Nắng nóng 40 độ C, nguy cơ cháy nổ gia tăng


Thứ 3, 18/03/2014 | 03:04


(ĐSPL) - Nhiệt độ nắng nóng lên đến gần 40 độ C đã gây ra kiểu thời tiết khô, nóng gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân nhất là vấn đề về cháy nổ.

(ĐSPL) - Nhiệt độ nắng nóng lên đến gần 40 độ C đã gây ra kiểu thời tiết khô, nóng gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân nhất là vấn đề về cháy nổ.

Ngày 17/2, ông Hoàng Minh Giám, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết: “Thời gian tới, TP.HCM và khu vực Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có thể đạt tới 40 độ C”.

Nguyên nhân là do hiện nay Nam Bộ đang bước vào mùa khô nên thời tiết nắng nóng vẫn là chủ đạo và chưa thấy dấu hiệu nào Nam Bộ sẽ có mưa.

Nam Bộ đang bước vào mùa khô, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ gia tăng
Nhiệt độ ngoài trời TP.HCM lên đến 39 độ C - (Ảnh chụp ngày 16/3, trên đường Cộng Hòa, Q. Tân Bình).

Những ngày qua, Nam Bộ chịu ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài trời ở nhiều nơi đạt tới 38-39 độ C như Ðồng Phú, Đồng Xoài (Bình Phước), Long Khánh (Ðồng Nai), Phước Long (Bình Phước)... Tại TP.HCM, nhiệt độ ban ngày cũng duy trì ở mức hơn 38 độ C.

Theo ông Giám, hiện TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ mới chỉ bắt đầu bước vào đợt nắng nóng của năm 2014. Cao điểm của đợt này rơi vào giữa tháng 4 và kéo dài đến cuối tháng 5.

Theo các chuyên gia y tế: Nắng nóng sẽ khiến cơ thể rất dễ mất nước nên mỗi người cần cung cấp một lượng nước đầy đủ cho cơ thể. Khi ra đường cần bịt kín người để bảo vệ sức khỏe, tránh không cho ánh nắng rọi trực tiếp vào người. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng sẽ có nhiều em nhỏ tìm đến các khu vực sông, rạch để tắm mát, vui đùa nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nam Bộ đang bước vào mùa khô, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ gia tăng
Người dân TP.HCM phải trùm kín người mỗi khi ra đường.

Liên quan đến nắng nóng, thời tiết khô hạn trong thời gian qua đã gây ra hàng loạt các vụ cháy uy hiếp đến tính mạng của người dân và làm thất thoát tài sản. Điển hình có vụ cháy xảy ra lúc 10 giờ sáng ngày 13/3, tại dự án du lịch Vĩnh Lộc (ấp 5, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) khiến 4 hecta rừng tràm thuộc dự án du lịch hồ sinh thái của huyện Bình Chánh bị thiêu rụi.

 - Nắng nóng 40 độ C, nguy cơ cháy nổ gia tăng (Hình 3).
Một bãi cỏ bốc cháy dữ dội trong thời tiết khô hanh.

Cũng trong ngày 13/3, tại ấp Văn Hoá 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh cũng xảy ra cháy lớn làm thiêu rụi hơn 2 hec ta mía của nông dân.

Lần gần đây nhất, chiều 17/3, người dân ngụ trên đường Nguyên Xiển, Q. 9, TP.HCM trong lúc hóa vàng tại bãi đất trống đã sơ ý làm cháy lan sang gần 10 héc ta cỏ khô và một kho mạt cưa của một công ty sản xuất gỗ.

Trước đó, khoảng 9h30 cùng ngày, khu đất trống toàn cỏ và cây bụi rộng hàng chục hecta nằm trên đường Mai Chí Thọ (phường An Phú, quận 2) bất ngờ xảy ra cháy. Ngay sau đó, lực lượng PCCC quận 2 điều nhiều xe nước và lính cứu hỏa đến dập lửa. Sau gần 1 giờ ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn. Tuy nhiên, chừng 30 phút sau thì ngọn lửa bùng phát trở lại, cháy dữ dội hơn nên lực lượng PCCC lại tiếp tục đến hiện trường dập lửa. Đến 15 giờ cùng ngày, ngọn lửa mới được khống chế.

Điều đáng nói, những vụ cháy trên đều chịu ảnh hưởng của kiểu khí hậu hanh, khô như hiện nay. Bên cạnh đó là sự thiếu trách nhiệm của một số người dân trong công tác phòng cháy và chữa cháy.

 - Nắng nóng 40 độ C, nguy cơ cháy nổ gia tăng (Hình 4).

Cảnh sát PCCC quận 2 đang dập tắt đám cháy tại bãi cỏ rộng hàng chục hecta nằm trên đường Mai Chí Thọ (phường An Phú, quận 2) trưa 17/2.

Trước thực trạng trên, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo đến người dân thời tiết hanh khô, nắng nóng bắt đầu kéo dài như hiện nay chính là một trong những nguyên nhân dễ gây ra hỏa hoạn. Mong rằng mọi người phải thật sự cảnh giác, đề phòng không nên đốt rác, đun nấu hay vứt tàn lửa ở gần nơi tập trung nhiều rừng cây, bụi cỏ, thảm thực vật khô nhằm tránh xảy ra hỏa hoạn.

Nguyễn Sỹ

Xem thêm clip cận cảnh 3 xe khách cháy ngùn ngụt trong đêm:


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nang-nong-40-do-c-nguy-co-chay-no-gia-tang-a25926.html

Tag: