Chủ tịch nước: Việt Nam vẫn lẽo đẽo sau các nước ASEAN


Thứ 4, 15/10/2014 | 14:51


“Bên cạnh thành tựu 30 năm đổi mới, có một điều không thể không nói là Việt Nam vẫn lẽo đẽo sau các nước ASEAN. Đuổi mãi cũng không theo kịp Thái Lan”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

“Bên cạnh thành tựu 30 năm đổi mới, có một điều không thể không nói là Việt Nam vẫn lẽo đẽo sau các nước ASEAN. Đuổi mãi cũng không theo kịp Thái Lan”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tại đơn vị bầu cử số 1 vào sáng 15/10, bà con cử tri Quận 4 bày tỏ những lo lắng về tình hình phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, tệ nạn ma túy, tham nhũng... cũng như những đóng góp ý kiến cho dự thảo luật trong các lĩnh vực bảo hiểm y tế, căn cước, nhà đất, nghĩa vụ quân sự...

Chủ tịch nước: Việt Nam vẫn lẽo đẽo sau các nước ASEAN

Chủ tịch nước phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 4.

“Điểm mặt”siêu biệt thự của cán bộ Trung ương

Cử tri Dương Xuân Viễn cho rằng, dù Đảng và Nhà nước có những biện pháp, chủ trương, đường lối đúng đắn nhưng vẫn chưa xử lý hiệu quả những vụ tham nhũng vừa qua.

“Chúng tôi không hiểu quyết tâm của Đảng đến đâu, làm quyết liệt như thế nào mà hiệu quả chưa cao, chưa đạt được mong mỏi của cử tri. Chúng ta mới làm ở cấp cán bộ nhỏ, còn cán bộ Đảng viên thuộc Trung ương thì sao chưa thấy xử lý?”, ông Viễn thắc mắc.

Cử tri này nêu tên hàng loạt quan chức cấp cao có “siêu biệt thự” hàng trăm tỉ đồng. Ông Viễn điểm qua những biệt thự đình đám phát lộ gây xôn xao dư luận của các quan chức tại nhiều địa phương như Bến Tre, Hải Dương, Lâm Đồng... rồi tài sản khai báo với nhiều bất động sản, cổ phần trong các ngân hàng của quan chức...

“Theo tính toán, với mức lương quy định, khoảng 3.000 năm các ông ấy mới có đủ số tiền xây nhà như vậy. Báo chí đã nêu tên đích danh mà sao không thấy xử lý. Có hay không có tham nhũng, khoản tài sản này ở đâu ra, tự có hay từ thu nhập bất chính, cần phải thanh tra, kiểm tra trả lời cho dân được biết. Trung ương đã đủ kiên quyết, mạnh tay đối với vấn đề này?”, ông Viễn đặt câu hỏi.

Chủ tịch nước: Việt Nam vẫn lẽo đẽo sau các nước ASEAN

Các cử tri quan tâm đến vấn đề an sinh, xã hội đã đưa ra nhiều ý kiến thiết thực.

Tai nạn giao thông luôn là “điểm nóng” !

Cử tri Nguyễn Thành Công báo động tình trạng tai nạn giao thông, cháy nổ trong thời gian qua xảy ra quá nhiều trên cả nước khiến nhiều người chết, bị thương: “Tai nạn chết người cao như thế, là thảm họa, mất mát lớn về người, phương tiện, vật chất. Một đất nước bình yên mà người chết nhiều hơn trong thời chiến là mất mát không đáng có. Bao cảnh con mất cha, vợ mất chồng chỉ vì giao thông, xót lắm”.

Cử tri này đề nghị Quốc hội nên có biện pháp thiết lập lại an toàn giao thông, đem lại bình yên cho nhân dân.

Cử tri Nguyễn Thị Thanh Thu đề nghị TPHCM có giải pháp căn cơ, không thể để triều cường kéo dài mãi, lần triều cường sau ngập cao hơn lần trước. Cuộc sống người dân bị xáo trộn rất nhiều khi triều cường đạt đỉnh.

Một số cử tri cũng đóng góp nhiều ý kiến trong lĩnh vực giáo dục, y tế với mong muốn cần cải thiện, đổi mới sao cho chất lượng 2 ngành này tốt hơn, không thể tiếp tục rề rà như hiện nay.

Cử tri Thanh Thu cho biết, hàng loạt sai phạm trong thu chi quản lý tài chính của các trường, đủ loại học phí vào đầu năm học dẫn đến sự bất mãn trong phụ huynh, học sinh. Bà Thu kiến nghị Đảng, Nhà nước nên quan tâm, tăng cường kiểm tra, thực hiện dân chủ, công khai ở các trường học để tạo sự đồng thuận xã hội. 

Chủ tịch nước: Việt Nam vẫn lẽo đẽo sau các nước ASEAN

Cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước mạnh tay hơn với tham nhũng, có thế đất nước mới phát triển được.

Đồng quan điểm với bà Thu, cử tri Nguyễn Kim Ngọc nhận xét: “Ngành giáo dục đang lúng túng và không nhất quán trong định hướng cải cách. Có sự phân biệt trường nhà giàu, trường nhà nghèo, còn phụ huynh thì bị "tự nguyện ép buộc" với các khoản phí trong nhà trường”. 

Cử tri Nguyễn Đức Tựa bức xúc khi bệnh viện tuyến quận/huyện trở lên luôn quá tải, gây ra cảnh chờ đợi, mệt mỏi cho người bệnh. Ông Tựa kiến nghị Quốc hội nên có ý kiến giải quyết về bảo hiểm y tế rộng rãi ở nhiều nơi, nhiều điểm hơn nữa và quan tâm đến chất lượng khám chữa bệnh, xử nghiêm cơ sở khám chữa bệnh trái pháp luật. 

Trước các ý kiến của cử tri phản ánh về chung cư “treo” Vĩnh Hội, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 4 đã đăng đàn giải thích, việc xây dựng lại chung cư Vĩnh Hội đã được phê duyệt. Tuy nhiên, dự án hiện đang gặp “trục trặc” chỗ nhà đầu tư nên dự án bị treo.“Nếu nhà đầu tư không tiếp tục làm, quận sẽ kiến nghị UBND TP thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Chúng tôi chắc chắn, đảm bảo quyền lợi của người dân nên bà con yên tâm”, ông Đạt nói.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của bà con cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã giải thích cặn kẽ từng vấn đề.

Chủ tịch nước hoan nghênh cử tri đã thẳng thắn công khai danh tính những cán bộ Trung ương về hưu xây biệt thự tiền tỷ. Chủ tịch nước khẳng định, những cán bộ này đã được báo chí thông tin thì đã, đang xử lý và sẽ có kết luận để bà con cử tri nắm bắt.

Giáo dục, y tế là 2 lĩnh vực mà trong suốt kỳ tiếp xúc này Chủ tịch nước nghe bà con có ý kiến không hài lòng nhiều nhất. Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ ghi nhận và báo cáo lại.

Chủ tịch nước: Việt Nam vẫn lẽo đẽo sau các nước ASEAN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và một cử tri cao tuổi trò chuyện sau buổi tiếp xúc.

Chung tay giám sát cơ quan công quyền…

Chủ tịch nước cũng đề cập hiện tượng ma túy đã và đang trở thành “vấn nạn” trong vài năm gần đây. 

Tội phạm sinh ra từ ma tuý ngày càng nhiều và “biến tướng”. Trước thực trạng này, Chủ tịch nước chỉ đạo, TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn của cả nước, sẽ rất hệ trọng nếu tội phạm ma túy phát triển. Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo các quận, phường phải ra tay ngăn chặn tình trạng ma túy xâm nhập vào địa bàn…

Chủ tịch nước cũng chia sẻ tâm tư: "30 năm đổi mới, nước ta đã đạt một số thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, kinh tế của ta vẫn còn thấp so với trong khu vực. Có một “sự thật buồn” mà không thể không nói, đó là Việt Nam cứ lẽo đẽo đi sau các nước ASEAN, đuổi mãi vẫn không theo kịp Thái Lan”.

Trước tình hình này, Chủ tịch nước cho biết, trong thời gian tới có rất nhiều việc phải làm, đầu tiên là phải tiết kiệm chi tiêu. "Về việc chi tiêu, đề nghị bà con cô bác giám sát các cơ quan công quyền để quản lý chặt chi tiêu; phòng, chống tham nhũng; chia sẻ với Trung ương để có kế sách tiến lên, vực dậy nền kinh tế”, Chủ tịch nước đề nghị.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-nuoc-viet-nam-van-leo-deo-sau-cac-nuoc-asean-a55660.html