốc và bệnh lở mồm long móng trong quá trình lưu giữ.

Heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ - Ảnh: báo VnExpress

Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng yêu cầu Sở NN-PTNT và Ban ATTP TP.HCM công khai danh sách 13 thương lái (chủ lò) vi phạm. Đặc biệt, phải có biện pháp kiểm soát chặt sản phẩm thịt heo từ nguồn các thương lái trên khi vào địa bàn TP.HCM trong thời gian tới.

Lãnh đạo thành phố lưu ý đặc biệt Sở Công Thương phải có biện pháp bình ổn thị trường, không để tình trạng khan hiếm, nâng giá thịt heo trong thời gian cơ sở giết mổ Xuyên Á tạm dừng hoạt động.

Như báo Dân trí đã đưa tin trước đó, tối 28, rạng sáng ngày 29/9, lực lượng thanh tra liên ngành đã ập vào kiểm tra đột xuất đối với cơ sở giết mổ Xuyên Á. Tại hiện trường, nhiều vỏ hộp thuốc có chứa dung dịch màu vàng (ban đầu nghi là thuốc an thần) và bình truyền dịch sử dụng cho loại kim tiêm có khả năng chích hàng loạt heo trong thời gian ngắn...

Ông Tiến Dũng cho biết, thời điểm kiểm tra, nhiều hộ giết mổ không thừa nhận việc tiêm thuốc cho heo với những hành vi “chối tội”. Ngay lập tức, lực lượng thanh tra đã tiến hành lập biên bản lấy mẫu gửi kiểm nghiệm, đến lúc này phần lớn các hộ giết mổ đã thừa nhận hành vi tiêm thuốc an thần cho heo ngoài chỉ định của ngành thú y.

Cũng theo ông Dũng, tại thời điểm kiểm tra, có 3.750 trong tổng số 5.231 con heo tại lò mổ Xuyên Á đã bị tiêm thuốc an thần.

Trong diễn biến có liên quan, báo VnExpress đưa tin, 17 cán bộ Chi cục Thú y đã phải viết giải trình trong vụ việc lần này, trong đó có cả lãnh đạo trạm thú y Củ Chi. Họ bị tình nghi tiếp tay, nhận tiền của thương lái để bỏ qua sai phạm.

Được biết, việc quản lý ATTP tại thành phố hiện có sự phân cấp. Ở giai đoạn heo giết mổ, trách nhiệm quản lý thuộc Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - NN&PTNT). Còn khi thịt heo ra đến chợ đầu mối, đến bếp ăn của người dân thì thuộc trách nhiệm của Ban ATTP.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-vu-gan-4000-con-heo-bi-tiem-thuoc-an-than-tphcm-quan-chat-gia-thit-a203780.html