Hai “Huyện nông thôn mới” đầu tiên ở Việt Nam


Thứ 7, 24/01/2015 | 14:28


(ĐSPL) – Huyện Xuân Lộc và thị xã Long Khánh của tỉnh Đồng Nai đã vinh dự nhận Bằng công nhận danh hiệu “Huyện nông thôn mới” đầu tiên trên cả nước.

(ĐSPL) – Huyện Xuân Lộc và thị xã Long Khánh của tỉnh Đồng Nai đã vinh dự nhận Bằng công nhận danh hiệu “Huyện nông thôn mới” đầu tiên trên cả nước.

Theo tin tức trên báo Đồng Nai, ngày 24/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu Nông thôn mới năm 2014 cho huyện Xuân Lộc và TX.Long Khánh.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban ngành của trung ương, TP.Hồ Chí Minh và của tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao và biểu dương những thành tựu mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được. Thủ tướng cho rằng, Đồng Nai là tỉnh đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của cả nước.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trao Bằng công nhận danh hiệu “Huyện nông thôn mới” năm 2014 cho huyện Xuân Lộc và thị xã Long Khánh, kèm theo số tiền thưởng 10 tỷ đồng cho mỗi địa phương.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, đây là hai huyện đầu tiên của cả nước vinh dự đón nhận danh hiệu này sau hơn 4 năm cùng cả nước thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) do Ban Chỉ đạo Quốc gia về xây dựng NTM và tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Thủ tướng trao Bằng Công nhận và Bằng khen cho 2 huyện đạt chuẩn NTM. (Ảnh Chinhphu.vn)

Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Xuân Lộc và Long Khánh là vùng đất mà lợi thế chỉ có đất đai.

Được biết, để trở thành huyện NTM, Xuân Lộc và Long Khánh đã vượt chỉ tiêu 75\% số xã phải đạt chuẩn NTM, theo đó Long Khánh có 100\% số xã đạt chuẩn NTM và với Xuân Lộc hiện có 12/14 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM (chiếm 85,7\%, 2 xã còn lại chỉ còn tiêu chí giao thông là chưa đạt).

Huyện Xuân Lộc đã hình thành các vùng chuyên canh như xoài, tiêu, ngô, cây ăn trái đặc sản, nhân rộng mô hình trồng trọt và chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao trong khi ở Long Khánh, sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chú trọng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.

Theo ông Thái, xây dựng NTM ở hai địa phương Xuân Lộc và Long Khánh không chỉ đơn thuần là hoàn thành các tiêu chí đề ra mà còn tạo ra người nông dân mới có cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-huyen-nong-thon-moi-dau-tien-o-viet-nam-a80814.html