Việt Nam lập đường bay thẳng qua Lào, Campuchia


Thứ 4, 15/10/2014 | 07:58


(ĐSPL) – Các nhà chức trách hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay vừa thống nhất việc thiết lập đường bay thẳng qua vùng trời Lào, Campuchia.

(ĐSPL) – Được sự đồng ý của Bộ GTVT, nhà chức trách hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của ba nước Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia đã thống nhất việc thiết lập đường bay thẳng qua Lào – Campuchia.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc khẩn trương nghiên cứu tính khả thi, chuẩn bị thiết lập đường hàng không RNAV thẳng tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì, tích cực thực hiện công tác chuẩn bị.

 - Việt Nam lập đường bay thẳng qua Lào, Campuchia

Kết quả bay giả định đầu tháng 9 vừa qua cho thấy đường bay thẳng sẽ rút ngắn được 85 km, giảm 5 phút bay và giảm 190 kg nhiên liệu so với đường bay Hà Nội - TP.HCM  hiện tại.

Ngày 11, 12/10 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về công tác chuẩn bị, thiết lập đường bay thẳng Bắc - Nam tại Đà Nẵng giữa Nhà chức trách hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của ba nước Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia, đại diện các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải Việt Nam.

Tại Hội nghị, các bên liên quan đã thống nhất và đồng thuận với đề xuất của Việt Nam thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc - Nam, dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là thiết lập đường RNAV một chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài; Giai đoạn 2 là thiết lập thêm đường RNAV một chiều, song song với đường đã thiết lập trong giai đoạn 1, phục vụ tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất.

Các bên cũng đã nhất trí về thông số chi tiết đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Cam-pu-chia, bao gồm cả tên các điểm báo cáo bắt buộc trên ranh giới chuyển giao kiểm soát giữa các Trung tâm kiểm soát đường dài, tên dự kiến của đường ATS/RNAV và dự kiến dành mực bay tối ưu (F350) cho các hoạt động bay tuyến Tân Sơn Nhất  - Nội Bài trong giai đoạn 1.

Các cơ quan chức năng liên quan thống nhất chỉ định các đầu mối liên lạc để điều phối công tác chuẩn bị, sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên tham vấn lẫn nhau trong quá trình chuẩn bị.

Theo chủ trương chung, mỗi quốc gia sẽ khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị, bao gồm cả đánh giá an toàn, giải quyết các vấn đề kỹ thuật, phối hợp với Văn phòng ICAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về việc thiết lập đường hàng không.

Dự kiến hoàn tất công tác chuẩn bị và triển khai đường RNAV vào ngày 25/6/2015. 

Trước đó, vào đầu tháng 9/2014, Cục Hàng không Việt Nam và các hãng Vietnam Airlines, VietJet Air đã bay thử đường bay thẳng Hà Nội - TP.HCM qua vùng trời Lào và Campuchia bằng buồng lái giả định với kết quả là rút ngắn được 85 km, giảm 5 phút bay và giảm 190 kg nhiên liệu so với đường bay Hà Nội - TP.HCM  hiện tại.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-lap-duong-bay-thang-qua-lao-campuchia-a55560.html