+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Thăng và Cục trưởng CSGT tranh luận về... xã hội đen

    ĐS&PL Trước lý lẽ của Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục C67 - cho rằng “xã hội đen yểm trợ xe quá tải ” chỉ là nói mồm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Chỉ cần dán một

    Trước lý lẽ của Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục C67 - cho rằng “xã hội đen yểm trợ xe quá tải ” chỉ là nói mồm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư là xã hội gì?”.

    Nội dung được cho là nổi cộm nhất tại cuộc họp Thường trực tháng 8 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGT) sáng nay 1/8 là vấn đề tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe và tình trạng xã hội đen ở nhiều địa phương đang bảo kê, dẫn đường cho xe quá tải, quá khổ diễn ra nghiêm trọng trên một số tuyến đường bộ hiện nay.

    Với tình hình này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực UBATGTQG - yêu cầu phải có các giải pháp mạnh tay để chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe, trong chú trọng đến vấn đề con người, cụ thể là CSGT và TTGT làm nhiệm vụ tại các trạm cân, tránh gây “xói mòn” lòng tin của nhân dân. 

    Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, xã hội đen dẫn đường cho xe quá tải, móc nối làm luật, bảo kê và môi giới dẫn xe quá tải tránh trạm cân; trong khi đó một bộ phận lực lượng CSGT và TTGT làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng có hành vi tiếp tay và móc nối tạo ra tiêu cực.

    Bộ trưởng Thăng và Cục trưởng C67 tranh luận “nóng bỏng” về... xã

    Đoàn xe quá tải "ung dung" chạy lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang thi công, sử dụng bảo kê dẫn đường, và trấn áp bảo vệ công trường.

    Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng và những phát biểu của đại diện Cục Đăng kiểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cuộc họp thực sự “nóng” lên khi đại diện Bộ Công an bày tỏ quan điểm về những nội dung liên quan.

    Đại tá Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (C67) - Bộ Công an - cho biết, CSGT ở các địa phương còn rất nhiều việc khác phải làm chứ không chỉ có nhiệm vụ ở các trạm cân xe. Theo Đại tá Trần Sơn Hà, việc Bộ GTVT chỉ căn cứ vào những báo cáo một chiều của ngành mình để đưa ra đánh giá về trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ là chưa ổn. Ông Hà kiến nghị cần có cuộc họp liên ngành với sự chủ trì của lãnh đạo 2 Bộ Công an và GTVT để kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của mỗi bên.

    Nói về tình trạng xã hội đen “yểm trợ” cho xe quá tải, Cục trưởng C67 phản biện: "Thế nào là xã hội đen? Cứ nói mồm thế. Xã hội đen là khống chế hoàn toàn chính quyền địa phương hoặc một đơn vị nào đó. Xã hội đen là tập thể và phải có tổ chức, chứ một đối tượng không thể gọi là xã hội đen được mà chỉ là cò mồi". Ông Hà cho rằng Bộ GTVT đưa vào văn bản báo cáo Chính phủ và dùng từ xã hội đen là chưa cần thiết.

    Ông Trần Sơn Hà cho biết, sau buổi làm việc với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Đinh La Thăng chiều 31/7, C67 sẽ kiểm điểm toàn bộ những cá nhân làm nhiệm vụ trên các tuyến đường để xảy ra “bỏ lọt” xe quá tải, nếu phát hiện cá nhân nào có hành vi vi phạm thì sẽ thay ngay.

    Trước ý kiến của Cục trưởng C67, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết cuộc họp sơ kết liên Bộ Công an và GTVT để kiểm điểm đã được chuẩn bị từ lâu, nhưng do Bộ Công an không thu xếp được thời gian nên cuộc họp vẫn chưa thể diễn ra. 

    Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe. Tuy nhiên người đứng đầu ngành GTVT một lần nữa khẳng định tiêu cực tại các trạm cân của CSGT và TTGT là có. Vậy nên mới có chuyện để yên cho xe quá tải vô tư chạy từ Nam ra Bắc. Theo ông Thăng, xe quá tải trọng ai nhìn thấy cũng biết, người dân bức xúc, báo chí phản ánh, nhưng chỉ lực lượng làm nhiệm vụ ở các trạm cân là không biết gì. 

    Bộ trưởng Thăng và Cục trưởng C67 tranh luận “nóng bỏng” về... xã
    Đoàn xe quá tải rầm rập chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai gần 2 tháng nay, nhưng lực lượng CSGT không hay biết?!

    Riêng về lập luận thế nào là "xã hội đen" của Cục trưởng C67, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: “Tôi không nắm rõ định nghĩa về xã hội đen của các anh, nhưng chuyện chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát là xã hội gì? Phù hiệu không phải của Bộ Giao thông, không phải của Bộ Công an, mà của một cá nhân dán lên xe là đi được, hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam.

    Tôi xin báo cáo với anh Hà, chỉ cần một lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực lượng công an, thanh tra tê liệt không làm được gì. Cả đoàn trăm cái xe được chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà các anh vẫn bảo là không có, không biết gì? Xã hội đen hay không xã hội đen thì xin Bộ Công an cho ý kiến!”.

    Thêm một lần nữa “báo cáo” Cục trưởng C67, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề cập đến việc lực lượng CSGT làm việc tại một trạm cân ở tỉnh Hậu Giang hôm qua (31/7). Sau khi đưa xe vào trạm cân, thấy xe chở đủ tải trọng thì lực lượng CSGT lại tìm bằng được lỗi để phạt nhà xe khi truy phanh, kích xe để xem có bị dơ không…

    Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nếu lực lượng công vụ làm không nghiêm túc, không cẩn thận thì sẽ dẫn đến việc pháp luật thực thi không đúng và chủ xe sẽ “manh động” vì không thể chịu được việc bị phạt trong khi mình không sai.

    Ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - khẳng định, tiêu cực trong việc kiểm soát tải trọng xe là rõ ràng. Bằng chứng là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thấy xe vi phạm nhưng không dừng xe để kiểm tra hoặc cố tình làm ngơ, thậm chí hiện tượng xử lý “mồi” cũng đang diễn ra phổ biến (cả đoàn xe nhưng chỉ dừng kiểm tra 2-3 xe chạy đầu tiên không vi phạm, những xe còn lại vi phạm tải trọng thì cho qua - PV).

    Một dẫn chứng khác được Chánh Thanh tra Bộ nêu lên thời gian kiểm soát tải trọng xe tại các trạm liên ngành. Theo quy định, thời gian các trạm kiểm soát tải trọng xe phải hoạt động là 24/7, nhưng ở nhiều địa phương thời gian hoạt động của trạm cân liên ngành CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT) rất thấp và hoạt động kiểm soát tải trọng không hiệu quả. Đơn cử như tại tỉnh Lạng Sơn thời gian trạm cân hoạt động chỉ 2,26\%, tỉnh Cao Bằng là 5,41\%, tỉnh Thái Nhuyên là 6,01\%  và tỉnh Tây Ninh là 18,11\%...

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-va-cuc-truong-csgt-tranh-luan-ve-xa-hoi-den-a44081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Thăng nhận tin nhắn lạ về 500k

    Bộ trưởng Thăng nhận tin nhắn lạ về 500k

    "Bác Thăng ơi, trạm cân của bác quá rẻ, chỉ cần 500k là có thể qua”. Tôi thấy lạ nhắn lại hỏi 500k là gì, thì được trả lời là 500 ngàn đồng", Bộ trưởng Đinh La Thăng kể