Kiểm tra đường bay vàng: Chỉ rút ngắn được 85km, tiết kiệm 5 phút


Thứ 5, 04/09/2014 | 10:49


(ĐSPL)– Sau quá trình bay thử đường bay “vàng” qua không phận Lào và Campuchia, Vietnam Airlines kết luận đường bay này giúp rút ngắn được 85km đường bay và tiết kiệm 5 phút bay.

(ĐSPL) – Sau quá trình bay thử đường bay “vàng” qua không phận Lào và Cam-pu-chia, Vietnam Airlines kết luận đường bay này giúp rút ngắn được 85km đường bay và tiết kiệm 5 phút bay.

Tin tức trên tờ Người Lao Động cho hay, hôm nay (4/9), một tổ lái kỳ cựu của Vietnam Airlines cùng với cán bộ phòng Quản lý hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện thêm một lượt bay thực nghiệm đường bay thẳng Hà Nội (sân bay Nội Bài) - TP HCM (sân bay Tân Sơn Nhất) để đánh giá hiệu quả của dự án “đường bay vàng”.

Được biết, theo đúng kế hoạch thì việc bay thử nghiệm đường bay vàng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh qua không phận hai nước Lào và Campuchia sẽ kết thúc trong ngày 1/9, tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chỉ đạo Vietnam Airlines bay thử nghiệm lại một lần nữa trên buồng lái giả định (SIM) của loại máy bay A321 vào ngày hôm nay(4/9).

 - Kiểm tra đường bay vàng: Chỉ rút ngắn được 85km, tiết kiệm 5 phút

Tổ lái của Vietnam Airlines thực hiện lượt bay thực nghiệm ""đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM ngày 4/9. Ảnh: Minh Nghĩa.

Chuyến bay thử nghiệm lần này được thực hiện với phương thức cất-hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu. Chuyến bay bắt đầu từ đài dẫn đường Nội Bài - bay thẳng - đài dẫn đường Tân Sơn Nhất và ngược lại, thực hiện phương thức bay hiện hành là điểm khởi hành - điểm đến - điểm tiếp cận.

Tờ Dân trí đưa tin, Tổ lái thực hiện chuyến bay thử nghiệm làn này là 2 phi công kỳ cựu đã và đang làm cơ trưởng trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia, gồm ông Đinh Đức Tuấn - Phó Chánh Thanh tra bay của Cục Hàng không Việt Nam và ông Lê Trần Vân Tùng - giảng viên đào tạo phi công tại Trung tâm Huấn luyện bay Vietnam Airlines.

Cả 2 chuyến bay đều trên hành trình giống nhau là từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Trong đó, một chuyến bay bay thẳng qua không phận của Lào, Campuchia và một chuyến bay trên đường bay hiện tại đang khai thác. Từ đó, sau quá trình bay kiểm tra sẽ tiến hành đánh giá cụ thể để so sánh hiệu quả của 2 đường bay.

Theo tin tức trên tờ Giao thông Vận tải, thì sau khi kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321, kết quả đưa ra là đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.

Trước kết quả này, phi công lái A321 của VNA cho biết số km ngắn hơn nhưng chưa chắc đã tiết kiệm hơn, bởi với đường bay thẳng nói trên phương thức vào tiếp cận phức tạp hơn, tốc độ phải giảm sớm hơn do đó tốc độ tại vị trí đó phải chậm hơn.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cũng cho hay, đến thời điểm này đã có kết quả bay thử nghiệm đường bay "vàng" với 3 "đầu bài" khác nhau do Vietnam Airlines, Vietjet Air thực hiện tại buồng lái giả định ở Thái, Singapore và TP Hồ Chí Minh. Các kết quả sẽ sớm được tổng hợp, phân tích và báo cáo Bộ GTVT theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Theo báo cáo gửi Chính phủ hôm 26/8, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho nghiên cứu lại “đường bay vàng” tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh qua không quận các nước Lào, Cam-pu-chia.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất cho bay kiểm tra thực tế đường bay này để có cơ sở tính các phương án tiếp theo.

Trước đó, dự án đường bay vàng cũng đã nhiều lần được đưa ra bàn bạc nhưng chưa lần nào được chấp thuận. Lý do mà Bộ GTVT đưa ra là thời gian trước đây, do nhiều nguyên nhân nên việc nghiên cứu mở đường bay thẳng giữa Hà Nội - TP.HCM chưa có tính khả thi. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo chấm dứt việc nghiên cứu đề xuất này.

Đến nay, trình độ khoa học công nghệ trong ngành hàng không đã có nhiều thay đổi, các yếu tố hạn chế tính khả thi trong việc thiết lập đường bay vàng trước đây đã được cải thiện nên Bộ GTVT kiến nghị xem xét lại dự án thiết lập đường bay này.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiem-tra-duong-bay-vang-chi-rut-ngan-duoc-85km-tiet-kiem-5-phut-a49358.html