Cận cảnh bãi tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội


Thứ 2, 23/03/2015 | 10:55


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Đột nhập vào bên trong bãi tập kết gỗ, đập vào mắt chúng tôi là những khúc gỗ to tròn, đường kính hàng mét nằm chất đống.

(ĐSPL) - Đột nhập vào bên trong bãi tập kết gỗ, đập vào mắt chúng tôi là những khúc gỗ to tròn, đường kính hàng mét nằm chất đống. Trên một số thân gỗ còn nguyên cả biển gắn, gốc cây gỗ to xù nằm chỏng trơ bên những vết lốp xe tải hằn trên đất.
Liên quan đến đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh tại Hà Nội gây bất bình dư luận thời gian gần đây, ngày 20/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã mở cuộc họp bàn về dự án chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố. Đã có nhiều câu hỏi của đông đảo phóng viên, báo đài cũng như thắc mắc của nhân dân xoay quanh dự án gửi tới phía Lãnh đạo Thành phố.
Tuy nhiên, hàng loạt câu hỏi của phóng viên, báo đài vẫn chưa có lời giải đáp từ phía Lãnh đạo Thành phố cùng các cơ quan chức năng.

Video: Cận cảnh bãi tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội.


 - Cận cảnh bãi tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội

Trước thực tế trên, PV Báo Đời sống & Phápluật đã có cuộc điều tra vào bãi tập kết được cho là chứa số gỗ “giá trị” này để tìm hiểu tình hình. Sau nhiều ngày mật phục và thu thập tư liệu từ nhiều phía, chúng tôi đã lần theo con đường mòn vào khu bí mật chứa số gỗ bị chặt hạ.


 - Cận cảnh bãi tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội (Hình 2).

Quan sát của PV, khu bãi đất rộng khoảng 10 ha nằm cuối con đường mòn thuộc quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). 

 - Cận cảnh bãi tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội (Hình 3).

Bãi tập kết này được quây kín bằng các tấm tôn và có bảo vệ canh gác nghiêm nghặt tại các cửa.

 - Cận cảnh bãi tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội (Hình 4).

Để vào được phía bên trong khu tập kết PV phải mật phục tại nhiều thời điểm và phải có sử dụng những biện pháp nghiệp vụ đặc biệt.

 - Cận cảnh bãi tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội (Hình 5).
Đột nhập vào bên trong bãi tập kết gỗ, đập vào mắt chúng tôi là những khúc gỗ to tròn, đường kính hàng mét nằm chất đống. 
 - Cận cảnh bãi tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội (Hình 6).
Trên một số thân gỗ còn nguyên cả biển gắn, gốc cây gỗ to xù nằm chỏng trơ bên những vết lốp xe tải hằn trên đất.

 - Cận cảnh bãi tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội (Hình 7).

Tiếp tục quan sát, chúng tôi ghi nhận được đa số những thân cây được tập kết tại đây có lộ lõi còn rất tốt, không có dấu hiệu bị mối mọt hay mục ruỗng. Chỉ có một số cây bị hư hại lớp vỏ ngoài những vẫn bị chặt hạ và vận chuyển về đây.

Qua tìm hiểu, được biết đây là kho chứa gỗ chặt từ đường Nguyễn Trãi, số cây chặt hạ chủ yếu là xà cừ, ngoài ra còn một số giống cây khác như bàng và sấu.  

Được biết, trước khi dự án quy hoạch cây xanh được thực hiện, thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công viên cây xanh tổng kiểm tra rà soát hiện trạng hệ thống cây xanh trên các tuyến đường phố.

Qua rà soát, thành phố có khoảng 6.700 cây (tỷ lệ gần 6\%) già cỗi, sâu mục, cong nghiêng ảnh hưởng giao thông, cây chết và gần chết. Số cây này sẽ được thay thế bằng các loài cây “phù hợp” với quy hoạch phát triển hệ thống cây xanh đô thị đã được duyệt.

Tuy nhiên, hôm nay khi tận mắt chứng kiến những cây xà cừ cổ thụ của Thủ đô dù không già cỗi, sâu mục nhưng vẫn bị chặt hạ và đưa về tập kết, nhiều người sẽ không khỏi tiếc nuối và đặt ra câu hỏi vì sao những hàng cây xanh tươi, khỏe mạnh lại phải chặt hạ và thay bằng giống cây mới. 

Như đã đưa tin từ trước, sau khi có lệnh dừng chặt hạ cây xanh để rà soát lại từ Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo, ngày 20/3, UBND TP Hà Nội đã tổ chức một cuộc họp báo, với sự tham gia của hàng trăm cơ quan báo chí, với 21 câu hỏi được đưa ra xoay quanh việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh đang được chính quyền Hà Nội thực hiện.21 câu hỏi không được giải đáp ngay tại buổi họp báo, nhưng sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ra văn bản, giao Giám đốc Sở Xây dựng phải trả lời công khai toàn bộ 21 câu hỏi đã nêu ra tại buổi họp báo trước ngày 25/3.

Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tất cả các khâu, các tiêu chí cũng như biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện trong việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị thời gian qua. Kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp; khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Đảm bảo việc cải tạo, thay thế cây xanh theo đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất việc loại bỏ, thay thế các cây đã trồng.

Ngày 22/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa ra quyết định thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh.

Thời gian chậm nhất trong 30 ngày, báo cáo kết quả để UBND TP xem xét quyết định.

XUÂN TÙNG

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-bai-tap-ket-cay-xanh-vua-bi-chat-o-ha-noi-a88319.html