Tình hình Biển Đông: Tàu TQ liên tục tăng tốc, ghi hình tàu VN


Chủ nhật, 22/06/2014 | 12:59


Cùng sự kiện

(ĐSPL)- Các tàu Hải cảnh của TQ liên tục có hành vi tăng tốc nhằm chạy song song với tàu CSB để chụp ảnh, quay phim, trinh sát nắm tình hình hoạt động của ta.

(ĐSPL) - Các tàu Hải cảnh của Trung Quốc liên tục có hành vi tăng tốc nhằm chạy song song với tàu CSB để chụp ảnh, quay phim, trinh sát nắm tình hình hoạt động của ta.

Theo tin tức mới nhất từ Cục Kiểm ngư, hôm nay (22/6), trên khu vực hiện trường giàn khoan, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 133-137 tàu các loại, trong đó có 42-44 tàu hải cảnh, 14-15 tàu vận tải, 18-19 tàu kéo, 54 tàu cá và 5 tàu quân sự.

Các tàu hải cảnh, hải giám, tàu vận tải và tàu kéo của Trung Quốc thường xuyên có hành động ngăn cản, ép hướng, tăng tốc độ bám sát các tàu của ta, lúc gần nhất cách tàu ta khoảng 30m, sẵn sàng đâm va, phun nước khi các tàu ta cơ động vào cách giàn khoan 10-12 hải lý.

Liên quan đến tình hình Biển Đông, lực lượng kiểm ngư cũng cho biết, vào lúc 6h40 và 8h13 đã phát hiện 2 máy bay trinh sát của Trung Quốc bay qua khu vực Tây – Tây Nam và Nam – Tây Nam giàn khoan, cách giàn khoan khoảng 12-13 hải lý, ở độ cao 1.000-1.200 mét.

 - Tình hình Biển Đông: Tàu TQ liên tục tăng tốc, ghi hình tàu VN

Tàu Trung Quốc luôn bám sát và điên cuồng tấn công, đâm va vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Trên Biển Đông nơi Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan trái phép, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động vào cách giàn khoan từ 10-12 hải lý, tiếp tục đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam trên ngư trường tuyền thống Hoàng Sa vẫn tổ chức đánh bắt cá ở khu vực phía Tây – Tây Nam, cách giàn khoan khoảng 35-40 hải lý. Trên khu vực nhóm tàu cá của ta đánh bắt thường xuyên có khoảng 54 tàu cá dưới sự hỗ trợ của 1 tàu hải cảnh số hiệu 46102 của Trung Quốc.

Các tàu của Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang với chiều dài khoảng 14-16 hải lý, theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, sử dụng tốc độ cao để ngăn cản, chặn ép hướng, áp sát các tàu cá của ta ở khoảng cách 100m.

Dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt cá, đồng thời tuyên truyền phản đối Trung Quốc.

Theo thông tin từ lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, trong vài ngày gần đây, Trung Quốc đã huy động thêm nhiều máy bay cánh bằng và máy bay trực thăng để trinh sát hoạt động của lực lương thực thi pháp luật Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa. Ngay từ sáng sớm ngày 20/6, lực lượng trinh sát đã phát hiện một máy bay trực thăng số hiệu 9237 bay 6 vòng xung quanh đội hình các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư ở độ cao khoảng 250 mét. Tiếp đó, trưa ngày 21/6, một máy bay trinh sát (không rõ số hiệu) lại hoạt động phía trên khu vực các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam.

Đại tá Lưu Tiến Thắng - Phó Chủ nhiệm chính trị Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Những ngày gần đây, các tàu Hải cảnh của Trung Quốc liên tục có hành vi tăng tốc nhằm chạy song song với tàu CSB để chụp ảnh, quay phim, trinh sát nắm tình hình hoạt động của ta”.

Tuy nhiên, với sự chủ động, sáng tạo, mưu trí trong quá trình thực hiện nhiệm vụ truyền, vận động, đấu tranh trước hành vi của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, các biên đội tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư và ngư dân Việt Nam đã hạn chế được các cuộc uy hiếp, tấn công, đâm va, phun vòi rồng gây thiệt hại về vật chất, con người.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-bien-dong-tau-tq-lien-tuc-tang-toc-ghi-hinh-tau-vn-a37800.html