Ăn thịt bò tái, bé gái 4 tuổi bị nhiễm sán lá gan


Thứ 7, 01/11/2014 | 12:56


Bé Phàng Thị Cháu 4 tuổi (Sơn La) nhập viện trong tình trạng khó thở, nôn liên tục, tràn dịch màng tim do ăn thịt bò tái.

Bé Phàng Thị Cháu 4 tuổi (Sơn La) nhập viện trong tình trạng khó thở, nôn liên tục, tràn dịch màng tim do ăn thịt bò tái.

Bé Cháu nhập viện ngày 19/10, siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện tràn dịch màng tim mức độ nặng, dẫn tới chèn ép tim, gây khó thở.

Theo gia đình bệnh nhi, 2 tuần trước khi nhập viện, người nhà có cho cháu ăn thịt bò tái và cua nướng, một tuần sau cháu xuất hiện sốt, đau đầu, đau bụng và chướng bụng.

Tại khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhân được thở ô xy và chọc hút dịch ngoài màng tim cấp cứu. Sau vài giờ, cháu bé đã thoát cơn nguy hiểm, tình trạng khó thở giảm.

Ths. BS Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viên Nhi Trung ương cho biết, dịch màng tim của trẻ có màu vàng, lẫn nhiều sợi trắng và mảnh, nhìn như đốt sán. Bạch cầu trong máu tăng cao, các bác sĩ nghi ngờ cháu bé bị nhiễm ký sinh trùng. Các bác sĩ tiếp tục xét nghiệm dịch màng ngoài tim phát hiện bệnh nhân nhiễm sán lá gan lớn.

 - Ăn thịt bò tái, bé gái 4 tuổi bị nhiễm sán lá gan

Bé Phàng Thị Cháu - 4 tuổi nhập đang điều trị tại bệnh viện.

Bé Phàng Thị Cháu được điều trị bằng thuốc diệt ký sinh trùng đặc hiệu kết hợp tiêm kháng sinh đường tĩnh mạch. Sau 1 tuần, sức khỏe bệnh nhi đã cải thiện rõ rệt, cháu hết khó thở, siêu âm không còn thấy tràn dịch màng ngoài tim.

BS Nguyễn Văn Lâm cho biết, trong 6 tháng đầu năm, khoa đã tiếp nhận 8 trường hợp trẻ nhiễm ký sinh trùng, trong đó có 4 ca nhiễm sán. Hầu hết các bệnh nhi nhiễm sán lá gan khi được đưa vào cấp cứu đều đã bị sán xâm nhập nội tạng, gây áp xe gan, tràn dịch màng phổi, viêm não, áp xe não. Bé Cháu là trường hợp đặc biệt bị tràn dịch màng tim do nhiễm sán.

 - Ăn thịt bò tái, bé gái 4 tuổi bị nhiễm sán lá gan (Hình 2).

Dịch màng tim có sán.

Theo bác sĩ, sán lá gan lớn là loại sán có kích thước 3-4 cm x 1cm. Người bệnh thường nhiễm sán do không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm: ăn thức ăn tái, nội tạng động vật nhiễm sán chưa được nấu chín, uống nước lã….Sau khi đi vào cơ thể người, sán ký sinh trong gan mật, trường hợp bất thường sán có thể ký sinh trong cơ, dưới da (ký sinh lạc chỗ). Tùy vào số lượng sán và vị trí ký sinh trùng khu trú mà bệnh nhân nhiễm sán có những biểu hiện điển hình hoặc không điển hình.

Bác sĩ Lâm cho biết, triệu chứng nhiễm sán lá gan là mệt mỏi, biếng ăn, gầy sút. Sốt: sốt thất thường, có thể sốt cao, rét run hoặc sốt chỉ thoáng qua rồi tự hết, đôi khi sốt kéo dài. Thiếu máu: da xanh, niêm mạc nhợt gặp ở các trường hợp nhiễm kéo dài đặc biệt ở trẻ em.

Các bác sĩ khuyến cáo để đề phòng mắc bệnh do ký sinh trùng, gia đình cần tuân thủ vệ sinh ăn uống: không ăn sống các loại rau mọc dưới nước, không uống nước lã.

Trong trường hợp thấy trẻ có biểu hiện mệt mỏi, gầy yếu, vàng da, rối loạn tiêu hóa kéo dài, nên đưa con đến cơ sở khám chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc do nhiễm sán gây ra.

Video có thể bạn quan tâm:

Cái chết thương tâm của một bé gái lớp 3

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-thit-bo-tai-be-gai-4-tuoi-bi-nhiem-san-la-gan-a66901.html