Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 9


Thứ 5, 13/11/2014 | 09:01


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Lãnh đạo các nước ASEAN đã tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Lãnh đạo các nước ASEAN đã tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á.

 - Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 9

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 9.

Sáng nay (13/11), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Lãnh đạo các nước ASEAN đã tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Australia Tony Abbott và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

Đây là năm thứ 9 ASEAN và Lãnh đạo các nước lớn ở Khu vực châu Á – Thái Bình Dương tiến hành đối thoại thường niên về các vấn đề chiến lược và cơ chế Cấp cao Đông Á đã trở thành một phần quan trọng và không thể thiếu của cấu trúc khu vực đang định hình, trong đó ASEAN giữ vai trò chủ đạo, góp phần củng cố lòng tin, giữ vững hòa bình và an ninh ở khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho rằng, hợp tác Đông Á, dù đạt được nhiều tiến triển, nhưng khu vực hiện vẫn đối mặt với không ít các thách thức về an ninh, cả truyền thống lẫn phi truyền thống, như thiên tai, dịch bệnh, tội phạm xuyên quốc gia, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh hàng hải, tranh chấp lãnh thổ. Trong bối cảnh đó, các nước cần có một tầm nhìn dài hạn để xây dựng một cấu trúc khu vực vì hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Á.

Đề cập đến vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị, Hội nghị cấp cao Đông Á, với tư cách là diễn đàn đối thoại của các nhà Lãnh đạo cần tăng cường hơn nữa tham vấn, đối thoại và hợp tác về các vấn đề có liên quan đến hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực, đặc biệt là về xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau ở khu vực.

Theo đó, trước bối cảnh tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, các nước cần chân thành đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực nhằm bảo đảm việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.

Đồng thời thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông, nhất là thực hiện Điều 5 của Tuyên bố này về kiềm chế, không có hành động làm phức tạp thêm, mở rộng hoặc gia tăng căng thẳng, và xúc tiến thương lượng thực chất để sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông có tính ràng buộc, bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Sau Hội nghị cấp cao Đông Á, ngay trong đầu giờ chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN – Hoa Kỳ và Hội nghị cấp cao ASEAN – Trung Quốc và ASEAN+3 với Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-du-hoi-nghi-cap-cao-dong-a-lan-thu-9-a68908.html