Bộ trưởng Tư pháp: “Hệ thống luật của ta phức tạp nhất thế giới”


Thứ 4, 11/06/2014 | 13:39


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Đó là nhận định của Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trong phần trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 11/6.

(ĐSPL) – Đó là nhận định của Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trong phần trả lời chất vấn tại quốc hội chiều 11/6.
Các câu hỏi mà người đứng đầu ngành Tư pháp nhận được chủ yếu xoay quanh những vấn đề về lợi ích nhóm, lợi ích bộ ngành trong việc ban hành văn bản pháp luật và tình trạng nợ đọng văn bản luật.
“Cài” lợi ích nhóm vào luật?
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đề nghị Bộ trưởng Hà Hùng Cường làm rõ: "Có tình trạng một số bộ, ngành cài lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ vào trong Luật để đẩy khó khăn về cho dân hay không?”.
Bộ trưởng Tư pháp: “Pháp luật Việt Nam phức tạp nhất thế giới”
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho rằng, pháp luật Việt Nam phức tạp nhất thế giới.
Bộ trưởng Cường cho rằng, hiện nay theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cấp bộ được giao thẩm định các loại văn bản từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ trở lên, còn lại thông tư và thông tư liên tịch của các bộ được giao cho vụ pháp chế của các vộ thẩm định.
Với chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra các văn bản của các bộ và cơ quan ngang bộ. Trong quá trình hậu kiểm này, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ chưa phải là vấn đề nổi lên.
Trả lời chất vấn của ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM), Bộ trưởng Cường nhận định hiện nay hệ thống pháp luật của nước ta phức tạp nhất thế giới với nhiều chủ thể được ban hành văn bản quy phạm pháp luật, từ chủ tịch xã; với nhiều loại văn bản của một chủ thể, dưới những tên gọi khác nhau.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhận khuyết điểm khi “để chỗ này chỗ khác có sự chồng chéo”.
Luật chậm đi vào cuộc sống
ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đề cập đến vấn đề luật ban hành chậm đi vào cuộc sống và tình trạng nợ đọng văn bản luật.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Cường cho biết, tính đến ngày 10/6, Bộ còn nợ khoảng 50 văn bản luật (chiếm 19,9\% tổng số văn bản phải ban hành).
“Số nợ như vậy chiếm 19,9\% so với số văn bản phải ban hành tức là thấp hơn so với kỳ họp thứ 6 (chiếm 22,44\%). Chính phủ rất kiên quyết, quyết liệt để chấn chỉnh việc nợ văn bản. Một số bộ ngành đã hứa quyết tâm không để nợ, như Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tới đây có những chế tài cụ thể hơn, hướng tới kỷ cương, kỷ luật tốt hơn”, ông Cường nhấn mạnh.
Ngoài ra, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nêu vấn nạn gây bức xúc trong nhân dân, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước ngoài tình trạng nợ đọng là “Hiến pháp, luật tạo ra hành lang nhưng văn bản hướng dẫn đặt ra điều kiện, tạo rào chắn và “bẫy” đối với DN và người dân. Để vượt qua phải chung chi, bôi trơn, xin cho, gây sự nhũng nhiễu, tiêu cực, vô hiệu hóa hành lang pháp lý”.
Vê việc này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường xin phép sẽ kiểm tra cụ thể và gửi kết quả báo cáo với ĐB.
Tương tự, Đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) phản ánh tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật. Theo khảo sát có 312/1574 văn bản chưa bảo đảm về chất lượng, thiếu tính khả thi, không bảo đảm thống nhất, đồng bộ, thậm chí có dấu hiệu không hợp hiến, hợp pháp.
Bộ trưởng Cường cho rằng, văn bản ra chậm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích cụ thể của người dân. Những gì cụ thể về chế độ, chính sách, đặc biệt trong lĩnh vực người nghèo, người có công, thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đều quy định hồi tố để có thể chậm về thời gian nhưng không ảnh hưởng đến quyền lợi. Cũng có những văn bản ra chậm thì lại lợi cho người dân và DN.
“Bộ Tư pháp, là thành viên của Chính phủ, đã thường xuyên kiểm tra đôn đốc, cảnh báo. Không có phiên họp Chính phủ nào không có báo cáo về vấn đề này. Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và điểm danh từng vấn đề một. Còn bao giờ khắc phục, tôi không dám hứa vững chắc, chỉ khẳng định với quyết tâm cao nhất, từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều tiến bộ” - Bộ trưởng khẳng định.
 

Án tồn đọng còn 239.144 vụ việc

ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) nêu thực trạng trong năm 2013, thi hành án dân sự chưa đạt chỉ tiêu do QH giao, án tồn đọng còn 239.144 vụ việc. Việc thực hiện một số chỉ tiêu khác theo Nghị quyết của QH vẫn chưa đạt yêu cầu.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết một số chỉ tiêu của Nghị quyết rất khắc nghiệt như thi hành án bảo đảm thời gian 100\%. Năm 2013 chưa đạt chỉ tiêu QH giao cả về việc và tiền. QH cũng giao chỉ tiêu phân loại án bảo đảm chính xác, có điều kiện thi hành và không có điều kiện thi hành. Rõ ràng năm 2013 phân loại án tiến bộ hơn.

Chuyển án từ kỳ này sang kỳ khác cao hơn năm 2012, Bộ trưởng đồng tình và giải thích “án tồn đọng” là vấn đề rất dai dẳng của thi hành án dân dự. Số chuyển từ năm 2013 sang 2014 là 240.000 việc, giảm hơn 100.000 việc cho thấy sự cố gắng lớn.
Cuối phiên chất vấn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu trong 40 phút tại phiên làm việc trong sáng mai (12/6), Bộ trưởng Hà Hùng Cường làm rõ hơn về 312 văn bản bản chưa bảo đảm về chất lượng, thiếu tính khả thi, không bảo đảm thống nhất, đồng bộ, thậm chí có dấu hiệu không hợp hiến, hợp pháp như ĐB nêu đã gây hậu họa gì chưa?

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tu-phap-he-thong-luat-cua-ta-phuc-tap-nhat-the-gioi-a36539.html