Thang máy rơi từ tầng 27: Ban quản lý tòa nhà nói gì?


Thứ 3, 28/10/2014 | 00:15


(ĐSPL) – Cho rằng những trường hợp thang máy bị kẹt, bị “đơ” là có xảy ra, song đại diện BQL tòa nhà 34T Hoàng Đạo Thúy cho rằng, chưa ghi nhận được trường nào nào thang máy rơi tự do.

(ĐSPL) – "Từ trước đến nay, những trường hợp thang máy bị kẹt, bị “đơ” là có xảy ra, tuy nhiên, chúng tôi chưa ghi nhận được trường nào nào thang máy rơi tự do", đại diện Ban quản lý nói về sự cố thang máy rơi tự do ở tòa nhà 34T Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội.

Liên quan đến vụ thang máy rơi tự do từ tầng 27 tại tòa nhà 34T Hoàng Đạo Thúy, sáng ngày 27/10, trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Thế Mạnh – Trưởng phòng Quản lý đô thị - Công ty CP đầu tư và dịch vụ đô thị Việt Nam - Vinasinco, đơn vị quản lý của tòa nhà cho biết, ông vẫn chưa nhận được thông tin nào về sự việc, dù vào thời điểm phóng viên đến làm việc đã là hơn 1 tiếng kể từ khi sự cố rơi thang máy xảy ra.

 - Thang máy rơi từ tầng 27: Ban quản lý tòa nhà nói gì?

Ông Nguyễn Thế Mạnh - Trưởng phòng Quản lý đô thị - Công ty CP đầu tư và dịch vụ đô thị Việt Nam - Vinasinco trao đổi với phóng viên.

Ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thang máy ở tòa nhà 34T được đưa vào sử dụng từ năm 2007, bao gồm 9 thang. Đối với hệ thống thang máy này, các thiết bị kỹ thuật có thời gian bảo hành 2 năm, sau đó phải thường xuyên bảo trì.

“Kể từ khi được đưa vào sử dụng, cũng đã có những lần có sự cố thang máy xảy ra. Vì đây là hệ thống máy móc nên việc xảy ra sự cố cũng là bình thường, hơn nữa, vì là khu chung cư nên mật độ đi lại của người dân cũng rất lớn. Vấn đề là khi sự cố xảy ra thì làm sao để có thể xử lý và giải quyết nó nhanh nhất, cứu những người bị kẹt bên trong và đưa ra ngoài an toàn.

Từ trước đến nay, những trường hợp thang máy bị kẹt, bị “đơ” là có xảy ra, tuy nhiên, chúng tôi chưa ghi nhận được trường nào nào thang máy rơi tự do như báo chí phản ánh ngày hôm nay” – ông Mạnh khẳng định.

Về sự cố thang máy xảy ra vào sáng 27/10, khi có người đến giải cứu thì thang máy không ở trong tình trạng bằng tầng, mà đang lơ lửng ở giữa, khiến mọi người phải trèo lên thì mới ra ngoài được. Lý giải điều này, ông Mạnh cho hay: “Khi thang máy bị lỗi và xảy ra sự cố thì lực lượng cứu hộ sẽ phải đưa mọi người ra khỏi thang máy trước nên có trường hợp chưa đưa thang máy về tình trạng bằng tầng, có thể đang lơ lửng ở giữa”.

Đại diện Công ty CP đầu tư và dịch vụ đô thị Việt Nam – Vinasinco cho biết thêm, việc bảo trì hệ thống thang máy ở đây là do Công ty Vinasinco thuê Công ty TNHH Thi Sen Group (Thụy Khuê – Tây Hồ - Hà Nội) bảo trì định kỳ.

“Chúng tôi đảm bảo rằng việc bảo trì thang máy được thực hiện thường xuyên. Công ty có cắt cử cán bộ trực ngay tại tòa nhà, và khi có tin báo sự cố, các cán bộ đó ngay lập tức sẽ có mặt để giải quyết sự việc” – ông Nguyễn Thế Mạnh khẳng định.

Ông Mạnh cũng thông tin thêm: “Tuy nhiên, việc giải cứu lâu hay nhanh phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Ví dụ khi có sự cố, những người gặp nạn gọi điện báo ra mà thông báo chính xác được là thang máy mình đi đang bị nạn ở tầng nào thì lực lượng cứu hộ sẽ tìm đến nhanh hơn, còn nếu không thì phải tìm vài tầng một nên mất thời gian hơn. Nhưng trong những trường hợp gặp sự cố thì do tín hiệu trong thang máy thường bị mất nên rất khó để biết mình đang ở tầng nào, thang máy ở đây lại không lắp đặt camera theo dõi bên trong”.

Đại diện Ban quản lý tòa nhà nơi xảy ra sự cố thang máy sáng nay cũng cho rằng, một khi có sự cố thì công ty sẽ báo sang đơn vị bảo trì, nếu sự cố lặp lại thường xuyên ở 1 thang nhất định thì sẽ yêu cầu xử lý dứt điểm, nhưng việc nay xảy ra ở thang này, mai xảy ra ở thang khác thì cũng rất khó.

“Từ trước đến nay, tình trạng kẹt thang máy xảy ra ở đây là có, nhưng đến hôm nay mới tiếp nhận được thông tin thang bị rơi tự do. Chúng tôi sẽ yêu cầu công ty thang máy và đơn vị bảo trì sang kiểm tra” - ông Mạnh nói.

Như tin tức báo Đời sống và Pháp luật đã đưa, vào khoảng 8h25 phút sáng nay (ngày 27/10), tại tòa nhà 34T – Hoàng Đạo Thúy, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

 - Thang máy rơi từ tầng 27: Ban quản lý tòa nhà nói gì? (Hình 2).

Tòa nhà 34T – Hoàng Đạo Thúy, nơi xảy ra sự cố thang máy rơi tự do vào sáng nay.

Khi xảy ra sự cố, trong thang máy có 7 người (2 nữ và 5 nam). Những người đi thang máy kể lại, khi đang đi từ tầng 1 lên đến tầng 27 thì thang máy bất ngờ mất tín hiệu và rơi tự do xuống tầng 25 (chuông báo động không bấm được, cửa cũng không mở ra được).

Khi đó, một người trong thang máy đã gọi điện cho ban quản lý tòa nhà thông báo sự cố.

Khoảng 20 phút sau, 7 người trong thang máy mới được giải cứu ra ngoài.

Được biết, khi lực lượng chức năng đến giải cứu, thang máy bị treo lơ lửng, do vậy mọi người bị mắc kẹt trong thang máy phải trèo lên mới ra ngoài được.

Do thang máy rơi va đập mạnh nên nhiều người trong thang máy bị hoảng loạn.

Người dân sinh sống ở tòa nhà cho biết: "Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố về thang máy, đã nhiều lần thang bị kẹt, có khi vừa bảo dưỡng hôm trước thì hôm sau đã bị hỏng".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-may-roi-tu-tang-27-ban-quan-ly-toa-nha-noi-gi-a63604.html