Sống quá lâu, nhà khoa học lớn tuổi nhất Australia mong muốn được quyền chết


Thứ 5, 03/05/2018 | 06:45


Nhà khoa học lớn tuổi nhất Australia mong muốn được chết vì cho rằng mình đã sống quá lâu. Thế nhưng, để có thể thực hiện tâm nguyện, ông phải bay tới Thụy Sĩ để kết thúc

Nhà khoa học lớn tuổi nhất Australia mong muốn được chết vì cho rằng mình đã sống quá lâu. Thế nhưng, để có thể thực hiện tâm nguyện, ông phải bay tới Thụy Sĩ để kết thúc cuộc sống bằng phương pháp chết nhân đạo.

Từ 20-30 năm trước tiến sĩ David đã muốn tự kết thúc cuộc đời bởi cho rằng mình đã sống quá đủ quá lâu, tuy nhiên luật pháp Australia không cho phép con người "quyền được chết". Tin rằng mọi công dân phải có quyền kết thúc cuộc đời như mong muốn, tiến sĩ David Goodall quyết định tuần này lên đường tìm đến cái chết êm ái ở Thụy Sĩ. Hiện nay, nhiều quốc gia vẫn cấm trợ tử song Bỉ, Luxembourg và Hà Lan đã hợp pháp hóa thủ tục này. Tại Thụy Sĩ, giới chức chỉ cấm trợ tử nếu nó "phục vụ động cơ ích kỷ".

Tuy nhiên, các bác sĩ ở Perth (Australia) lại muốn ngăn cản nhà khoa học lớn tuổi nhất Australia bay tới Thụy Sĩ để kết thúc cuộc sống của mình bằng phương pháp chết nhân đạo.

Ông David Goodall năm nay đã 104 tuổi. Dù không mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng chất lượng cuộc sống của ông đã giảm nhiều. Theo Philip Nitschke, nhà vận động ủng hộ chết nhân đạo, ông Goodall đã tự sát khoảng hai tháng trước sau khi ngã. Sau đó ông Goodall phải vào viện và con gái ông đã rất khó khăn để đưa được ông về nhà.

Ông Nitschke cho biết: “Các bác sĩ bắt đầu nói rằng ông ấy đang nhắc đến chuyện kết thúc cuộc sống của mình, mà ông ấy chẳng có vấn đề gì lớn cả, do đó ông ấy là mối nguy cho chính bản thân”.

Ông Goodall muốn được ra đi nhẹ nhàng. Ảnh: The New Daily.

Theo ABC News, tiến sĩ Goodall đã dành phần lớn cuộc đời đấu tranh đòi chính phủ Australia hợp pháp hóa cái chết êm ái. "Lúc bước qua tuổi trung niên, bạn đã trả hết món nợ cho xã hội và nên được toàn quyền sử dụng cuộc đời tùy ý. Nếu một người muốn chết, hãy để họ chết, không ai được can thiệp", tiến sĩ Goodall lập luận.

Exit International, tổ chức giúp ông Goodall thực hiện chuyến đi, cho rằng thật không công bằng khi “một trong những công dân lớn tuổi và xuất sắc nhất của Australia bị buộc phải đi nửa vòng trái đất để được chết trong tự trọng. Một cái chết bình yên, tự trọng là điều nên được đem đến cho những ai mong muốn. Không nên ép một người phải rời quê hương để có được điều đó”.

Tổ chức này đã vận động trên GoFundMe để nâng hạng vé máy bay cho Goodall và người hỗ trợ lên hạng thương gia. Đến nay, họ đã quyên góp được 13.000 USD.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-qua-lau-nha-khoa-hoc-lon-tuoi-nhat-australia-mong-muon-duoc-quyen-chet-a228344.html