Mỏ neo khổng lồ đã đưa vào bảo tàng tỉnh Thừa Thiên Huế


Thứ 3, 25/11/2014 | 16:44


(ĐSPL) - Ngày 25/11, Bảo tàng lịch sử cách mạng Thừa Thiên Huế, cho biết chiếc mỏ neo khổng lồ đã được chủ nhân đồng ý để bảo tàng tỉnh đưa về phục vụ trưng bày và nghiên cứu.

(ĐSPL) - Ngày 25/11, Bảo tàng lịch sử cách mạng Thừa Thiên Huế, cho biết chiếc mỏ neo khổng lồ đã được sự đồng ý của chủ nhân để bảo tàng tỉnh đưa về nhằm phục vụ trưng bày và nghiên cứu.

Theo đó bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết sau khi có chỉ đạo của tỉnh đã xin chủ nhân mỏ neo khổng lồ chuyển nhượng lại cho bảo tàng với đúng giá đã mua trước đó, để phục vụ mục đích nghiên cứu và trưng bày.

Theo đó, anh Nguyễn Văn Chinh (giáo viên cấp 3, Thuận An, huyện Phú Vang - người mua mỏ neo từ ngư dân Nguyễn Hảo) đã đồng ý chuyển nhượng lại cho bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh. Giá khi anh mua mỏ neo từ ông Hảo gần 11 triệu cũng là giá giữa anh và bảo tàng trên đồng ý để chuyển giao giữa hai bên.

Sau khi đưa về bảo tàng, dự tính chiếc neo sẽ được đặt ở phía trong sảnh giữa, nơi có những cổ vật lịch sử xưa quý hiếm ở Huế như thuyền độc mộc, trống đồng. Tiếp đó, bảo tàng sẽ lập hội đồng chuyên môn để thẩm định phần gỗ và sắt bọc mỏ neo, để có kết luận về niên đại cũng như độ quý hiếm về hiện vật độc đáo trên. Vì như theo lời ông Hùng nhận định, chiếc neo phải thuộc một chiếc thuyền xưa cở rất lớn.

 - Mỏ neo khổng lồ đã đưa vào bảo tàng tỉnh Thừa Thiên Huế

Mỏ neo khổng lồ cổ được phát hiện đã được đưa vào bảo tàng phục vụ trưng bày và nghiên cứu.

Trao đổi với PV chủ nhân chiếc neo, anh Chinh cho biết: “Đã có một số người hỏi nhưng tôi đã đồng ý chuyển nhượng cho bảo tàng Lịch sử Cách mạng với mục đích chiếc mỏ neo hiếm thấy này sẽ được trưng bày cho các tầng lớp, đặc biệt là thế hệ trẻ và con cháu đời sau được chiêm ngưỡng và học tập. Đó là một hiện vật quý, ít nơi trên nước Việt Nam này có được. Nó sẽ góp phần làm cho kho di sản của Huế thêm độc đáo, phong phú thêm”.

Trước đó báo Đời sống và Pháp luật đã thông tin, việc anh Chinh đã mua lại chiếc mỏ neo khổng lồ rất độc đáo kể trên của một ngư dân đi biển phát hiện trục với về. Qua đo đạc ban đầu, mỏ neo có chiều dài 8,1m, dày 30cm, mỏ neo được bọc sắt ở phần đầu, 2 ngạnh neo có sắt bọc 2 lớp. Gỗ của mỏ neo này gỗ thuộc lọa quý hiếm bởi nó vẫn còn khá nguyên vẹn mặc dù ngâm ở biển nhiều năm. Riêng phần sắt bọc đã bị oxy hóa phần lớn. Nhiều nhà chuyên môn, ngư dân nhận định đây là mỏ neo ít khi thấy và thuộc một tàu lớn lúc xưa, thuộc dạng quý hiếm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng mỏ neo này vào khoảng thời chúa Nguyễn (thế kỷ 17) đến trước năm thất thủ kinh đô 1885 (Pháp đánh chiếm Huế). 

Tàu gắn với mỏ neo này có kích thước rất lớn mà nhà Nguyễn chưa thể đóng được. Nên đây có thể là một tàu buôn của nước ngoài bị đắm tại cửa biển Thuận An xưa. Việc nghiên cứu mỏ neo có thể biết thêm các thông tin quý giá về giao thương hàng hải giữa Việt Nam với các nước trên thế giới trong lịch sử.

ĐĂNG HẬU

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-neo-khong-lo-da-dua-vao-bao-tang-tinh-thua-thien-hue-a70910.html