Tình hình Biển Đông 11/6: TQ tạo hiện trường giả bẫy tàu VN


Thứ 4, 11/06/2014 | 10:48


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Hôm nay, các tàu cá của TQ chủ động vượt lên trước và chạy máy lùi vào tàu cá của ngư dân VN để tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá TQ.

(ĐSPL) – Hôm nay, các tàu cá của Trung Quốc chủ động vượt lên trước và chạy máy lùi vào tàu cá của ngư dân Việt Nam để tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá Trung Quốc.

Liên quan đến tình hình mới nhất trên Biển Đông, hôm nay (11/6), phía Trung Quốc vấn tiếp tục duy trì khoảng 39 tàu Hải cảnh, 14 tàu vận tải, 20 tàu kéo, 35 tàu cá và 06 tàu quân sự bố trí bảo vệ giàn khoan, các tàu quân sự được Trung Quốc bố trí ở cả 3 phía xung quanh giàn khoan, bao gồm phía Đông 2 tàu; phía Tây 2 tàu, trong đó 1 tàu có số hiệu 756 và 1 tàu không rõ biển số; phía Nam có 02 tàu, số hiệu 842 và 839. 

Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, hôm nay Trung Quốc vẫn duy trì các máy bay trinh sát và máy bay chiến đấu hoạt động quanh khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 300-500m.

 - Tình hình Biển Đông 11/6: TQ tạo hiện trường giả bẫy tàu VN

Các tàu của Trung Quốc vấn rất hung hăng nhằm đẩy tàu VN ra xa khu vực giàn khoan. Ảnh minh họa.

Đặc biệt, các tàu cá Trung Quốc dưới sự hỗ trợ của  tàu hải cảnh đã hung hăng, manh động và tiếp tục vây ép, chủ động vượt lên trước và chạy máy lùi vào tàu cá của ngư dân Việt Nam để tạo hiện trường giả là tàu cá Việt Nam đâm vào sau tàu cá Trung Quốc khi các tàu cá của ta đang khai thác ở ngư trường truyền thống quang khu vực giàn khoan.

Diễn biến tại khu vực giàn khoan, các tàu của Trung Quốc gồm tàu Hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải đã tổ chức thành từng nhóm cách giàn khoan 7-8 hải lý và 9-11 hải lý để ngăn cản quyết liệt và sẵn sàng đâm va, phun vòi rồng vào các tàu của Việt Nam nhằm đẩy phạm vi hoạt động của các tàu kiểm ngư ra xa khu vực giàn khoan.

Về phía Việt Nam, các tàu kiểm ngư của ta vẫn kiên trì bám trụ tại hiện trường giàn khoan, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh với cường độ cao trên khu vực cách giàn khoan 7-10 hải lý để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu cá Việt Nam tiếp tục bám trụ tại ngư trường cách khu vực giàn khoan khoảng 30-40 hải lý, tổ chức đánh bắt thủy sản, đấu tranh đòi ngư trường và phản đối hành động ngang ngược của tàu cá, tàu hải cảnh của Trung Quốc, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu cá của Trung Quốc rút khỏi khu vực biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trước hành vi hung hăng, manh động của tàu Trung Quốc, các tàu kiểm ngư và tàu cá của ngư dân ta vẫn an toàn và kiên trì bám sát hiện trường, bám ngư trường để thực hiện nhiệm vụ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-116-tq-tao-hien-truong-gia-bay-tau-vn-a36535.html