Saudi Arabia xây siêu đô thị "siêu sạch" 500 tỉ USD bất kỳ ai cũng muốn sống


Thứ 5, 26/10/2017 | 02:53


Siêu đô thi này sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo và được xây dựng trên khu đất rộng hơn 26.500km2, phía Tây Bắc Saudi Arabia.

Siêu đô thi này sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng tái tạo và được xây dựng trên khu đất rộng hơn 26.500km2, phía Tây Bắc Saudi Arabia.

Siêu đô thị mang tên NEOM dự kiến có diện tích rộng gấp 33 lần New York. Thành phố này đã có tài khoản Twitter và website riêng và sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp như năng lượng và nước, sinh học, thực phẩm, sản xuất tiên tiến và giải trí.

Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters.

Dự án này đã nhận được 500 tỉ USD từ Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF) - quỹ đầu tư lớn nhất vương quốc Saudi Arabia - và các nhà đầu tư trong và ngoài nước khác.

"NEOM nằm trên một trong những khu vực kinh tế phát triển nổi bật nhất , nơi đón nhận gần 1/10 dòng chảy thương mại toàn cầu", thông cáo báo chí nước này cho biết.

"Vị trí chiến lược của NEOM sẽ tạo điều kiện cho sự nổi lên nhanh chóng của một trung tâm toàn cầu, kết nối Châu Á, Châu Âu và Châu Phi, cho phép 70% dân số thế giới tiếp cận chỉ trong vòng chưa đầy 8 giờ".

Khu tài chính của vua Abdullah ở Riyadh.

Điều đặc biệt của thành phố này là sử dụng năng lượng mặt trời và gió. Các dịch vụ sẽ được tự động hóa toàn bộ. Robot sẽ thực hiện những công việc mang tính lặp đi lặp lại và nặng nhọc thay con người. Đồng thời, công nghệ lái tự động và máy bay chở khách không người lái cũng sẽ được áp dụng tại đây. Ngoài ra, Wifi tốc độ cao cũng được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Được biết, mega city này có khả năng sẽ có GPD đầu người cao nhất thế giới. NEOM cũng sẽ có nhiệt độ dễ chịu vì có gió thổi liên tục từ biển.

"Tất cả những điều này sẽ mở ra một cuộc sống mới, có tính đến những tham vọng và mơ ước của nhân loại hướng đến những công nghệ tốt nhất trong tương lai và những triển vọng kinh tế nổi bật" - Thái tử Mohammed bin Salman nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vị Thái tử này còn đưa ra tuyên bố Saudi Arabia đang chuyển sang hình thái Hồi giáo ôn hoà, cởi mở với tất cả các tôn giáo.

Minh Thư (Theo Bussiness Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/saudi-arabia-xay-sieu-do-thi-sieu-sach-500-ti-usd-bat-ky-ai-cung-muon-song-a206611.html