Nhiều hạng mục di tích cổ ở Yên Tử được xây mới


Thứ 7, 03/01/2015 | 03:24


(ĐSPL) – Chùa Một Mái, Am Dược, vườn tháp Huệ Quang là ba công trình nằm trong khu di tích quốc gia Yên Tử (Quảng Ninh) được xây mới hoàn toàn, phá bỏ kiến trúc cổ.

(ĐSPL) – Chùa Một Mái, Am Dược, vườn tháp Huệ Quang là ba công trình nằm trong khu di tích quốc gia Yên Tử (Quảng Ninh) được xây mới hoàn toàn, phá bỏ kiến trúc cổ.

Tin tức trên VnExpress cho hay, 3 hạng mục di tích cổ trên nằm trong khu di tích quốc gia Yên Tử (Quảng Ninh) đang được trùng tu, tôn tạo. Tuy nhiên điều làm du khách không khỏi ngạc nhiên là nhiều hạng mục cổ của các di tích này bị phá đi và xây mới lại.

Khoảng một tháng nay, chùa Một Mái, nơi biên soạn nhiều kinh văn của trường phái Trúc Lâm Yên Tử, được xây mới trên nền sàn bê tông cốt thép với diện tích mở rộng từ 41 lên 124 m2. Khung cửa và toàn bộ khung chùa Một Mái cũ được tháo dỡ nằm ngổn ngang ngay đống vật liệu, không sử dụng nữa. Thay vào đó là bộ khung cửa và cột chùa được làm bằng gỗ mới.

Toàn bộ phần mái, cột gỗ của chùa Một Mái đã bị thay bằng ngói, gỗ mới. Ảnh Tuổi trẻ.

Ông Nguyễn Trung Hải, Trưởng ban Quản lý khu di tích và rừng quốc gia Yên Tử cho biết, những hạng mục đang được thi công này thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình phục hồi, tôn tạo di tích chùa Một Mái - Am Dược được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt năm 2011. Tổng mức đầu tư theo quyết định phê duyệt gần 20 tỷ đồng, từ nguồn xã hội hóa.

Theo kế hoạch, công trình được thực hiện từ năm 2013, nhưng nay mới có kinh phí để thi công. Ngày 25/12/2014 vừa qua, đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng nghiệp vụ đã đến Yên Tử rà soát quá trình tôn tạo di tích chùa Một Mái .

Tương tự chùa một mái, Am Dược (còn có tên là am Thuốc) ở trên sườn dãy núi Thanh Long phía đông chùa Hoa Yên, được vua Trần Nhân Tông dựng lên trước khi về Yên Tử cũng được làm mới.

Theo phê duyệt, Phế tích Am Dược sẽ được xây mới, nhưng giữ nguyên mặt bằng cũ và tường đá cũ còn sót lại. Tuy nhiên, nguồn tin báo Tuổi trẻ cho biết, những ngày gần đây, nền cũ hoang sơ đã bị lật lên hoàn toàn, đất cũ cũng được gạt đi để thay vào đó là phần nền nhà bằng bê tông cốt thép.

Nền móng mới bằng bê tông cốt thép của phế tích Am Dược. Ảnh VnExpress. 

Hạng mục di tích thứ 3 cũng được xây mới đó là Vườn tháp Huệ Quang. Được biết, đây là nơi tập trung nhiều tháp, mộ của các thiền sư trong khu di tích Yên Tử, một số tháp trong đây cũng được trùng tu. Đá được vận chuyển lên vườn tháp Huệ Quang. Tiếng máy cắt đá gây ồn ào, bụi bặm khiến khu di tích như một công trường. Các vật liệu được nhà chùa và công nhân tiếp tục đóng vào bao để chuyển lên xây dựng các công trình.

Đá được vận chuyển lên vườn tháp Huệ Quang. Ảnh VnExpress.

Anh Nguyễn Văn Nam (30 tuổi, quê Nam Định) đi du lịch Yên Tử hôm 31/12 chia sẻ trên báo VNE: “Khi đến đây, tôi rất ngạc nhiên vì thấy hàng loạt công trình được làm mới, bê tông cốt thép và mở rộng hơn. Thấy nó khác xưa khá nhiều, tôi vẫn thích vẻ cổ kính hơn”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-hang-muc-di-tich-co-o-yen-tu-duoc-xay-moi-a77480.html